Theo các chủ salon, tình hình kinh doanh ôtô cũ tại TP Hồ Chí Minh hiện trong giai đoạn ảm đạm. Theo chia sẻ từ nhiều cửa hàng, từ sau Tết Nguyên đán, tháng Giêng là thời điểm thị trường xe sôi động nhất, còn vài tháng trở lại đây, kinh doanh xe cũ đang cùng chung tình cảnh với thị trường xe mới.
Chị Bùi Như Quỳnh - Giám đốc kinh doanh một salon ôtô cũ tại QL 13 (TP Thủ Đức) cho biết, thời điểm thị trường sôi động, trung bình mỗi ngày cửa hàng bán được 1-2 chiếc xe. Thế nhưng, thời điểm này vắng khách đến mức salon tạm ngừng nhập xe để tập trung giải phóng hàng tồn.
"Trước đây gần như ngày nào cũng có giao dịch mua và bán xe. Thế nhưng hiện tại thị trường ế ẩm, nhiều xe phải bán "cắt lỗ" mà cửa hàng phải duy trì gần 20 nhân sự cùng chi phí mặt bằng cao là một áp lực rất lớn"- chị Quỳnh chia sẻ.
Cũng theo chủ salon, đối tượng khách hàng đến tìm mua ôtô cũ và có thể "chốt đơn" nhanh chóng trong thời điểm này chủ yếu là những người muốn mua một chiếc xe phù hợp nhu cầu, tiết kiệm nhiên liệu và có mức giá khoảng vài trăm triệu đồng thay vì những mẫu xe tiền tỉ.
"Tháng vừa qua chúng tôi chủ yếu bán được những dòng xe có tầm tài chính trong khoảng 400-500 triệu đồng, thuộc các dòng xe sedan, một số xe gầm cao cỡ nhỏ của các hãng bình dân như Hyundai, Kia, Toyota hay Mitsubishi... Những sản phẩm có giá thành cao hơn rất ít khách tới xem, trả giá"- chị Quỳnh cho biết.
Ông La Trung Tính - Giám đốc kinh doanh tại 1 salon ôtô cũ tại Quận 7 cũng cho biết, thời điểm này salon chủ yếu chọn nhập những mẫu xe cỡ nhỏ đến tầm trung, đa số mức giá khoảng 700 triệu đồng đổ lại. "Thời điểm này cũng nhiều người quan tâm đến xe điện cỡ nhỏ như mẫu VF e 34, nhiều khách còn đặt hàng của salon để chờ mua"- ông Tính nói.
Chị Nguyễn Phương Thảo (TP Thủ Đức), trước đây đã sở hữu một chiếc SUV giá hơn 1 tỉ đồng, do có việc cần tiền mặt nên quyết định đổi xe khác phù hợp với tài chính hơn ở thời điểm này. Chị Thảo đã quyết định chốt 1 chiếc xe sedan có giá nhỉnh hơn 500 triệu đồng sau 1 tuần tham khảo nhiều nơi.
"Tôi khá bất ngờ vì giá xe cũ hiện tại đã xuống rất thấp, tôi quyết định mua 1 chiếc sedan này vì thuộc phân khúc hạng D khá rộng rãi, xe còn khá mới mà giá thì chỉ bằng 1 nửa so với mức giá xe mới sau 4 năm sử dụng" - chị Thảo cho biết.
Thực tế, thị trường hiện nay khiến các chủ salon ôtô hầu hết đều phải liên tục cập nhật giá mới cho các sản phẩm đang bày bán. Mức giá chênh lệch giữa các salon đưa ra cũng khá sát sao chỉ vào khoảng 5-10 triệu đồng tùy theo màu sắc, số odo, tình trạng mới của xe...
Ông Hoàng Dương - Giám đốc một salon ôtô cũ chuyên bán các dòng xe hạng sang cho biết, ở phân khúc xe sang vốn dĩ khách hàng thường lựa chọn vay ngân hàng để mua xe nhưng hiện tại nhiều khách chỉ chọn giá xe phù hợp với túi tiền.
"Ở phân khúc xe sang, khách hàng hiện chỉ tập trung ở nhóm xe có giá dưới 2 tỉ đồng. Xe có mức giá cao hơn rất ít khách quan tâm, có thể nói là kén khách trong giai đoạn khó khăn này. Khách đa số tham khảo giá khá kĩ lưỡng bởi hiện nay một số mẫu xe Mercedes và BMW sản xuất 2022 đang được hãng và đại lí giảm tới hàng trăm triệu đồng, mức giá này cạnh tranh trực tiếp với các salon bán xe sang chạy "lướt" như chúng tôi"- ông Dương cho hay.
Theo Lao Động