Những hạng mục cần bảo dưỡng thường xuyên trên xe tay ga

Xe ga có nhiều ưu điểm hơn xe số phổ thông, nhưng cũng có kết cấu phức tạp hơn, do đó cần được chăm sóc kỹ lưỡng hơn.

Xe ga có nhiều ưu điểm hơn xe số phổ thông, nhưng cũng có kết cấu phức tạp hơn, do đó cần được chăm sóc kỹ lưỡng hơn.

1. Thay dầu máy: khoảng 1.000 - 1.500 km/lần

Dầu máy quan trọng với động cơ không khác gì máu với cơ thể người. Dầu cho xe ga cần đạt tiêu chuẩn JASO MB (ma sát thấp) và được thay định kỳ mỗi 1.500 - 2.000 km.

{keywords}

Trong điều kiện hoạt động khắc nghiệt như tải nặng, đường đèo dốc, nắng nóng, bụi bặm, nên thay dầu sớm khoảng 500 km. Ngoài ra, nên thay nhớt máy ngay lập tức sau khi xe bị ngập nước.

2. Thay dầu phanh và má phanh: khoảng 15.000 - 20.000 km/lần

Má phanh là bộ phận chuyển động năng thành nhiệt năng, giúp xe giảm tốc, và sẽ mòn theo thời gian. Má phanh quá mòn còn gây hiện tượng vênh đĩa phanh, làm hệ thống phanh mất hiệu quả ngay cả khi đã thay má mới. Trường hợp vênh quá nặng, sẽ phải thay cả đĩa phanh, tốn kém rất nhiều so với chi phí thay má phanh.

Dầu phanh trong quá trình phanh cũng sẽ tăng nhiệt độ, bốc hơi qua các khe hở do hệ thống ống dẫn bị giãn nở. Dầu phanh cũng bị nhiễm tạp chất, trở nên bẩn, cặn theo thời gian, dẫn tới hiện tượng mất phanh hoặc phanh không trơn tru.

Bạn nên kiểm tra và thay thế các chi tiết của hệ thống phanh bất cứ khi nào cảm thấy phanh kém hiệu quả hoặc bóp phanh không mượt, có tiếng kêu lạ.

3. Dầu láp: khoảng 6.000 - 8.000 km/lần

Xe ga dùng dây đai truyền động từ động cơ ra cầu sau; thông qua hệ thống bánh răng (láp) mà bánh sau đẩy xe di chuyển. Dầu láp cũng như dầu máy, hao mòn và bị bẩn theo thời gian, khiến láp khô, rơ, giảm hiệu quả của hệ thống truyền động. Nặng hơn có thể dẫn tới tình trạng vỡ láp, mất truyền động.

Dầu láp ít hao mòn hơn dầu máy; người dùng cũng nên lưu ý thay dầu láp sau 3 - 5 lần thay dầu máy để đảm bảo điều kiện hoạt động của bộ phận này. Sau khi xe bị ngập nước, nên thay dầu láp ngay lập tức.

4. Nước làm mát: khoảng 10.000 km/lần

{keywords}

Đại bộ phận các mẫu xe tay ga hiện tại đều đã sử dụng chất lỏng để làm mát động cơ. Mặc dù chất lỏng này được tuần hoàn trong một hệ thống kính nhưng vẫn có thể xảy ra hao hụt do bốc hơi qua các đường ống cao su hay những điểm hở.

Ngoài việc theo dõi kim báo nhiệt (trên phần lớn xe tay ga), người dùng có thể quan sát trực tiếp trên bình chứa để phát hiện khi nào cần thay nước làm mát. Trong điều kiện vận hành thông thường, nên châm thêm nước làm mát sau mỗi 10.000 km.

5. Bugi: khoảng 10.000 km/lần

Bugi là bộ phận đánh lửa, giúp đốt cháy nhiên liệu, sinh công suất cho xe. Đầu cực của bugi sẽ hao hòm theo thời gian, gây hiện tượng đánh lửa không đều, tốn nhiêu liệu, động cơ "hụt hơi".

