Mới đây, cơ quan CSĐT Công an huyện Châu Thành (Trà Vinh) đã khởi tố bị can, bắt tạm giam Trần Văn Nghĩa (43 tuổi, phường Hiệp Bình Chánh, TP Thủ Đức, TPHCM) để điều tra hành vi “Làm nhục người khác”. 

Theo điều tra ban đầu, năm 2019, chị Hồng (tên đã đổi, quê huyện Châu Thành) đi làm thuê ở TPHCM thì quen biết, nảy sinh tình cảm với Nghĩa. Cả hai dọn về sống chung với nhau. Lúc này, Nghĩa dùng điện thoại chụp hình, quay cảnh “ân ái” với chị Hồng để "làm kỷ niệm".

Lừa tình.jpg
Bị can Trần Văn Nghĩa. Ảnh: Công an Trà Vinh 

Năm 2023, do thấy không hợp nhau, chị Hồng chia tay Nghĩa, rồi về quê sinh sống, lập gia đình.

Lúc này, Nghĩa nhiều lần điện thoại, nhắn tin yêu cầu chị Hồng quay lại với mình nhưng không được đồng ý. Nghĩa sau đó nhiều lần đăng hình ảnh, video nhạy cảm của chị Hồng lên mạng xã hội. Đốn mạt hơn, gã còn chia sẻ những hình ảnh, video của người phụ nữ cho những người khác vào bình luận.

Quá trình điều tra, công an triệu tập Nghĩa lên làm việc. Tại cơ quan công an, Nghĩa thừa nhận hành vi phạm tội. 

Trước đó, hồi tháng 7, cơ quan CSĐT Công an thị xã Tịnh Biên (An Giang) bắt giữ Lê Văn Đol (53 tuổi, ngụ tại địa phương) để điều tra hành vi “Cưỡng đoạt tài sản”.

Theo điều tra, Đol nhắn tin, gửi clip nhạy cảm của Vy (tên đã đổi, ngụ thị xã Tịnh Biên) đe dọa, buộc người phụ nữ này phải đưa 70 triệu đồng. Đol dọa nếu nạn nhân không đưa tiền sẽ đăng “clip nóng” của chị lên mạng xã hội Facebook, gửi cho bạn bè, người thân xem... 

Tống tiền.jpg
Đối tượng Lê Văn Đol. Ảnh: CACC

Khi Đol đang nhận 70 triệu đồng của chị Vy tại phường Tịnh Biên, thị xã Tịnh Biên, thì cảnh sát hình sự ập vào bắt quả tang.

Công an thu giữ 70 triệu đồng, 1 điện thoại di động của Đol có chứa clip nhạy cảm của Vy. Khám xét khẩn cấp chỗ ở của Đol, công an thu giữ thêm 1 điện thoại có chứa clip nhạy cảm của nạn nhân. 

Hồi giữa năm 2023, Công an TP Cao Lãnh (Đồng Tháp) cũng bắt giữ Nguyễn Lê Thành Duy (43 tuổi, ngụ phường 2) về hành vi “Cưỡng đoạt tài sản”. Đối tượng Duy có quan hệ bất chính với vợ người khác, quay clip lại tống tiền người chồng.

Theo điều tra, nghi phạm Duy quen biết và có quan hệ tình cảm với người phụ nữ ở huyện Cao Lãnh, dù cả hai đã có gia đình riêng. Trong những lần hai người hẹn hò “tâm sự”, Duy dùng điện thoại quay lại cảnh ân ái. 

Anh T. là chồng người phụ nữ nói trên phát hiện vụ việc, ngăn cản vợ liên lạc với Duy. 

cuong doat 944.jpg
Đối tượng Nguyễn Lê Thành Duy. Ảnh: CACC

Sau đó, nghi phạm Duy nhiều lần gọi điện thoại đe dọa người chồng yêu cầu đưa tiền, nếu không gã sẽ phát tán các đoạn clip của vợ anh lên mạng xã hội. 

Lo sợ mất uy tín, anh T. đã 2 lần đưa tiền cho Duy, tổng cộng 6 triệu đồng. Duy tiếp tục gọi điện cho anh T. để tống tiền. Anh T. đến Công an TP Cao Lãnh trình báo vụ việc. Khi Duy nhận 7 triệu đồng từ anh T. thì công an ập vào bắt quả tang. 

Cũng mới đây, Công an TP Mỹ Tho (Tiền Giang) bắt đối tượng Nguyễn Trọng Ngân (41 tuổi, ngụ xã An Hiệp, huyện Ba Tri, tỉnh Bến Tre) để điều tra hành vi “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”. Ngân đã lừa, chiếm đoạt hơn 70 triệu đồng của người phụ nữ quen qua mạng.

Bị can Ngân khai, thông qua mạng xã hội Zalo, gã kết bạn với người phụ nữ ngụ huyện Cao Lãnh, tỉnh Đồng Tháp.

Sau thời gian trò chuyện, cả 2 hẹn gặp nhau. Người phụ nữ điều khiển xe máy từ Cao Lãnh sang TP Mỹ Tho để gặp Ngân. Khi gặp nhau, hai người thuê khách sạn để “tâm sự”. Ngân hứa hẹn sẽ cưới người phụ nữ. 

Để tạo lòng tin, Ngân đưa người phụ nữ đi mua “nhẫn cưới”. Gã đưa người phụ nữ đến 1 trung tâm vàng bạc đá quý có tiếng trên địa bàn TP Mỹ Tho để mua nhẫn.

Sau đó, lợi dụng lúc người phụ nữ không để ý, Ngân tráo chiếc nhẫn giả đã chuẩn bị sẵn từ trước, đưa cho người phụ nữ rồi chở chị đến trước 1 trung tâm thương mại. 

Tại đây, Ngân kêu người phụ nữ đưa chiếc điện thoại cho gã mượn. Kế đến, Ngân nói sẽ chạy xe của người phụ nữ vào bãi xe để gửi. 

bay tinh 921.jpg
Bị can Nguyễn Trọng Ngân tại cơ quan công an. Ảnh: Công an Tiền Giang. 

Còn người phụ nữ đứng chờ Ngân trước trung tâm thương mại, đợi mãi không thấy nên chị thuê taxi về khách sạn tiếp tục chờ, đến chiều nghi ngờ mình bị lừa mới báo công an.

Qua xác minh, đối tượng Ngân có 4 tiền án về tội "Cướp giật tài sản và Lừa đảo chiếm đoạt tài sản". Ngoài người phụ nữ nói trên, đối tượng Ngân còn lừa 2 người phụ nữ khác ở Bến Tre và TPHCM.