Theo chuyên gia Lê Trần Nguyên, Giám đốc kiêm Kiến trúc sư trưởng Trung tâm giải pháp điện toán đám mây (IBM Việt Nam), hiện nay chi tiêu cho CNTT tại nhiều tổ chức đang ngày càng được chuyển giao đến tay các nhà lãnh đạo của các bộ phận kinh doanh như giám đốc phụ trách marketing (CMO), giám đốc tài chính (CFO), nhân sự (CHRO) hay các giám đốc phụ trách chuỗi cung ứng… chứ không giới hạn ở bộ phận CNTT như trước đây.

Họ là những người đang tìm cách để có được lợi thế cạnh tranh và những hiểu biết thông qua môi trường di động, mạng xã hội hay công nghệ phân tích dữ liệu lớn… và công nghệ điện toán đám mây đang là giải pháp thích hợp để thực hiện được điều này.

Tuy nhiên, do CMO, CFO… do không nhất thiết phải hiểu tất cả các chi tiết về mặt kỹ thuật hay kinh doanh trong việc triển khai công nghệ điện toán đám mây, thế nên những nội dung thảo luận thường chỉ dừng ở mức tiểu tiết và bỏ qua các yếu tố quan trọng định hình nên các quyết định. Thậm chí, thường có cái nhìn quá đơn giản khi nói về điện toán đám mây, nội dung trao đổi chỉ dừng ở việc mua sản phẩm hoặc triển khai loại hình dịch vụ nào.

Liên quan đến vấn đề này, chuyên gia Lê Trần Nguyên lưu ý, việc ứng dụng thành công môi trường điện toán đám mây đòi hỏi sự hợp tác giữa các chuyên gia CNTT và Ban điều hành để phát triển chiến lược, trong đó cân nhắc mục tiêu kinh doanh và mục tiêu công nghệ một cách tổng thể.

Ông Nguyên nhấn mạnh đến 5 vấn đề cơ bản mà các cá nhân có trách nhiệm tại doanh nghiệp cần lưu ý trong quá trình chuyển đổi sang môi trường điện toán đám mây.

Thứ nhất, cần xác định điện toán đám mây là sự chuyển đổi mô hình kinh doanh và chuẩn hóa các dịch vụ. Phải có cách nhìn và quy hoạch thật tốt cái cần giữ lại, cái cần chuẩn hóa hoặc thậm chí cái nào phải được di chuyển ra ngoài những tiêu chí về SLA (Service Level Agreement)... Đây là một khía cạnh có ý nghĩa rất quan trọng về mặt CNTT để thành công trong quá trình triển khai công nghệ điện toán đám mây.

Thứ hai, nếu có những dịch vụ mà doanh nghiệp, tổ chức dự tính sẽ tự phát triển thì phải đặt ra câu hỏi: Có bao nhiêu phần trăm của cơ sở hạ tầng cần phải được tự triển khai? Có nên xem xét sử dụng một nhà cung cấp dịch vụ bên ngoài cho cơ sở hạ tầng của mình không?

Thứ ba, nếu doanh nghiệp đang sử dụng một nhà cung cấp dịch vụ bên ngoài, dù là dịch vụ đám mây công cộng (Public Cloud) hay mô hình kết hợp giữa Public Cloud với dịch vụ hạ tầng chuyên biệt dành riêng cho hệ doanh nghiệp (Private Cloud) thì làm thế nào để bạn chắc chắn rằng họ sẽ đảm bảo được những nguyên tắc của dịch vụ quản lý mà bạn cần có cho các hệ thống? Họ sẽ làm những gì để đảm bảo độ sẵn sàng, năng lực khôi phục sau thảm họa, sao lưu và bảo mật? Họ có đáp ứng được những yêu cầu về tuân thủ quy định của bạn không, và làm thế nào để bạn xác định được rằng họ đang đáp ứng được những yêu cầu đó? Biện pháp đảm bảo hiệu suất của họ là gì?

Vấn đề thứ tư đó là, nếu bạn dự định là nhà cung cấp các dịch vụ cho công ty, làm thế nào để bạn định hướng lại bộ phận của mình để duy trì độ linh hoạt, tính sẳn sàng cao và khả năng đáp ứng kịp thời các nhu cầu của doanh nghiệp?

Thứ năm đó là làm thế nào để bạn phát triển môi trường hiện tại của mình thành một môi trường được quản lý dựa trên nền tảng điện toán đám mây?

Ngoài 5 vấn đề nói trên, chuyên gia Lê Trần Nguyên cũng nhấn mạnh, khả năng của điện toán đám mây và lợi ích mà nó đem lại cho doanh nghiệp là vô tận, chính vì thế, việc quyết định triển khai công nghệ điện toán đám mây như thế nào cũng đòi hỏi chính các chuyên gia CNTT phải đảm nhiệm thêm vai trò của những doanh nhân, hiểu rõ những cân nhắc về mặt kinh doanh và đưa ra được những tư vấn chuyên môn tốt nhất để chắc chắn rằng những mục tiêu sẽ đạt được.

Ứng dụng và triển khai điện toán đám mây hiện không còn là một lựa chọn mà là vấn đề thiết yếu, dựa trên nhu cầu của doanh nghiệp và các doanh nghiệp khác để đảm hiệu quả, duy trì năng lực cạnh tranh.

Điều này được minh chứng bằng sự phát triển như vũ bão của việc ứng dụng điện toán đám mây. Theo Gartner, khi quy mô tổng thể của thị trường điện toán đám mây theo dự báo sẽ đạt mức 244 tỷ USD vào năm 2017, các doanh nghiệp trên thế giới đều đang tìm cách nắm bắt cơ hội phát triển nhanh chóng liên quan đến điện toán đám mây để tăng trưởng và đổi mới kinh doanh.

Một khảo sát gần đây do IBM thực hiện với 802 người có quyền ra quyết định và người dùng điện toán đám mây trong 24 ngành kinh tế và 13 quốc gia thì tầm quan trọng chiến lược của điện toán đám mây đối với những người có thẩm quyền ra quyết định như CEO, CMO, CFO, CHRO… sẽ tăng gấp đôi từ 34% lên 72% - vượt hơn so với các nhà lãnh đạo CNTT CIO (chỉ ở mức 58%). Nghiên cứu của IBM còn cho thấy các tổ chức hàng đầu đang ứng dụng điện toán đám mây để tạo ra sự khác biệt so với các đối thủ cạnh tranh, có xác xuất cao hơn 136% trong việc sử dụng điện toán đám mây để đổi mới các mối quan hệ với khách hàng.

Tại Việt Nam, doanh nghiệp như Công ty Thông tin di động (VMS) đã xây dựng một nền tảng điện toán di động tiên tiến, toàn diện theo mô hình “Nền tảng như một dịch vụ”, “Cơ sở hạ tầng như một dịch vụ”, “Phần mềm như một dịch vụ” cho các đối tác và khách hàng doanh nghiệp và đang hỗ trợ hiệu quả các kế hoạch mở rộng.