Kem chống nắng là một sản phẩm thiết yếu, giúp bảo vệ chúng ta khỏi bệnh ung thư da. Tuy nhiên, không phải ai cũng hiểu rõ chủng loại và cách sử dụng loại sản phẩm này để chúng thực sự phát huy tác dụng bảo vệ da.


Dưới đây là các lầm tưởng tai hại, phổ biến nhất về kem chống nắng, theo tổng kết của các chuyên gia da liễu:

{keywords} 

Kem chống nắng có thể ngăn da rám nắng

Đây là lầm tưởng đã có từ lâu. Theo các chuyên gia, làn da sạm nắng là một dấu hiệu da bị tổn thương. Và trong những trường hợp tổn thương nghiêm trọng, chúng ta có thể hứng chịu các mảng cháy nắng bỏng rát.

Tiến sĩ Noor Almaani, chuyên gia tư vấn da liễu người Anh, giải thích: "Việc sạm nắng có thể phòng tránh được nhờ sử dụng một loại kem chống nắng có chỉ số chống nắng cao, với SPF ít nhất là 30, và vốn hiểu biết khi tiếp xúc trực tiếp với ánh sáng mặt trời. Bạn vẫn sẽ bị sạm nắng khi làm điều đó, nhưng quá trình ấy diễn ra chậm hơn và bạn sẽ được bảo vệ nhiều hơn trước cả tia cực tím UVA và UVB.

Lầm tưởng rằng kem chống nắng có thể ngăn da rám nắng, có thể tồn tại lâu nay nhờ sự hiểu lầm về khác biệt giữa mỹ phẩm chống nắng và thuốc chống ăn nắng. Cụ thể là, thuốc chống ăn nắng hoàn toàn ngăn các tia cực tím tiếp cận da, tức là ngăn sự rám nắng, trong khi mỹ phẩm chống nắng lọc các tia UV để ngăn cháy nắng nhưng vẫn cho phép da có màu nâu rám nắng".

Đám mây có thể bảo vệ bạn khỏi các tia cực tím gây hại

Đây là sai lầm hàng triệu người thường xuyên mắc phải: không dùng kem chống nắng khi trời có mây che phủ. Điều này là do họ tin rằng, các đám mây có thể giúp bảo vệ họ trước các tia cực tím gây hại từ mặt trời.

Tuy nhiên, tiến sĩ Almaani khẳng định, quan niệm này hoàn toàn không đúng. "Các tia cực tím có cường độ như nhau vào ban ngày khắp cả năm, không phụ thuộc vào thời tiết hay mùa. Chúng có thể xuyên qua các đám mây ngay cả trong các ngày u ám, trời đầy mây. Vì vậy, việc sử dụng mỹ phẩm chống nắng rất quan trọng".

{keywords} 

Các sản phẩm cùng chỉ số SPF có tác dụng bảo vệ như nhau

Chỉ số SPF chỉ cho thấy mức bảo vệ của loại kem chống nắng trước các tia UVB (các tia cực tím có bước sóng trung bình từ 290 - 320nm), không phải các tia UVA (các tia cực tím có bước sóng dài từ 320 - 400nm). Trong khi đó, cả tia UVA và tia UVB đều có thể làm tổn thương da và gây ung thư da.

Một hệ thống phân loại sao riêng rẽ thường ám chỉ mức bảo vệ của sản phẩm chống nắng trước các tia UVA. Do đó, các chuyên gia nhấn mạnh rằng, không có 2 sản phẩm nào cùng chỉ số SPF sẽ mang đến mức độ bảo vệ trước các tia cực tím là như nhau.

Seena Seka, một nhà nghiên cứu về sản phẩm chống nắng, giải thích: "Chỉ số SPF chỉ là một đặc điểm của kem chống nắng. Vẫn còn có các yếu tố khác cần phải xem xét, đặc biệt là mức bảo vệ của sản phẩm trước các tia UVA hay khả năng chống thấm nước hoặc đó có phải là sản phẩm ngày dùng một lần hay không".

Kem chống nắng đắt tiền tốt hơn

Các chuyên gia đều nhất trí rằng, kết luận trên hoàn toàn là lầm tưởng. Một nghiên cứu gần đây phát hiện, một số loại kem chống nắng tên tuổi, đắt đỏ trên thị trường thực tế không đáp ứng các tiêu chuẩn chống nắng được mong đợi, trong khi các sản phẩm rẻ tiền hơn lại vượt qua mọi bài kiểm tra.

Kem chống nắng không có hạn sử dụng

Đây cũng là một sai lầm phổ biến và nguy hiểm. Thực tế, kem chống nắng cũng có hạn sử dụng và cần phải được tuân thủ nghiêm ngặt. Theo nhà nghiên cứu Seka, nếu bạn sử dụng kem chống nắng quá hạn, bạn sẽ không nhận được mức bảo vệ trước các tia cực tím gây hại như mong đợi.

Như một quy tắc chung, các sản phẩm chống nắng thường có hạn sử dụng từ 12 - 24 tháng và chỉ nên được sử dụng trong vòng 12 tháng sau khi mở nắp.

{keywords} 

Chúng ta không thể cháy nắng khi ở dưới nước

Các chuyên gia cảnh báo, nước dễ khiến chúng ta lầm tưởng về mức độ an toàn trước mặt trời, do nó làm dịu mát cơ thể của chúng ta. Một số người thậm chí còn tin rằng, ngâm mình dưới nước có thể chống được tác hại của các tia mặt trời. Tuy nhiên, trong thực tế, nước lại có tác dụng phản xạ các tia cực tím, khiến chúng ta tiếp xúc nhiều hơn với chúng dù không cảm thấy điều đó.

Vì vậy, để an toàn hơn, các chuyên gia khuyến nghị mọi người nên mặc áo phông và quần soóc khi ở dưới nước.

Kem chống nắng "ngày dùng một lần" hiệu quả

Kem chống nắng lý tưởng đối với mọi người là chỉ cần thoa một lần nhưng có khả năng bảo vệ người dùng cả ngày. Song, bất chấp nhiều sản phẩm đưa ra lời hứa hẹn hấp dẫn như vậy, tiến sĩ da liễu Almaani khuyên mọi người cần cảnh giác.

Chuyên gia này nhấn mạnh: "Để tiếp tục được bảo vệ trước ánh sáng mặt trời, điều quan trọng là bạn cần phải thoa lại kem chống nắng. Điều này cũng đúng với cả kem chống nắng chống thấm nước và cái gọi là sản phẩm chống nắng ngày dùng một lần, do hiệu quả của chúng sẽ phụ thuộc vào đúng liều lượng sử dụng ghi trên nhãn sản phẩm.

Bên cạnh đó, kem chống nắng, đặc biệt là các thành phần hóa chất thấm hút, luôn bị thoái hóa dần dần do tiếp xúc với ánh sáng mặt trời, làm giảm tác dụng và điều này xảy ra cả với các sản phẩm dùng một lần mỗi ngày. Việc tiếp xúc với nước, đổ mồ hôi và cọ xát cũng sẽ làm giảm hiệu quả của sản phẩm chống nắng, nên việc tái bôi/thoa lại kem chống nắng là thiết yếu".

Tuấn Anh (Theo Daily Mail)