01. Loài động vật nào dưới đây có thời gian giao phối với bạn tình lên tới 3 ngày?

A. Đười ươi

B. Vượn

Đáp án: Vượn đực thường kêu hú để tìm bạn, mời gọi bạn tình hoặc thông báo khu vực chiếm hữu được. Nếu ưa thích tiếng hú thì vượn khác phái sẽ tìm gặp, kết thân rồi giao hợp. Thời gian giao hợp có thể kéo dài tới 3 ngày với nhiều lượt giao cấu.

C. Cu li

D. Khỉ lùn Tarsier

 

02. Loài động vật nhỏ bé này luôn đi có đôi có cặp trên khắp các vùng đất của châu Phi. Vậy tên gọi của chúng là gì?

A. Linh dương sừng móc (Linh dương Topi)

B. Linh dương Grant

C. Linh dương Nyala

D. Linh dương Dik-Dik

Đáp án: Dik-Dik là tên gọi của loài linh dương nhỏ trong chi Madoqua sống ở các vùng rừng rậm phía đông và nam châu Phi. Những con linh dương Dik-Dik thường chỉ cao khoảng 30–40 cm, dài 50–70 cm, nặng 3–6 kg và có thể sống tới 10 nhiều năm. Một điểm đặc biệt khác của Dik-Dik là chúng luôn đi theo cặp một con đực và một con cái.

 

03. Thiên nga vốn được biết tới là biểu tượng của tình yêu trong nhiều nền văn hóa trên thế giới. Vậy thiên nga đen chủ yếu sống ở đâu?

A. Mỹ

B. Thổ Nhĩ Kỳ

C. Australia

Đáp án: Thiên nga đen là một loài chim thuộc phân chi Chenopis trong chi thiên nga, họ Vịt. Đây là loài bản địa của Australia, chủ yếu sinh sản ở đông nam và tây nam nước này. Thiên nga đen là loài sống đơn lẻ hay sống theo theo bầy lỏng lẻo với số lượng hàng trăm đến hàng ngàn con. Bộ lông của chúng gần như đen hoàn toàn với mỏ màu đỏ. Ở Australia, thiên nga đen là loài du cư phụ thuộc vào điều kiện khí hậu.

D. Chile

 

04. Trong số các loài gặm nhấm dưới đây, loài nào không sống theo kiểu 'một vợ một chồng'?

A. Hải ly

B. Chuột California

C. Chuột đồng

D. Sóc

Đáp án: Sóc là loài động vật gặm nhấm có vú cỡ nhỏ hoặc trung bình, sinh sống trong mọi môi trường, từ rừng mưa nhiệt đới tới sa mạc bán khô cằn. Các loài sóc nói chung đã phần đều có thị lực tốt và sinh sản một cho tới hai lần mỗi năm. Các loài sóc sinh sống trên mặt đất nói chung có tính cộng đồng, thường sống thành bầy, nhưng các loài sống trên cây thì phần lớn là đơn độc.

 

05. Tỷ lệ các loài chim trên thế giới sống theo tập tính 'một vợ một chồng' vào khoảng bao nhiêu phần trăm?

A. 5%

B. 20%

C. 50%

D. 90%

Đáp án: Theo nghiên cứu của các chuyên gia, tập tính 'một vợ một chồng' ở động vật được định nghĩa là một cặp liên kết giữa hai động vật trưởng thành cùng loài-điển hình là hai cá thể khác giới. Cặp đôi này có thể sống chung trong một khu vực hoặc lãnh thổ trong một khoảng thời gian và trong một số trường hợp có thể giao phối và sinh sản với nhau. Tập tính 'một vợ một chồng' có thể là ngắn hạn, kéo dài từ một đến vài mùa hoặc dài hạn, kéo dài nhiều mùa và trong những trường hợp cực đoan là suốt đời như một số động vật biểu tượng cho sự chung tình. Ở các loài động vật có vú, tỷ lệ này khá thấp chỉ vào khoảng 3-9%. Trong khi tỷ lệ các loài chim trên thế giới có mối quan hệ 'một vợ một chồng' lên tới 90%.

 

06. Chuột lang Patagon luôn sống theo tập tính 'một vợ một chồng' suốt đời. Vậy loài động vật 'chung thủy' này chỉ có thể tìm thấy ở đâu trên thế giới?

A. Brazil

B. Nam Phi

C. Argentina

Đáp án: Chuột lang Patagon là một trong những loài gặm nhấm lớn nhất thế giới, với trọng lượng trung bình vào khoảng 8 kg, trong khi có những con lớn nặng đến 16 kg. Đây cũng là loài động vật có vú đặc hữu lớn nhất ở Argentina. Chúng có bốn chân dài, chắc khỏe và chạy được ở tốc độ cao khi gặp nguy hiểm.

