Cũng như thị trường xe mới, xe đã qua sử dụng gặp nhiều khó khăn trong giai đoạn nửa cuối năm 2021 vì ảnh hưởng của dịch COVID-19.
Trải qua thời gian dài giãn cách xã hội, nhu cầu mua sắm suy giảm, nhiều mẫu cũ rớt giá mạnh đến hơn 10%. Dưới đây là những mẫu xe đã qua sử dụng rớt giá nhiều nhất trong năm 2021 theo thống kê của Chợ Tốt Xe.
Misubishi Xpander (giảm 6%)
Mẫu MPV bình dân Mitsubishi Xpander kết thúc năm 2021 với tổng doanh số đạt 13.616 xe, đứng thứ 7 trong số 10 mẫu xe bán chạy nhất năm. Ở thị trường xe đã qua sử dụng, Mitsubishi Xpander cũng là một trong những cái tên được quan tâm nhiều nhất.
Nhưng chỉ sau vài tháng giãn cách xã hội, giá trị của Mitsubishi Xpander đã qua sử dụng giảm đáng kể. Tính ở thời điểm tháng 6/2021, giá bán trung bình của các mẫu Xpander đời 2019 là 560 triệu đồng, đến tháng 12/2021, giá bán trung bình của mẫu xe này còn 525 triệu đồng, mức giảm tương ứng 6%.
Mitsubishi Xpander được ra mắt tại Việt Nam từ năm 2018 và nhập khẩu từ Indonesia, đến phiên bản nâng cấp 2020, xe được chuyển sang lắp ráp trong nước.
Mitsubishi Xpander bản nâng cấp 2022 đã được ra mắt tại Indonesia từ tháng 11/2021. Nhiều khả năng mẫu MPV phổ thông này sẽ được trình làng tại Việt Nam trong năm 2022. Ở phiên bản 2022, Xpander được nâng cấp khá nhiều ở ngoại hình và tiện nghi, kích thước cũng lớn hơn bản "tiền nhiệm".
Hyundai Grand i10 (giảm 7-10%)
Dù không còn giữ được vị thế "ông vua" trong phân khúc xe hạng A và bị đối thủ VinFast Fadil vượt mặt trên thị trường xe mới, Hyundai Grand i10 vẫn là một thế lực ở thị trường xe đã qua sử dụng. Mẫu xe này thường xuyên nằm trong top những chiếc xe cũ được tìm mua nhiều nhất trên Chợ Tốt Xe.
Tuy nhiên ảnh hưởng từ dịch COVID-19 trong năm 2021 cùng sự xuất hiện của Grand i10 thế hệ mới từ tháng 8/2021 đã khiến giá trị của những chiếc Grand i10 đời cũ giảm đáng kể.
Tính từ tháng 6/2021, giá bán trung bình của những chiếc Hyundai Grand i10 đời 2017 là 289 triệu đồng, sang đến tháng 12/2021, giá xe còn 270 triệu đồng, mức giảm 7%. Trong khi đó các mẫu Grand i10 đời 2016 có mức rớt giá sâu hơn, từ 262 triệu đồng vào tháng 6/2021 còn 236 triệu đồng vào tháng 12/2021, mức giảm tương ứng 10%.
Bước sang thế hệ mới, ngoài những thay đổi về thiết kế, Grand i10 mới có chiều dài và trục cơ sở dài hơn đời cũ, nội thất cũng được bổ sung tiện nghi. Xe không còn bản động cơ xăng Kappa 1.0L (65 mã lực, 94Nm) và chỉ giữ lại động cơ xăng Kappa 1.2L. Theo TC Motor, động cơ này được hiệu chỉnh, cho công suất 83 mã lực, mô-men xoắn 114Nm, thấp hơn mức 85 mã lực và 119Nm của đời cũ.
Trong năm 2021, Hyundai Grand i10 đạt tổng doanh số 11.742 xe, đứng thứ 9 toàn thị trường và xếp thứ 2 trong phân khúc xe hạng A, sau VinFast Fadil (24.128 xe).
