Dù rằng có một vài mẫu xe được ra mắt không mấy thành công, nhưng hơn cả, những ý tưởng về chúng thực sự hướng đến tương lai.

1.Buick Y-Job (1939)

Y-Job của hãng xe nổi tiếng General Motors hiện được coi là chiếc xe ý tưởng đầu tiên trên thế giới; tuy nhiên, điều này là không đúng vì danh hiệu đó thuộc về Volvo Venus Bilo ra mắt năm 1933. Nhưng Y-Job đã làm cho ông chủ thiết kế Harley Earl của GM trở nên nổi tiếng.

{keywords}
.Buick Y-Job (1939)

Không thể phủ nhận tư duy của những người đi trước, Y-Job nổi bật với đèn pha ẩn, cửa sổ điện và mui xe được trang trí lạ mắt được giấu dưới lớp tôn cứng. Thiết kế này đã tạo ra những dấu ấn thiết kế tổng quan cho những chiếc xe Mỹ sẽ xuất hiện sau Thế chiến thứ hai.

2.Buick LeSabre (1951)

Để có một bản “cải biên” cho Y-Job của mình, Harley Earl đã cho ra đời LeSabre. LeSabre được trang bị động cơ V8 335 mã lực phanh đi kèm với kính chắn gió, đèn pha ẩn và kiểu dáng vây đuôi lớn đã tạo nên xu hướng cho ba nhà sản xuất ô tô lớn nhất của Mỹ trong suốt những năm 1950.

{keywords}
Buick LeSabre (1951)

Nó cũng kết hợp một mái che được cấp điện có thể được kích hoạt tự động trong trường hợp trời mưa. Thiết kế của Buick LeSabre cũng là phong cách được sử dụng ở máy bay phản lực của Mỹ và ngành ô tô sản xuất sẽ tồn tại trong hơn một thập kỷ.

3.Ford XL500 (1953)

Với hộp số nút bấm tự động, XL-500 được cho là sẽ mang lại cảm giác lái xe vô cùng nhẹ nhàng. Vấn đề kính chắn gió dạng bình cá vàng được nêu ra trước đó sẽ được giải quyết bằng công nghệ điều hòa không khí mới nổi.

{keywords}
Ford XL500 (1953)

Thiết bị tiêu chuẩn cũng bao gồm điện thoại và kích gầm xe trong trường hợp lốp bị thủng.

4.Alfa Romeo BAT 5 (1953)

Mỹ không có độc quyền về xe ý tưởng. Nhà thiết kế Ý Bertone đã sản xuất một loạt các mẫu xe ý tưởng mang tính đột phá trong những năm 1950, trong đó có lẽ đây là mẫu xe nổi bật nhất. Với ý tưởng theo đuổi thiết kế cực kì khí động học, hệ số cản của nó chỉ ở mức 0,23 - và trọng lượng nhẹ để có thể di chuyển nhanh chóng và nhẹ nhàng.

{keywords}
Alfa Romeo BAT 5 (1953)

*khi di chuyển với tốc độ cao ô tô sẽ bị nhiều loại lực cản tác động chẳng hạn như: Lực cản lăn, lực quán tính, lực ma sát, lực cản của gió. Vậy nên các nhà sản xuất xe ô tô đã nghiên cứu vấn đề này để cải thiện tốc độ và khả năng vận hành của xe.

Alfa Romeo BAT 5 đã thành công; Mặc dù chỉ với động cơ khiêm tốn 100 mã lực phanh, chiếc xe nặng 1100kg này có thể cung cấp tốc độ tối đa là 120 km/h. Hiệu suất kéo BAT 7 vào năm tiếp theo chỉ có 0,19.

5.Buick Wildcat II (1954)

Với phần đầu xe 'hình cánh chim bay' và kết cấu bằng sợi thủy tinh, Wildcat II chắc chắn là chiếc xe của tương lai khi nó xuất hiện vào năm 1953 - cùng năm với chiếc Corvette nguyên bản.

{keywords}
Buick Wildcat II (1954)

6.De Soto Adventurer II Coupé (1954)

Adventurer II đến từ thiết kế Supersonic của Ghia của Giovanni Savonuzzi. Nó đã được Virgil Exner làm lại để phù hợp với chiều dài của khung xe Desoto và khi làm như vậy, ông đã tạo ra một thiết kế ấn tượng hơn nhiều. Tổng quan về chiếc xe này thì đây là một ý tưởng được nghĩ ra về một chiếc xe “láu cá” hơn là phô trương.

{keywords}
De Soto Adventurer II Coupé (1954)

Điểm độc đáo của chiếc Ghia đặc biệt này là cửa sổ trời trượt ẩn vào khu vực cốp xe.

7.Ford FX Atmos (1954)

FX là viết tắt của Future Experimental. Nó được thiết kế theo kiểu máy bay phản lực, với đèn pha/thanh cản bùn phía trước gắn ăng-ten vô tuyến và mang một nét tương đồng mạnh mẽ với cửa hút khí của máy bay phản lực.

