VinFast VF 8 là một trong những mẫu xe điện đang được dùng làm taxi tại Việt Nam. Ảnh: Bối Hạ.

Tại thị trường Việt Nam, ôtô động cơ đốt trong đã có một lịch sử phục vụ lâu đời trong ngành dịch vụ vận tải, tương tự tại nhiều quốc gia khác trên thế giới. Tuy nhiên, xe xanh đang dần trở thành cái tên quen thuộc trong đội xe của các hãng vận tải, một phần do những lợi điểm về chi phí vận hành của các mẫu xe này.

Xe hybrid của Toyota

Tại thị trường Việt Nam vào lúc này, Toyota đang là hãng xe cung cấp dải sản phẩm hybrid đa dạng nhất, trải dài trên nhiều phân khúc khác nhau. Một số đại diện nổi bật bao gồm Camry 2.5HV, Corolla Altis 1.8HEV, Yaris Cross HEV, Innova Cross HEV, Corolla Cross 1.8HEV và thậm chí cả "chuyên cơ mặt đất" Toyota Alphard cũng có phiên bản hybrid tại thị trường Việt.

Trong số này, Toyota Corolla Altis phiên bản HEV đã được hãng xe taxi Vinasun lựa chọn để bước đầu xanh hóa đội xe dịch vụ của mình.

Mới đây nhất, Vinasun cũng vừa bổ sung thêm Toyota Yaris Cross phiên bản HEV vào đội xe taxi của mình. Vinasun cho biết trong tương lai, hãng taxi này sẽ sử dụng cả Toyota Innova Cross phiên bản hybrid để phục vụ khách hàng.

taxi dien anh 1

Toyota Yaris Cross HEV xuất hiện trong đội xe taxi của hãng Vinasun. Ảnh: Vinasun.

Ở động thái tương tự, hãng taxi Mai Linh cho biết đã hợp tác với Toyota Việt Nam để đầu tư đội xe gồm 9.999 xe xanh và kỳ vọng hoàn thành trong vòng 3 năm. Riêng trong năm 2024, Mai Linh đặt mục tiêu đầu tư 2.224 xe, bao gồm 1.000 xe hybrid cho các thị trường lớn như Hà Nội và TP.HCM.

Tại thị trường Việt Nam, Toyota Corolla Altis 1.8HEV có giá niêm yết 870 triệu đồng. Phiên bản hybrid của mẫu sedan này được trang bị động cơ xăng sản sinh công suất tối đa 97 mã lực cùng mô-men xoắn cực đại 142 Nm. Bên cạnh đó, Corolla Altis HEV còn được bổ sung motor điện (71 mã lực, 163 Nm) để đạt đến mức tiêu thụ nhiên liệu kết hợp 4,5 lít/100 km, thấp hơn thông số 6,8 lít/100 km trên các phiên bản còn lại.

Trong khi đó, Toyota Yaris Cross HEV có giá niêm yết 765 triệu đồng, sở hữu động cơ xăng (90 mã lực, 121 Nm) kết hợp với motor điện (79 mã lực, 141 Nm). Theo công bố của nhà sản xuất, xe đạt mức tiêu thụ nhiên liệu 3,8 lít/100 km khi di chuyển trong điều kiện hỗn hợp.

Với Toyota Innova Cross, mẫu xe 7 chỗ này có 2 phiên bản, trong đó phiên bản HEV có giá niêm yết 990 triệu đồng. Với một động cơ xăng (150 mã lực, 188 Nm) kết hợp với motor điện (111 mã lực, 206 Nm), xe sở hữu mức tiêu thụ nhiên liệu trung bình 4,92 lít/100 km.

Xe điện VinFast

Tại Việt Nam, Xanh SM là đơn vị tiên phong đưa xe điện vào phục vụ hoạt động kinh doanh vận tải theo hình thức taxi. Ban đầu, đội xe taxi của Xanh SM chỉ bao gồm VF e34 và VF 8, nhưng sau đó được mở rộng với sự góp mặt của VinFast VF 5 Plus, mẫu SUV điện cỡ A duy nhất trong phân khúc.

Theo thông tin do VinFast cung cấp, VF e34 sở hữu mức tiêu thụ năng lượng 142 Wh/km, tức tương đương chi phí vận hành khoảng gần 548 đồng/km. Với VF 8, mức tiêu thụ năng lượng cao nhất được công bố là 187 Wh/km ở phiên bản Eco, đồng nghĩa chi phí vận hành trên mỗi km di chuyển rơi vào khoảng 721 đồng.

Riêng "tân binh" VinFast VF 5 Plus sở hữu mức tiêu thụ năng lượng 115 Wh/km, nghĩa là chi phí vận hành trung bình của mẫu xe cỡ A này ở mức xấp xỉ 444 đồng/km, tính theo đơn giá sạc 3.858 đồng/km tại các trụ sạc công cộng của VinFast.

taxi dien anh 2

Xanh SM là đơn vị tiên phong trong lĩnh vực taxi xanh tại thị trường Việt Nam. Ảnh: GSM.

