Căn cứ theo Điểm c, Khoản 6; Điểm a, Điểm c Khoản 8; Khoản 10 của Điều 5, Nghị định 100/2019/NĐ-CP. Người điều khiển ôtô, các loại xe tương tự ôtô sẽ bị tạm giữ phương tiện nếu:

- ''Điều khiển xe trên đường mà trong máu hoặc hơi thở có nồng độ cồn nhưng chưa vượt quá 50 miligam/100 mililít máu hoặc chưa vượt quá 0,25 miligam/1 lít khí thở''.

- ''Điều khiển xe đi ngược chiều trên đường cao tốc, lùi xe trên đường cao tốc, trừ các xe ưu tiên đang đi làm nhiệm vụ khẩn cấp theo quy định''.

Khi bị tạm giữ phương tiện, bắt buộc phải lập biên bản nêu rõ số lượng, tình trạng của phương tiện, chữ ký của người đưa ra quyết định tạm giữ. Ảnh: V. Dũng 

 - ''Điều khiển xe trên đường mà trong máu hoặc hơi thở có nồng độ cồn vượt quá 50 miligam đến 80 miligam/100 mililít máu hoặc vượt quá 0,25 miligam đến 0,4 miligam/1 lít khí thở''.

- ''Không chấp hành yêu cầu kiểm tra về nồng độ cồn của người thi hành công vụ''.

- ''Điều khiển xe trên đường mà trong cơ thể có chất ma túy''.

- ''Không chấp hành yêu cầu kiểm tra về chất ma túy của người thi hành công vụ''.

- ''Điều khiển xe không gắn biển số (đối với loại xe có quy định phải gắn biển số)''.

- '''Điều khiển xe có giấy chứng nhận hoặc tem kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường nhưng đã hết hạn sử dụng dưới 01 tháng (kể cả rơ moóc và sơ mi rơ moóc)''.

- ''Điều khiển xe lắp đặt, sử dụng còi vượt quá âm lượng quy định''.

- ''Điều khiển xe không đủ hệ thống hãm hoặc có đủ hệ thống hãm nhưng không có tác dụng, không đúng tiêu chuẩn an toàn kỹ thuật''.

- ''Điều khiển xe gắn biển số không đúng với giấy đăng ký xe hoặc biển số không do cơ quan có thẩm quyền cấp''.

- ''Sử dụng giấy chứng nhận, tem kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường, giấy đăng ký xe không do cơ quan có thẩm quyền cấp hoặc sử dụng giấy đăng ký xe không đúng số khung, số máy (kể cả rơ moóc và sơ mi rơ moóc); sử dụng giấy đăng ký xe, giấy chứng nhận, tem kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường bị tẩy xóa''.

- ''Điều khiển xe không có giấy chứng nhận hoặc tem kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường (đối với loại xe có quy định phải kiểm định, trừ xe đăng ký tạm thời) hoặc có nhưng đã hết hạn sử dụng từ 01 tháng trở lên (kể cả rơ moóc và sơ mi rơ moóc)''.

- ''Điều khiển xe không có giấy đăng ký xe theo quy định hoặc sử dụng giấy đăng ký xe đã hết hạn sử dụng (kể cả rơ moóc và sơ mi rơ moóc)''.

Theo Lao Động

Bạn có góc nhìn (hoặc có trải nghiệm) nào về vấn đề trên? Hãy chia sẻ bài viết về Ban Ô tô xe máy theo email: otoxemay@vietnamnet.vn. Các nội dung phù hợp sẽ được đăng tải. Xin cảm ơn!