Ngoài ra, còn nhiều yếu tố khác khiến bugi hoạt động không hiệu quả như bị bám muội nhiên liệu, bị ướt, bị lẫn nhiên liệu không cháy hết,... Thực tế, bugi là một bộ phận khá bền bỉ, có thể hoạt động tới vài chục nghìn km mới "chết" hẳn. Nhưng bạn nên kiểm tra và thay thế định kỳ, để xe hoạt động ổn định nhất.

6. Lọc gió: khoảng 10.000 km/lần

Lọc gió có nhiệm vụ lọc không khí, đưa luồng không khí sạch vào trộn cùng nhiên liệu trước khi đốt cháy. Lọc gió quá bẩn khiến hỗn hợp nhiên liệu "đói" khí, xe chạy yếu, không đốt hết nhiên liệu.

Lọc gió cho xe ga thường là loại giấy được tẩm dầu, do đó thường được nhà sản xuất khuyến nghị là không nên vệ sinh mà chỉ thay. Vệ sinh có thể làm giảm tác dụng lọc bụi bẩn của lọc.

Nên kiểm tra để thay lọc gió sau mỗi 8.000 - 10.000 km. Ngoài ra, nên kiểm tra thường xuyên và thay lọc sớm nếu xe chạy nhiều trong khu vực không khí ô nhiễm.

7. Dây cu-roa: khoảng 10.000 km/lần

{keywords}

Đây là bộ phận truyền động chính của xe, thường xuyên phải chịu lực căng lớn và ở trong môi trường nhiệt độ cao, bụi bẩn. Dây cu-roa sẽ mòn dần theo thời gian, dẫn tới tình trạng máy kêu, xe ì, nóng máy. Để dây quá mòn sẽ đứt dây, mất truyền động.

Dây cu - roa nên kiểm tra thường xuyên và thay thế ngay khi dây có dấu hiệu nứt.

Bảo dưỡng hệ thống truyền động, bộ nồi

Là một bộ phận quan trọng trên xe tay ga, xe chạy êm, rung, giật, bốc hay lì ga phần lớn do nồi xe quyết định. Người sử dụng nên có lịch trình bảo dưỡng, vệ sinh nồi xe.

Khuyến khích các bạn đi xe ga chừng 2000km nên vệ sinh nồi một lần và kiểm tra bộ nồi xe, 

Xử lý khi xe bị ngập nước

Gặp trường hợp xe bị ngập nước hãy tắt máy ngay và không nên cố chạy. Nếu cố chạy, nước vào trong xe rất dễ lọt vào trong máy, khi nước vào được trong động cơ xe bắt buộc phải bổ máy để sữa chữa, sẽ rất tốn kém và ảnh hưởng đến giá trị của chiếc xe.

Khi xe bị ngập nước, nên thay dầu máy và dầu láp cho xe ngay, tiếp theo kiểm tra lại bộ nồi và phần bố nồi, cuối cùng kiểm tra bầu lọc gió xem có bị ngấm nước và tấm lọc gió có bị rách không.

(Theo Báo Nghệ An)

tin nổi bật

Tạt đầu để doạ xe đi chậm, chiếc Honda Accord mất lái như 'rắn săn mồi' trên đường

Không rõ tài xế Honda Accord đi ẩu hay muốn 'dằn mặt' lái xe có gắn camera hành trình, nhưng dù với lý do gì thì hậu quả xảy đến là khá nặng nề.

Những điểm nhấn ấn tượng của VinFast VF 5 Plus

Với mức giá từ 458 triệu đồng, VinFast VF 5 Plus hứa hẹn sớm trở thành ô tô điện được yêu thích hàng đầu ở Việt Nam. Tháng 12/2022, người dùng tại 5 tỉnh, thành phố lớn từ Bắc đến Nam sẽ có cơ hội ngắm trực tiếp mẫu xe mới này và lái thử xe VF 8.

“Ăn theo” World Cup 2022, hãng xe tuyên bố tặng ô tô nếu đội nhà vô địch

Jaguar và Peugeot hứa hẹn tặng thêm xe nếu đội nhà dành chiến thắng ở World Cup 2022 hay một số hãng xe khác tuyên bố tặng phụ kiện miễn phí.

