Apple

Logo ngày nay của Táo khuyết có dáng vẻ đơn giản, khá tinh tế và dễ nhận biết. Nhưng có lẽ ít ai ngờ rằng, logo đầu tiên của Apple trông khá cồng kềnh với hình ảnh Isaac Newton đang ngồi dưới gốc cây táo. Logo được thiết kế bởi Ronald Wayne vào năm 1976, người vẫn được xem là nhà đồng sáng lập thứ ba của Apple.

Logo đầu tiên này chỉ tồn tại trong một thời gian tương đối ngắn trước khi Steve Jobs thuê nhà thiết kế Rob Janoff vẽ lại theo hướng hiện đại hơn. Nhưng không hiểu Steve Jobs đã trả bao nhiêu tiền mà Rob Janoff đã sáng tạo logo 7 sắc cầu vồng và vẽ tay hoàn toàn, khiến quả táo bị méo mó trông khá ngộ nghĩnh. 

Những lần đổi logo hài hước của các hãng công nghệ
Logo Apple từng khá cồng kềnh trước khi được đổi thành quả táo cắn dở méo mó.

Dù vậy, Rob Janoff vẫn chính là người đầu tiên sáng tạo ra hình ảnh quả táo cắn dở với suy nghĩ đơn giản là quả táo cắn dở sẽ dễ dàng phân biệt với những loại hoa quả khác. Ngày đó, người ta còn tưởng rằng Janoff dùng hình ảnh cắn dở (tiếng Anh: bite) như là cách chơi chữ của byte, đơn vị đo dung lượng nhỏ nhất của máy tính. 

Cuối cùng, Steve Jobs vẫn phải thuê công ty thiết kế chuốt lại quả táo 7 màu và dùng nó cho đến mãi năm 1998. Apple tiếp tục trải qua thêm các lần đổi logo vào các năm 2001, 2007 trước khi sử dụng phiên bản hiện tại được thiết kế vào năm 2017.

Firefox

Ở thời đại thống trị của Internet Explorer, còn có một trình duyệt web khác nổi lên nhờ nhiều tính năng ưu việt, đó là Firefox với biểu tượng con cáo lửa ôm lấy Trái đất.

Theo thời gian, logo của Firefox đã có nhiều biến đổi khiến người dùng hết sức quan ngại. Biểu tượng truyền thống đã dần dần được đơn giản hóa và khó có thể nhận ra con cáo lửa năm nào.

Những lần đổi logo hài hước của các hãng công nghệ
Firefox bị chế nhạo vì logo ngày càng mờ dần với cái cuối cùng là ảnh chế do fan tạo ra.

Theo giải thích của Mozilla, logo của Firefox được đơn giản hóa nhằm nhất quán với các sản phẩm khác của tổ chức này. Dẫu vậy, lời giải thích của nhà phát triển cũng không ngăn được sự phẫn nộ của các fan dẫn tới làn sóng chế ảnh châm biếm Firefox hồi cuối tháng 2. 

Các bức ảnh chế chỉ trích đội ngũ thiết kế đã giết chết cáo lửa và cũng xóa luôn cả hình quả địa cầu, khiến Mozilla buộc phải lên tiếng đính chính hãng này vẫn chưa đổi logo của Firefox và thậm chí còn phải đẩy Firefox Nightly (một phiên bản khác của trình duyệt này) dùng lại logo cũ để xoa dịu dư luận.

Google

Gã khổng lồ tìm kiếm Google không phải cái tên già dặn, nhưng lại trải qua vô số lần đổi logo hết sức hài hước. Đầu tiên, điều mà ít ai biết được đó là Google từng có tên và logo khác hồi năm 1996.

Khi đó, hai nhà đồng sáng lập Larry Page và Sergey Brin quyết định gọi trang web chuyên tìm kiếm thông tin của mình là BackRub với một logo màu đỏ trên hình bàn tay trông khá ám ảnh.

Đến năm 1997, cả hai quyết định đổi tên công ty thành Google, một cái tên cũng… viết sai chính tả. Từ đúng ở đây là Googol, một từ tiếng Latin nghĩa là số 10100. 

Năm 1998, Google chính thức ra mắt với logo được Sergey Brin thiết kế bằng trình chỉnh sửa ảnh miễn phí trên mạng. Sau đó, bộ đôi này cảm thấy không hài lòng và quyết định tìm đến trợ giảng Ruth Kedar ở trường Stanford.

Kedar rất tận tâm tận lực thiết kế cho hai người bạn vài mẫu logo với đủ hình dạng, màu sắc khác nhau. Cuối cùng, Larry Page và Sergey Brin chốt ở cái thứ 10 và dùng nó cho tới tận năm 2010. 

Những lần đổi logo hài hước của các hãng công nghệ
Google từng có một lịch sử dài đổi logo mà như... chưa đổi.

Sau đó, Google đổi sang logo mới bằng cách đổi màu chữ ‘o’ (cạnh chữ ‘g’) từ màu vàng sang màu cam và bỏ hết đổ bóng. 

Gã khổng lồ tìm kiếm có những đợt đại tu logo tiếp theo vào các năm 2013 và 2015, nhưng về cơ bản không có thay đổi trong thiết kế mà chỉ làm cho nó đơn giản hóa hơn. 

Ngày nay, nếu vào Google.com và tìm kiếm logo của công ty, người dùng sẽ được tương tác với logo Google qua các thời kỳ, nhưng tuyệt nhiên không có dấu tích của BackRub năm nào.

Xiaomi

Trong buổi ra mắt sản phẩm mới vào cuối tháng 3, hãng điện thoại giá rẻ của Trung Quốc Xiaomi cũng tranh thủ giới thiệu đến khách hàng bộ nhận diện thương hiệu mới. 

Lãnh đạo công ty CEO Lôi Quân còn dành hẳn 20 phút để trình bày lý do đổi từ logo cũ bo vuông sang bo hơi tròn và khẳng định đã chi ra 2 triệu NDT (7 tỷ đồng) trong vòng 3 năm cho nhà thiết kế nổi tiếng Nhật Bản Kenya Hara nghiên cứu vẽ ra.

Những lần đổi logo hài hước của các hãng công nghệ
CEO Lôi Quân giới thiệu logo mới trị giá 2 triệu NDT, khiến cả giới công nghệ được phen cười nghiêng ngả.

“Logo mới không chỉ là một bản thiết kế lại đơn giản hình dạng của logo cũ, mà còn là sự gói gọn tinh thần nội tại của Xiaomi”, CEO Lôi Quân giải thích. Ông còn cho biết logo mới đã được nhà thiết kế Hara nghiên cứu tỉ mỉ dựa trên cấu trúc siêu hình elip (superellipse), vốn không dẹt như elip mà hơi bo tròn. 

Dẫu vậy, bất chấp những giải thích màu mè của người đứng đầu công ty, logo của Xiaomi vẫn bị Facebook đưa trở về hình tròn một cách không thương tiếc, khiến dân mạng được một phen cười chê.

Phương Nguyễn

Chân dung nhà thiết kế logo gây tranh cãi của Xiaomi

Chân dung nhà thiết kế logo gây tranh cãi của Xiaomi

Kenya Hara, người gây tranh cãi với logo mới của Xiaomi là một trong những nhà thiết kế lừng danh, từng hợp tác với nhiều thương hiệu nổi tiếng.