Gọi tên Đấng Tối cao một cách bất kính bị ngồi tù; hút thuốc lá bị phạt roi trước bàn dân thiên hạ; chơi bài bị nhốt trong lồng nhiều ngày.

TIN BÀI KHÁC:
Phần lớn thế giới "mê" Mỹ và Obama IS ra mắt loại tiền riêng đúc từ vàng ròng

Theo hãng tin Mỹ CNN, đó là những hình phạt mà tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) đã áp dụng ở Tal Abyad, một thị trấn nhỏ nằm ở biên giới Thổ Nhĩ Kỳ - Syria và là cửa ngõ tới vùng đất mà IS kiểm soát ở Syria.

{keywords}
"Vòng xoay Tử thần" ở Tal Abyad.

Những dấu hiệu về sự bạo tàn của IS hiện diện ở khắp thị trấn này.

Một bùng binh giao thông bị quây kín bởi một hàng rào đen không biển báo, nhưng người dân địa phương mô tả nó là "vòng xoay tử thần".

Đây là nơi những hình phạt khắc nghiệt nhất được IS thực thi, như chặt đầu, bắn giết và đánh đập - tất cả đều theo cách diễn giải đạo Hồi một cách tàn bạo của tổ chức Nhà nước Hồi giáo.

Cách đó không xa là một chiếc lồng màu trắng. Dân chúng kể lại, một người đàn ông bị nhốt trong đó suốt 3 ngày chỉ vì chơi bài.

{keywords}
Chiếc lồng nhốt phạm nhân IS.

Các lực lượng người Kurd mới đây đã giải phóng Tal Abyad khỏi tay IS. Tuy nhiên, nỗi khiếp hãi mà IS để lại vẫn còn hiện diện ở mọi ngõ ngách đường sá nơi đây. 

Lường trước được một cuộc chiến khốc liệt giữa IS và các lực lượng dân quân YPG người Kurd, hầu hết cư dân ở Tal Abyad đã bỏ chạy sang Thổ Nhĩ Kỳ.

{keywords}
Người dân Tal Abyad vượt rào thép gai sang Syria lánh nạn.

Người Kurd cho biết, họ từng nghĩ phải mất nhiều tuần để đánh bật IS ra khỏi thị trấn nhưng rốt cuộc họ chỉ tốn 2 ngày. Các chiến binh IS đã gói ghém đồ đạc và di chuyển tới thành trì Raqqa, cách đó 100km về phía nam.

Thanh Hảo