Toyota Vios (giảm 8%)
Giống với Hyundai Grand i10, Toyota Vios cũng là một mẫu xe ăn khách trên thị trường xe đã qua sử dụng. Tuy nhiên đây cũng là mẫu xe có mức rớt giá cao nhất trong năm 2021, cụ thể là các mẫu Toyota Vios đời 2016.
Theo thống kê của Chợ Tốt Xe, mức rớt giá của Toyota Vios 2016 tương ứng 8%, từ giá trung bình 365 triệu đồng vào tháng 6/2021 xuống còn 335 triệu đồng vào thời điểm tháng 12/2021.
Ở thị trường xe mới, Toyota Vios hiện có 6 phiên bản, giá bán dao động từ 478 triệu đến 638 triệu đồng. Kết thúc năm 2021, Toyota Vios đạt tổng doanh số 19.931 xe. Mẫu xe này đánh mất vị thế chiếc xe bán chạy nhất năm vào tay VinFast Fadil (24.128 xe) và bị đối thủ trực tiếp Hyundai Accent (19.956) vượt mặt về tổng doanh số.
Toyota Innova (giảm 9-12%)
Toyota Innova cũng là mẫu xe có mức độ rớt giá sâu trong giai đoạn 6 tháng cuối năm 2021. Cụ thể, các mẫu Innova đời 2016 có mức rớt giá 45 triệu đồng, tương ứng 9%, Innova đời 2017 rớt giá 68 triệu đồng, tương ứng 12%. Toyota Innova đời 2018 có mức giảm 65 triệu đồng, tương ứng 11% và các mẫu 2019 có mức giảm 58 triệu đồng, tương ứng 9%.
Toyota Innova hiện được phân phối với 4 phiên bản, giá bán 750-997 triệu đồng. Mức giá này cao hơn đáng kể nếu so với những mẫu xe như Mitsubishi Xpander (555-630 triệu đồng), Suzuki Ertiga (499,9-559,9 triệu đồng) hay Suzuki XL7 (589,9-599,9 triệu đồng).
Nhiều năm gần đây, Toyota Innova đã đánh mất vị thế chiếc MPV phổ thông ăn khách vào tay Mitsubishi Xpander. Trong năm 2021, mẫu xe này đạt doanh số 3.002 xe, thua xa nếu so với Xpander (13.616 xe).
Kia Morning (giảm 17%)
Kia Morning là mẫu xe có mức giảm sâu nhất theo thống kê của Chợ Tốt Xe, cụ thể là các mẫu đời 2018. Giá bán trung bình của Kia Morning 2018 vào tháng 6/2021 là 325 triệu đồng, giảm còn 269 triệu đồng vào tháng 12/2021, tương ứng 17%.
Phiên bản nâng cấp của Kia Morning được ra mắt từ năm 2020, xe có 2 phiên bản GT-Line và X-Line, giá từ 439 triệu đồng, cao hơn đáng kể so với các model cũ (299-383 triệu đồng).
Hiện tại, Kia Morning không còn là mẫu xe bán chạy ở phân khúc hạng A khi bị cạnh tranh quyết liệt bởi Hyundai Grand i10 và VinFast Fadil. Trong năm 2021, mẫu xe này có tổng doanh số 3.904 xe, thua xa so với 2 đối thủ kể trên.
Theo ZingNews
Bạn đang hài lòng hay thất vọng với xế cưng của mình? Hãy chia sẻ bài viết trải nghiệm về chiếc xe của mình tới Ban Ô tô xe máy theo email: otoxemay@vietnamnet.vn. Các nội dung phù hợp sẽ được đăng tải. Xin cảm ơn!
9 mẫu xe bán chạy nhất của các hãng tại Việt Nam năm 2021
Sau một năm thị trường ô tô bị ảnh hưởng nặng nề bởi dịch Covid-19 nhưng một số ít mẫu xe vẫn đạt doanh số cao. Thậm chí, nhiều "con gà đẻ trứng vàng" dưới đây còn góp phần cứu cho cả hãng xe khỏi một năm bết bát.