Bị ô tô lùi trúng, người đi xe đạp may mắn thoát chết nhờ tảng đá bên đường

Nam thanh niên trẻ đi xe đạp tránh về phía sau xe ô tô nhưng đúng lúc tài xế đạp nhầm chân ga khiến chiếc SUV chồm lên nạn nhân.

Có 800 triệu, nên mua Veloz mới hay Fotuner cũ đời 2017?

Trong đầu tôi đã có kế hoạch mua Toyota Fortuner đời 2016-2017 vì vừa đủ tầm tiền, nhưng vợ lại thích xe đời mới hơn.

Gặp lại siêu xe ‘mũi tên bạc’ Mercedes-Benz độc nhất Việt Nam sau 14 năm

Sau 14 năm về Việt Nam, đây vẫn là chiếc Mercedes-Benz SLR McLaren duy nhất và chưa thấy chiếc thứ hai cho dù không phải phiên bản sản xuất giới hạn.

Thị trường xe ô tô cũ ảm đạm chưa từng thấy dù Tết đang đến gần

Ngay cả với những năm 2020-2021, khi dịch bệnh Covid-19 còn đang diễn biến phức tạp, thị trường ô tô cũ dịp cuối năm vẫn tấp nập hơn nhiều so với năm nay.

Tạt đầu ô tô, hai nữ sinh đi xe máy ngã sõng soài giữa phố Hà Nội

Hai nữ sinh trên chiếc xe tay ga đã tạt đầu ô tô để lao nhanh tới điểm quay đầu rẽ trái nhưng kết quả không được như ý muốn.

Nhân viên đại lý lái KIA Sonet đâm thẳng vào tường ngay trước mặt chủ xe

Chiếc ô tô KIA Sonet đã bị hư hại nặng nề sau khi chủ xe giao chìa khóa cho nhân viên đại lý đi bảo dưỡng.

Xe siêu sang Rolls-Royce Lửa Thiêng của ông Trịnh Văn Quyết lại chờ buổi đấu giá lần 3

Dù giá khởi điểm đã hạ mạnh xuống còn 25,2 tỷ đồng nhưng buổi đấu giá chiếc siêu sang Rolls-Royce Lửa Thiêng của ông Trịnh Văn Quyết lần 2 vẫn vắng bóng người tham gia.

Chạy xe điện rẻ hơn 4 lần xe xăng nhờ ‘mua đứt’ kèm pin

Theo tính toán của nhà sản xuất, nếu mua đứt pin thay vì thuê pin, chi phí vận hành ô tô điện VinFast ở Việt Nam ước tính rẻ bằng 1/4 so với xe xăng cùng phân khúc.

Mercedes lại triệu hồi dòng E-Class tại Việt Nam do nguy cơ tuột bình ắc quy

Mercedes-Benz Việt Nam vừa thông báo triệu hồi 48 xe E350 sản xuất năm 2018 vì nguy cơ tuột các dây cáp điện nối với bình ắc quy dẫn tới mất các chức năng sau va chạm.

Xe SUV Mỹ siêu to GMC Yukon Denali 2023 về Việt Nam giá 10,5 tỷ

Mẫu SUV của hãng xe lâu đời nước Mỹ có chiều dài tới gần 6 m, không gian 7 chỗ và trang bị động cơ V8.

Mua ô tô cũ, nên tìm xe trên mạng hay đến các showroom cho yên tâm?

Tìm mua ô tô cũ qua các trang thương mại điện tử giờ đây khá dễ dàng, trong khi đó, mua ở các showroom thường có giá cao hơn nhưng dễ kiểm tra xe.

Để lăn bánh tại Mỹ, ô tô điện Vinfast phải chịu những loại thuế, phí nào?

Không chỉ riêng Vinfast, ngoài việc đáp ứng các tiêu chuẩn an toàn, tất cả các hãng xe ô tô muốn bán xe ở Mỹ còn phải chịu nhiều thuế, phí đặc thù.