Tất cả các loại thuốc đều có thông tin đi kèm để giúp thuốc đạt hiệu quả tốt nhất. Theo đó, bạn có thể cần uống thuốc lúc đói, kèm thức ăn hoặc sau bữa. 

Hướng dẫn sử dụng thuốc cũng bao gồm lời khuyên bạn nên uống cùng nước lọc. Tuy nhiên, một số người sẽ uống thuốc với bất cứ loại nước nào trong tầm với hoặc họ cho rằng loại nước đó bổ dưỡng. 

Các chuyên gia đã đưa ra các loại đồ uống bạn nên tránh khi dùng thuốc.

Lý do là một số loại nước có thể làm tăng thời gian phân hủy của thuốc khiến dược phẩm bị hòa tan trước khi cơ thể có thể hấp thụ đúng cách.

Không nên uống cà phê với thuốc. Ảnh minh họa: Audacy

Một nghiên cứu được công bố trên tạp chí Dược phẩm Saudi đã xem xét tác động của việc uống nhiều loại thuốc giảm đau không kê đơn với đồ uống phổ biến.

Họ ghi nhận các loại đồ uống đã được thử nghiệm không sử dụng thay thế cho nước lọc khi uống thuốc.

Cà phê 

Các chuyên gia đã xem xét hai loại cà phê nóng, ở 41 độ C và 100 độ C, để xem phản ứng với thuốc như thế nào. Giới chuyên môn ghi nhận caffeine có trong cà phê có thể gây ra các vấn đề với thuốc.

Nghiên cứu này còn cho thấy đồ uống nóng, chẳng hạn như cà phê, có thể ảnh hưởng đến thời gian phân hủy. Như vậy, người bệnh không nhận được đủ lượng thuốc cần thiết. 

Nước cam 

Đó là một thức uống quen thuộc và nhiều người sử dụng tăng cường khi mệt mỏi để bồi bổ cho cơ thể. Do đó, đây có thể là loại nước nhiều người uống với thuốc. 

Nhưng phân tích chứng minh, nước cam có ảnh hưởng đến việc giải phóng thuốc theo thời gian.

Vì vậy, tốt nhất bạn nên tách biệt uống ly nước chứa nhiều vitamin C và bất kỳ loại thuốc nào, để tránh làm ảnh hưởng đến tác dụng của thuốc.

Coca

Thức uống phổ biến này được phát hiện có ảnh hưởng đến thời gian phân hủy của hầu hết các loại thuốc được thử nghiệm. Các chuyên gia cho biết, loại thuốc duy nhất không bị nước coca ảnh hưởng là thuốc điều trị các triệu chứng dị ứng.

Nước tăng lực

Các nhà khoa học phát hiện uống nước tăng lực kèm với thuốc không phải cách làm hay. Điều này đẩy nhanh thời gian thuốc phân hủy. 

An Yên (Theo The Sun)