- 9 trích đoạn của những vở ballet từ cổ điển tới đương đại được trình diễn trongchương trình Paris Ballet diễn ra tối 11/6 tại TT Hội nghị quốc gia Hà Nội lôi cuốn người xem ở bước nhảy nhẹ nhõm, quyến rũ, lúc lại khiêu gợi, rộn ràng đầy mê hoặc.

Tuy còn vài điểm chưa thật sự hoàn hảo như sân khấu đơn giản lại không phải đặc thù dành cho ballet, hình ảnh minh họa cho các trích đoạn chưa tinh tế... nhưng đẳng cấp của các nghệ sĩ quốc tế trình diễn vẫn thuyết phục hoàn toàn khán giả.

{keywords}
Một động tác khó được các nghệ sĩ ballet trình diễn trong chương trình.


Xuyên suốt các màn trình diễn, nhiều khán giả bày tỏ họ như bị thôi miên với những bước nhảy tuyệt đẹp. Nếu như Kẹp hạt dẻ làm khán giả say đắm trước những động tác xoay vòng điệu nghệ và đầy cuốn hút trên sân khấu thì In the night với 3 cặp múa đôi vô cùng đẹp mắt, chứng tỏ mức độ chuyên nghiệp cực cao của các vũ công.

Màn múa đẹp, giàu cảm xúc của hai vũ công Esteban Berlanga và Aida Badia trong trích đoạn "Những đứa trẻ thiên đường" gây ấn tượng người xem qua những vũ điệu khi giận hờn khi hân hoan hạnh phúc với "tâm trạng khi yêu".

Đặc biệt, trích đoạn "Những nhịp đập gián đoạn của con tim" với phần trình diễn của 2 vũ công nam trong trang phục gợi cảm cùng những vũ đạo đẹp mắt khiến khán phòng như bùng nổ vì những tràng pháo tay kéo dài.

{keywords}
Hai vũ công nam trong "Những nhịp đập gián đoạn của con tim".


Sự khổ luyện của Mathilde Froustey - người mang trong mình dòng máu Việt và ngôi sao balllet Agnès Letestu được minh chứng rõ nhất qua nhiều trích đoạn. Cả hai liên tục biến hóa trên sân khấu với những cú tung chân, những cú xoay nhiều vòng, những ngón tay khép, nét mặt biểu cảm, thần thái sang trọng.

Có thể nói Dàn nhạc giao hưởng quốc gia Việt Nam đã góp phần tạo nên một không gian tiệm cận hơn với sân khấu ballet. Đặc biệt ngón đàn của nghệ sĩ Henri Barda khiến nhiều người rung động thật sự vì thứ âm nhạc thuần khiết ngập tràn.

Chỉ với 9 vũ công, chỉ là các trích đoạn ngắn, giới thiệu tóm tắt ballet cổ điển và hiện đại Pháp nhưng chương trình Paris Ballet phần nào đã lột tả được sự sang trọng, thuần khiết và thanh nhã của ballet, đặc biệt là dòng ballet lãng mạn Paris.

"Tôi hài lòng với những gì các nghệ sĩ đã mang đến cho khán giả Việt Nam. Điều khiến tôi cảm động hơn cả chính là các nhạc công của Dàn nhạc giao hưởng quốc gia Việt Nam khi họ đã thực sự đắm chìm vào âm nhạc và giúp các nghệ sĩ thăng hoa và giàu cảm xúc hơn trong các bước nhảy" - GĐ nghệ thuật Fréderic Fontan chia sẻ với VietNamNet sau đêm diễn.

Một số hình ảnh trong chương trình:

{keywords}
{keywords}

{keywords}
{keywords}

{keywords}
{keywords}

{keywords}
{keywords}

{keywords}
{keywords}

{keywords}
{keywords}

Sơn Hà
Ảnh: Trần Minh Tuấn, Tuấn Đào