Không ít người cuồng mộ nhà tiên tri mù Baba Vanga khi bà còn sống. Từ người dân bình thường đến các quan chức cũng từng tìm đến bà. Tuy nhiên, việc đánh giá chính xác tài năng của bà là một việc khó khăn. Dù vậy những truyền thuyết về bà Baba Vanga luôn có sức hấp dẫn kỳ lạ.

Dưới đây là những lời tiên tri được đánh giá là khá chính xác với những sự kiện lớn đã xảy ra trên thế giới. 

vanga 1.jpg
Bà Baba Vanga bị mù năm 12 tuổi và sống gần trọn cuộc đời ở vùng Rupite, thuộc dãy núi Kozhuh, Bulgaria

1. Hạn hán và lũ lụt năm 2022

Bà Vanga đã đưa ra tổng cộng 6 dự đoán cho năm 2022. Mặc dù lời tiên tri của bà về một loại virus chết người ở Siberia sẽ gây ra đại dịch không thành hiện thực, nhưng có 2 dự đoán khác trong số đó đã thành sự thật.

Bà dự đoán các thành phố lớn trên thế giới sẽ bị ảnh hưởng bởi hạn hán và thiếu nước nghiêm trọng. Thực tế đúng như vậy, Anh đã trải qua tháng 7 khô hạn nhất kể từ năm 1935 và Chính phủ nước này đã chính thức tuyên bố tình trạng hạn hán vào ngày 12/8/2022. 

Các quốc gia khác ở châu Âu cũng gặp phải những vấn đề tương tự khi nhiều vùng ở Pháp, Italia, Bồ Đào Nha… phải đối mặt với hạn hán kỷ lục và cháy rừng tàn khốc.

Baba Vanga dự đoán Australia và châu Á sẽ rung chuyển vì lũ lụt nghiêm trọng. Hồi tháng 7-8, Sydney đã mưa suốt 4 ngày, dẫn đến trận lũ lụt lần thứ 3 trong năm 2022. Trong khi đó, cơ quan thời tiết của Nhật Bản đã cảnh báo về lũ lụt ở Tokyo và các khu vực lân cận, khi nước này phải đối mặt với một cơn bão nhiệt đới lớn.

2. Thảm kịch 11/9/2001

Một số tiên tri về ngày tận thế của Baba Vanga – chẳng hạn như Thế chiến thứ ba bắt đầu vào năm 2010 – may mắn đã không trở thành hiện thực. Tuy nhiên, một trong những dự đoán được trích dẫn nhiều nhất có liên quan đến vụ tấn công khủng bố ngày 11/9/2001. 

"Thật kinh hoàng, kinh hoàng!” - bà từng thốt lên vào năm 1989. “Những anh em người Mỹ sẽ gục ngã sau khi bị những con chim thép tấn công. Bầy sói sẽ tru lên trong bụi rậm và máu của người vô tội sẽ đổ xuống”.

Theo các tín đồ của bà Vanga, “những con chim thép” ám chỉ hai chiếc máy bay bị khủng bố, còn “những anh em người Mỹ” ám chỉ tòa tháp đôi. 

Một chi tiết đáng chú ý là bà sử dụng từ “bụi rậm”. Điều này có thể được hiểu là ám chỉ đến Tổng thống George W. Bush lúc bấy giờ (Bush trong tiếng Anh là “bụi rậm”), người đã lãnh đạo quân đội Mỹ trong cuộc chiến chống khủng bố.

3. Thảm họa Kursk

Tháng 8/2000, tàu ngầm hạt nhân Kursk của Nga bị đắm ở biển Barents. Vụ tai nạn đã khiến toàn bộ 118 thành viên trên tàu thiệt mạng, gây chấn động khắp thế giới. 

Trước đó, năm 1980, bà được cho là đã dự đoán rằng, vào tháng 8/1999, Kursk sẽ “bị bao phủ bởi nước và cả thế giới sẽ khóc vì điều đó”. Mặc dù, lời tiên tri này nói về thành phố Kursk của Nga và thời điểm xảy ra sự việc cũng muộn hơn 1 năm, nhưng không thể phủ nhận những điểm tương đồng kỳ lạ.

vanga 2.jpeg
Bức tượng bà Baba Vanga

4. Hai Tổng thống Mỹ Barack Obama và Donald Trump

Nhiều dự đoán của Baba Vanga liên quan đến chính trị. Bà từng tiên tri rằng Tổng thống thứ 44 của Mỹ sẽ là người da màu. Và rồi ông Barack Obama trở thành nhà lãnh đạo thứ 44 của nước Mỹ.

Bà cũng dự đoán Tổng thống thứ 45 của Mỹ sẽ phải đối mặt với một cuộc khủng hoảng. Dự đoán này có thể liên quan đến những thách thức mà ông Donald Trump từng phải đối mặt trong thời gian nắm quyền.

5. Vụ ám sát bà Indira Gandhi

Vào ngày 31/10/1984, dư luận quốc tế bàng hoàng khi hay tin nữ Thủ tướng Ấn Độ Indira Gandhi bị ám sát. 

Nhiều năm trước, vào năm 1969, Baba Vanga đã có những tiên tri về bà Gandhi. Nhà tiên tri mù nói rằng “tôi nhìn thấy một chiếc váy màu vàng cam trong khói lửa”. Quả thực, vào ngày định mệnh đó, bà Gandhi đang mặc một chiếc saree màu nghệ tây.

6. Cái chết của chính mình

Theo một cuộc phỏng vấn từ năm 1990, bà đã nói rõ 11/8/1996 là ngày bản thân sẽ thoát khỏi “vòng xoáy phàm trần”.