Game kiếm tiền (play-to-earn) là xu hướng hiện nay, nhưng trào lưu hot nhất phải kể đến ‘vũ trụ ảo’ metaverse. Không ít game blockchain đang được xây dựng theo hướng này nhằm thu hút nhà đầu tư chú ý đến dự án cũng như khiến người chơi chìm đắm sâu hơn vào game.

Một số dự án mới ra mắt gần đây đang nhận được sự chú ý của cộng đồng nhờ bám vào khái niệm này dù định nghĩa có vẻ rất khác nhau.

Bloktopia

Bloktopia là dự án xây dựng thế giới thực tế ảo, nơi người chơi sẽ tham gia vào một thế giới rộng lớn được chia thành 21 tầng khác nhau. Trong đó, mỗi tầng sẽ được chia thành các khu vực riêng biệt như khu giải trí, khu sàn chứng khoán, khu cập nhật tin tức, khu chợ giống như một trung tâm thương mại ở thế giới thật. 

{keywords}
Bloktopia xây dựng một thế giới ảo 3D rộng lớn như thế giới thật.

Điểm ấn tượng ở dự án này là nó được xây dựng trên Creation Engine để tạo ra một thế giới 3D rộng lớn, hỗ trợ tương tác với kính thực tế ảo (VR). Nói cách khác, Bloktopia có sự đầu tư hoàn chỉnh không thua kém bất cứ video game bom tấn nào chứ không đơn thuần chỉ là một game kiếm tiền (play-to-earn) làm vội ăn theo cơn sốt tiền ảo.

Bloktopia đã lên sàn phi tập trung từ ngày 5/10 và hiện có giá trị 0,036 USD (x144 lần) với vốn hóa đạt 147 triệu USD và tổng cung là 200 tỷ đồng.

Evolution Land

Evolution Land không phải một dự án quá mới khi đã ra mắt từ tháng 3/2021. Thời điểm đó, game tập trung vào xây dựng ứng dụng cho vật phẩm số độc nhất (NFT) và tài chính phi tập trung (Defi). 

Gần đây, đội ngũ phát triển mới bắt đầu chuyển hướng sang xây dựng metaverse với mục tiêu kết nối chéo giữa các chuỗi khối (cross-chain). Ở đó, có 26 lục địa được triển khai dựa trên các chuỗi khối khác nhau, cho phép người chơi tham gia các hoạt động để kiếm thu nhập.

{keywords}
Evolution Land cho phép người chơi sở hữu các vùng đất dựa trên các mạng lưới chuỗi khối khác nhau.

Tại mỗi lục địa, người chơi có thể lựa chọn những cách khác nhau để tồn tại như xây dựng, đào khoáng, làm việc, chiến đấu để kiếm tài nguyên in-game. Từ đây, người chơi có thể dùng để phát triển vùng đất hoặc quy đổi ra tiền ảo.

Đáng tiếc là hiện nay Evolution Land vẫn chưa ra mắt token riêng mà dùng các tiền ảo thuộc mạng lưới phổ biến như Ethereum, Tron hay Polygon. Nhưng với chỉ 5 lục địa đã ra mắt cùng hệ thống chiến đấu vẫn chưa sẵn sàng, Evolution Land vẫn còn rất nhiều đất để phát triển trong tham vọng metaverse mới này.

Oly Sport

Trong số các dự án đã được liệt kê, Oly Sport là cái tên mới nhất gia nhập đường đua metaverse theo đúng nghĩa đen. Trong game, người chơi sẽ lai giống, huấn luyện và chăm sóc các chú ngựa để tham gia vào trường đua đầy máu lửa. 

{keywords}
Oly Sport trước mắt tập trung vào huấn luyện và đua ngựa.

Để xây dựng metaverse, tham vọng của đội ngũ phát triển là mở rộng ra một hệ sinh thái ảo gồm các môn thể thao mang tính đối kháng, một thị trường giao dịch sôi động cùng hệ thống bất động sản. Dự án này dự kiến phát hành đồng tiền ảo trên sàn phi tập trung vào ngày 2/11 tới đây.

Warena

Warena là một dự án khá mới mẻ vừa được công bố hồi tháng 9 do người Việt phát triển. Trò chơi này hiện đang ở giai đoạn mở bán vật phẩm ảo và giới thiệu tính năng hệ thống sàn đấu đối kháng (arena). 

{keywords}
Warena hứa hẹn để người chơi sở hữu những chủng tộc khác nhau ở những thế giới khác nhau chiến đấu chéo nhau.

Điểm khác biệt của Warena là người chơi sẽ tạo ra thế giới với quân đội của riêng mình, chiến đấu hoặc cộng sinh với người chơi ở chiều không gian khác (metaverse). Trong đó, nhà phát triển hứa hẹn để người chơi tương tác với người chơi ở trò chơi khác như Axie Infinity, My Defi Pet, Cat Gunner…

Đồng Rena trong trò chơi lên sàn từ ngày 9/10 hiện có giá trị 1,9 USD (x11 lần) với vốn hóa 8,2 triệu USD.

Phương Nguyễn

Những game vũ trụ ảo ‘metaverse’ đáng chú ý nhất hiện nay

Những game vũ trụ ảo ‘metaverse’ đáng chú ý nhất hiện nay

Horizon Worlds của Facebook đang ở rất gần và sẽ nhập cuộc với sự cạnh tranh đến từ vô số các game thế giới ảo rộng lớn đã có mặt trên thị trường.