D. Cuba

 

07. Hải âu vốn được biết tới là loài chim biển phổ biến nhất trên thế giới. Vậy tuổi thọ trung bình của chúng là bao nhiêu

A. 2 năm

B. 12 năm

C. 24 năm

D. 42 năm

Đáp án: Hải âu được đánh giá là một trong những loài chim có tuổi thọ rất cao. Một con chim nếu không gặp bất kỳ biến cố gì có thể sống tới 60 năm, trong khi tuổi thọ trung bình của cả loài vào khoảng 42 năm. Môi trường sống ưa thích của chim hải âu thường là các vùng biển, vịnh hoặc các đại dương bao la. Một trong những điều đặc biệt khác của chim hải âu là năng lượng tiêu hao khi chúng bay còn ít hơn rất nhiều khi chúng đậu trên đất liền vì chúng chỉ vào đất liền khi đến mùa giao phối và ấp trứng.

 

08. Loài bò sát sống theo tập tính 'một vợ một chồng' duy nhất trên thế giới được mệnh danh là 'thằn lằn chung thủy'. Nhưng tên thật của chúng là gì?

A. Thằn lằn xanh

B. Thằn lằn đá

C. Thằn lằn bóng đuôi cụt

Đáp án: Thằn lằn bóng đuôi cụt (Shingleback lizard) là một loài thằn lằn đuôi ngắn được tìm thấy ở Úc và thuộc chi Tiliqua. Loài này còn có tên gọi khác là thằn lằn pinecone. Chúng thường trú ẩn vào ban đêm giữa lá cây hoặc dưới những vật thể lớn trên mặt đất như đá và khúc gỗ. Vào sáng sớm, thằn lằn bóng đuôi cụt xuất hiện để tắm nắng trước khi tìm kiếm thức ăn trong những ngày ấm áp.

D. Thằn lằn gai quỷ

 

09. Sếu xám Sandhill là một trong những loài động vật của hành vi 'tán tỉnh' bạn tình 'công phu' nhất trên thế giới. Vậy loài vật này sống ở đâu?

A. Nam Mỹ

B. Bắc Mỹ

Đáp án: Sếu xám Sandhill là loài chim lớn sống chủ yếu ở Siberia, Canada, Mỹ, Mexico, Cuba. Đây là loài sếu phổ biến nhất trong họ hàng nhà sếu được tìm thấy trên thế giới. Chúng thường phát triển mạnh trong các vùng nước ngọt. Vào mùa sinh sản, các cặp sếu sẽ cùng nhảy múa, tung cánh, vỗ cánh và hót để thu hút đối phương. Hoạt động nhảy múa diễn ra thường xuyên hơn vào mùa xuân, mùa giao phối của chúng. Tuy nhiên, chúng vẫn nhảy múa quanh năm như một cách để duy trì sự bền chặt giữa các cặp đôi.

C. Đông Âu

D. Bắc Phi

 

10. Loài động vật có vú hiếm hoi nào dưới đây sống theo tập tính 'một vợ một chồng'?

A. Tê giác trắng

B. Gấu trúc đỏ

C. Gấu nâu

D. Sói xám

Đáp án: Sói xám hay chó sói xám là một loài động vật có vú thuộc Bộ Ăn thịt có nguồn gốc từ lục địa Á-Âu và Bắc Mỹ. Sói xám là loài động vật có lối sống xã hội, chúng thường sống theo bầy đàn và có tập tính 'một vợ một chồng'. Trong đàn, con sói đầu đàn có quyền lực tối thượng, mọi con sói khác phải tuân theo mệnh lệnh của nó khi sinh hoạt trong đàn hay trong lúc đi săn mồi.

 

11. Khỉ đêm thường sống như một 'gia đình nhỏ' với bạn đời và con cái của chúng. Vậy loài vật chung thủy này sẽ được tìm thấy ở đâu trên thế giới?

A. Panama và Nam Mỹ

Đáp án: Khỉ đêm Panama hay còn gọi là khỉ đêm Choco là một loài khỉ có phạm vi phân bố chủ yếu ở Panama và khu vực Chocó của Colombia. Ngoài ra còn có các báo cáo chưa được xác nhận rằng chúng cũng có hiện diện trên bờ biển Caribê của Costa Rica.

B. Đông Phi

C. Indonesia và Papua New Guinea

D. Ấn Độ và Nepal

 

12. Rái cá biển được cho là loài động vật tiến hành giao phối suốt cả đời. Nhưng 90% loài vật này chỉ sống ở bò biển nào?

A. Scotland

B. Nhật Bản

C. Alaska

Đáp án: Rái cá biển là loài động vật nặng nhất trong họ Chồn, sinh sống chủ yếu dọc bờ biển Thái Bình Dương ở Alaska, Mỹ. Bên cạnh đó, một số lượng nhỏ rái cá biển cũng được tìm thấy ở các phần nước nông thuộc eo biển Bering và vùng Kamchatka, kéo dài đến vùng biển phía nam Nhật Bản.

D. Borneo

 Đỗ An (Tổng hợp)