Không chỉ xuất hiện trong đội xe taxi của Xanh SM, các mẫu ôtô điện thương hiệu VinFast cũng được một số hãng taxi địa phương như Én Vàng (Hải Phòng), Lado (Lâm Đồng), Sơn Nam (Nghệ An), Xanh Sapa (Lào Cai) lựa chọn. Các doanh nghiệp taxi truyền thống này đã "điện hóa" đội xe của mình bằng các thỏa thuận mua và thuê bổ sung xe điện từ GSM (chủ thương hiệu Xanh SM).

Hiện, giá bán của VinFast VF e34 tại thị trường Việt Nam là 710 triệu đồng, không bao gồm pin. Nếu khách hàng chọn mua xe cùng với pin, VF e34 sẽ có giá 830 triệu đồng.

VinFast VF 8 Eco hiện có giá khởi điểm 1,09 tỷ đồng ở lựa chọn thuê pin. Đối với phiên bản Plus, giá xe khởi điểm ở mức 1,27 tỷ đồng và cao nhất 1,544 tỷ đồng nếu khách hàng chọn mua xe kèm bộ pin CATL.

Riêng VF 5 Plus có giá khởi điểm 468 triệu đồng với tùy chọn thuê pin và tăng lên thành 548 triệu đồng nếu khách hàng mua kèm pin. Mẫu SUV điện cỡ A cũng là mẫu xe duy nhất được VinFast thiết kế gói thuê pin cho nhu cầu di chuyển dưới 1.500 km/tháng, giá thuê hàng tháng ở mức 1,2 triệu đồng.

Ôtô điện mini của Wuling

Dù không phải là cái tên quá nổi bật tại thị trường ôtô Việt Nam, Wuling MiniEV từng là mẫu xe có giá bán dễ tiếp cận nhất với khách hàng Việt trước khi VinFast VF 3 được giới thiệu.

Hiện, Wuling MiniEV có giá niêm yết 239-279 triệu đồng, tùy vào phiên bản và dung lượng gói pin trang bị trên xe.

Cũng tùy vào phiên bản, mẫu xe điện mini này khi đầy pin có thể hoạt động trên quãng đường dài nhất 120 km hoặc 170 km, với thời gian sạc đầy tối đa lên đến 9 giờ.

Dù được xem là khá hạn chế về phạm vi hoạt động cũng như thời gian sạc, Wuling MiniEV vẫn trở thành lựa chọn của Let's Go Taxi - một đơn vị vận tải tại TP Tuy Hòa (Phú Yên) - để thành lập dịch vụ xe điện mini đầu tiên tại Việt Nam. Theo đó trong tháng 5, hơn 30 xe điện Wuling MiniEV đã được Công ty Cổ phần Ôtô TMT (TMT Motors) bàn giao cho công ty này.

Lý giải cho việc lựa chọn Wuling Hongguang Mini EV để hoạt động kinh doanh taxi, lãnh đạo đơn vị vận tải này cho rằng quãng đường di chuyển tối đa 170 km của mẫu xe điện mini sẽ có thể đáp ứng 80% nhu cầu đi lại của nhóm khách hàng sử dụng dịch vụ taxi trong phạm vi di chuyển dưới 100 km.

taxi dien anh 3

Wuling Hongguang Mini EV cũng được sử dụng làm taxi điện. Ảnh: TMT Motors.

Thông tin từ TMT Motors cho hay một doanh nghiệp khác tại tỉnh Bắc Ninh cũng hợp tác cùng công ty để triển khai dịch vụ taxi điện vận hành bằng Wuling MiniEV, chủ yếu phục vụ khách hàng địa phương.

Năm ngoái, TMT Motors bán được 591 xe điện Wuling MiniEV cho khách hàng Việt Nam. Doanh số không như kỳ vọng được cho là một phần nguyên nhân khiến TMT Motors phải điều chỉnh kế hoạch kinh doanh của mẫu xe điện cỡ nhỏ này về mức 1.016 xe trong năm 2024.

Bên cạnh xe điện của Wuling, với việc làn xong xe Trung Quốc đang hứa hẹn tràn vào Việt Nam trong tương lai gần, có thể sẽ có thêm các mẫu xe điện, xe hybrid khác mang thương hiệu Trung Quốc được sử dụng làm xe taxi hay xe công nghệ. Để có được điều này, các mẫu xe Trung Quốc sẽ cần có giá thật sự cạnh tranh.

Về tổng thể, xe điện sẽ mang lại nhiều lợi ích về mặt chi phí vận hành hơn là xe hybrid và giá xe điện cũng có phần mềm hơn. Trong khi đó xe hybrid có ưu điểm ở tính thân thiện với tài xế, không cần chờ sạc điện.

Theo Znews

Hãy để lại ý kiến dưới phần bình luận bên dưới hoặc chia sẻ bài viết về Ban Ô tô xe máy theo email: otoxemay@vietnamnet.vn. Các nội dung phù hợp sẽ được đăng tải. Xin cảm ơn!