Trong cộng đồng khởi nghiệp hiện nay, có thể dễ dàng kể ra các cuộc thi khởi nghiệp như Kawai, Startup Weekend, Hatch, Startup Wheel 2014, Seedstars World 2014 v.v...Những cuộc thi này được tổ chức khá công phu và bài bản nhằm giúp những cá nhân/nhóm khởi nghiệp có cơ hội thử sức chính mình cũng như dự án của mình.

Cơ hội được gặp gỡ, giao lưu

Các cuộc thi khởi nghiệp cũng là nơi để những người trẻ gặp gỡ và chia sẻ ý tưởng, cùng tiếp thu phản hồi từ nhiều phía. Đó có thể là ban giám khảo, những người có kinh nghiệm trong ngành, hay chính những người cùng tham gia cuộc thi, hoặc những cá nhân hay đại diện tổ chức ngồi trong hàng ghế khán giả.  Những ý kiến này sẽ giúp khởi nghiệp nhìn lại mình theo nhiều hướng khác nhau và tìm ra được hướng phát triển đúng đắn cho sản phẩm.

Ngoài ra, khi tham dự cuộc thi khởi nghiệp, các bạn trẻ sẽ được gặp gỡ, trao đổi với những nhóm khởi nghiệp khác, tạo mối quan hệ tốt trong cộng đồng khởi nghiệp cũng như khả năng cộng tác trong công việc, tìm kiếm nhà đầu tư và có thể là tìm kiếm những co-founder có chung ý tưởng với mình.

Cuộc thi Startup Weekend Hanoi

Tạo động lực khởi nghiệp

Về cơ bản, những bạn trẻ bước chân vào con đường khởi nghiệp đã tự mình bước ra khỏi vùng an toàn của bản thân để tìm kiếm những thử thách mới. Khi đó, họ sẽ cảm thấy khó khăn nhiều hơn, áp lực nhiều hơn và thậm chí là cô đơn hơn.

Tại những cuộc thi, các founder trẻ tuổi sẽ tiếp xúc với cộng đồng khởi nghiệp bao gồm những nhóm khởi nghiệp khác, những doanh nhân khởi nghiệp thành đạt. Những người này sẽ chia sẻ kinh nghiệm, suy nghĩ để tiếp thêm động lực và niềm tin giúp starup bước đi trên con đường phía trước.

Cơ hội hiện thực hóa ý tưởng

Mục đích chính của cuộc thi khởi nghiệp là để rút ra những dự án tiềm năng khỏi ngăn bàn và đưa nó vào thực tế, tạo ra những giá trị đích thực cho xã hội. Đây là điểm mấu chốt thu hút các đề án khởi nghiệp tham gia. Hơn nữa, những kiến thức và kinh nghiệm quý giá của các mentor và ban giám khảo sẽ giúp khởi nghiệp giải những bài toán còn đang trăn trở về mô hình kinh doanh, nhân sự, công nghệ để sản phẩm có thể cất cánh trên thị trường.

Triip.me dành chiến thắng tại cuộc thi Seedstar World gần đây tổ chức tại TP.HCM

Tuy nhiên số lượng các khởi nghiệp đi lên từ các cuộc thi vẫn còn đếm trên đầu ngón tay vì nhiều nguyên nhân khách quan và chủ quan. Do đó, những bạn trẻ tham gia cuộc thi khởi nghiệp cần thực sự đam mê hơn nữa và phải xem những cuộc thi khởi nghiệp như những cơ hôi quý giá để nâng cao kiến thức, hoàn thiện bản thân và dự án nhằm tạo ra những sản phẩm thực sự có giá trị cho xã hội