Tổ chức Y tế thế giới (WHO) đã tuyên bố tình trạng khẩn cấp toàn cầu về bệnh do virus Zika gây ra, sau khi mầm bệnh này lan tới hơn 20 quốc gia thuộc vùng Trung, Nam Mỹ và Caribbe, cũng như xuất hiện ở nhiều khu vực thuộc châu Âu, châu Phi và châu Á.

Tuy nhiên, theo các chuyên gia, trừ phi bạn đang là bà bầu hoặc dự định có thai, bạn không cần phải quá lo lắng. Và còn một số điều cơ bản, nhưng quan trọng khác về căn bệnh đang gây rúng động thế giới này mà bạn có thể chưa nắm rõ.

1. Bạn có cần phải lo lắng?

Trừ phi bạn đang mang bầu hoặc dự định có thai, virus Zika không được coi là đặc biệt nguy hiểm. Trong thực tế, chỉ có 1/5 số người mang mầm bệnh này trong cơ thể bộc lộ triệu chứng ra bên ngoài. Và nếu bộc lộ, các triệu chứng của họ thường là sốt, phát ban, đau đầu hay mắt đỏ ngứa và chúng thường được loại bỏ dễ dàng trong vòng một tuần.

Song, đối với các bà bầu, việc nhiễm virus Zika đặc biệt gây quan ngại. Lí do vì, cùng thời điểm chúng ta chứng kiến số ca nhiễm Zika tăng vọt, chúng ta cũng ghi nhận sự leo thang về số trường hợp người mắc chứng đầu nhỏ, có thể bắt nguồn từ việc trẻ chào đời với cái đầu nhỏ và bộ não chưa phát triển đầy đủ.

2. Virus Zika lây lan thế nào?

Virus Zika chủ yếu lây lan thông qua trung gian truyền bệnh là muỗi Aedes - loại côn trùng cũng gây truyền nhiễm bệnh sốt xuất huyết và sốt vàng da ở người.

3. Virus Zika có phải là virus mới?

Virus có lẽ đã tồn tại được một thời gian cho tới khi được chính thức phát hiện lần đầu tiên ở khỉ, tại Uganda vào năm 1947. Vì bệnh do virus Zika hiếm khi bùng phát ở người, nên chúng ta ít biết về virus này. Tuy nhiên, hiện nay, bệnh đã tấn công tới hơn 20 quốc gia, chủ yếu ở khu vực Mỹ Latinh. Một số chuyên gia dự đoán, bệnh nhiều khả năng sẽ ảnh hưởng tới các quốc gia khác ở châu Phi và châu Á, nơi sinh trưởng tự nhiên của muỗi Aedes.

4. Hiện đã có cách chữa trị?

Hiện vẫn chưa có vắc-xin hay phương thuốc điều trị bệnh do virus Zika. Vì vậy, cách tốt nhất để bảo vệ bản thân bạn ở những vùng chưa bị dịch tấn công là sử dụng các sản phẩm diệt trừ côn trùng, mặc quần áo dài che phủ kín cơ thể và loại bỏ nước tù đọng ở gần xung quanh nhà bạn để chấm dứt việc sinh sản của muỗi. Một số nước bị ảnh hưởng nặng nề nhất từ bệnh do virus Zika thậm chí còn khuyến nghị phụ nữ không nên mang thai trong một vài năm tới.

Tuấn Anh (Theo BBC)