{keywords}
Ford FX Atmos (1954)

 

Nó cũng có đèn hậu kiểu ống xả tên lửa và vây đuôi nổi bật mà Ford cho biết ý tưởng này "đến từ tư duy sáng tạo tự do và không giới hạn", đây thực sự là một thiết kế thời đại máy bay phản lực - hay thậm chí là thời đại vũ trụ.

8.GM Firebird I (1954)

Là mẫu xe đầu tiên trong số 3 mẫu xe ý tưởng Firebird của General Motors, Firebird có hệ thống điều khiển một thanh đi kèm với vô lăng, chân ga và phanh. Về cơ bản, đây là một chiếc máy bay phản lực có bánh và cũng là chiếc ô tô chạy bằng tuabin khí đầu tiên được thử nghiệm ở Hoa Kỳ.

{keywords}
GM Firebird I (1954)

Thiết kế của chiếc xe này đặc biệt ở chỗ có mái che hình bong bóng trên buồng lái một chỗ ngồi, thân máy bay hình viên đạn được làm hoàn toàn bằng sợi thủy tinh, cánh ngắn và vây đuôi thẳng đứng.

9.Ford Mystere (1955)

Bạn sẽ không muốn phải lắp một chiếc kính chắn gió mới vì vẻ đẹp của chiếc xe này đến từ trang bị kính chắn gió có sẵn của nhà sản xuất.

{keywords}
Ford Mystere (1955)

Cửa kính kiểu tròn dùng để làm vòm mái che, cửa sổ và kính chắn gió. Bản lề ở phía sau của mái che có thể mở lên 70 độ, ghế trước sẽ xoay ra ngoài và hành khách có thể dễ dàng ra vào bằng cửa nửa cánh.

10. Lincoln Futura (1955)

Được biết đến nhiều nhất nhờ vai diễn chính trong loạt phim truyền hình Người Dơi gốc, Futura xứng đáng có một vị trí trong danh sách này vì sự độc đáo ở mái vòm Plexiglass đôi cùng với các vây phía trước và phía sau.

{keywords}
Lincoln Futura (1955)

Ford đã chi 250.000 đô la tương đương 2,5 triệu đô la Mỹ ngày nay (khoảng 56.6 tỷ đồng) để xây dựng chiếc xe ý tưởng chạy động cơ V8 300 mã lực phanh này.

11.Buick Centurion (1956)

Phần đuôi của chiếc xe này được lấy cảm hứng từ một chiếc máy bay chiến đấu phản lực. Điều này đáng được đề cập đặc biệt ở đây vì thay vì gương chiếu hậu, đã có một camera ở đuôi chiếu hình ảnh lên màn hình TV trên bảng điều khiển - một công nghệ mà bây giờ mới được đưa vào sản xuất ô tô.

{keywords}
Buick Centurion (1956)

Toàn bộ phần đầu của chiếc xe được làm bằng kính, chỉ với một vài thanh trụ mỏng để tăng độ cứng.

12.GM Firebird II (1956) & III (1958)

GM đã tham gia thị trường để giám sát Firebird 1 (ở phía bên trái bức ảnh). Được chế tạo từ titan, Firebird II (ở giữa) được thiết kế để chạy trên đường có dẫn hướng, vì vậy nó là tiền thân của xe tự lái ngày nay.

{keywords}
GM Firebird II (1956) & III (1958)

Hai năm sau, GM tiếp bước nó với Firebird III (phải). Lần này Harley Earl (trong ảnh) tìm cách chuyển cảm hứng từ máy bay phản lực sang tên lửa vũ trụ. Phiên bản 3 của Firebird được trang bị tính năng dẫn đường tự động, tuabin 225 mã lực phanh, đèn điều khiển khí hậu và đèn chiếu sáng tự động.

13.Oldsmobile Golden Rocket (1956)

Golden Rocket mạnh mẽ với công suất 275 mã lực phanh từ động cơ V8 3,2 lít của nó và khả năng điều chỉnh cột lái được trợ lực.

{keywords}
Oldsmobile Golden Rocket (1956)

Khi cửa mở, những chiếc ghế được nâng lên và xoay ra bên ngoài. Những tính năng này đã được đưa vào sản xuất ô tô ngay sau đó. Một đặc điểm không có là các tấm mái có bản lề hướng lên trên để việc ra vào dễ dàng hơn.

14.Ford X-1000 (1957)

X-1000 được thiết kế bởi Alex Tremulis với động cơ có thể được gắn ở mũi hoặc đuôi. Cabin sang trọng được trang bị TV và hệ thống hi-fi trong khi có mái che có thể thu vào cho hai ghế, cho phép chiếc xe được lái như một chiếc xe mui trần hoặc một chiếc xe coupe đầu tròn.

{keywords}
Ford X-1000 (1957)

15.XP-700 Corvette (1958)

Thực ra là một chiếc Corvette đã được cải tạo lại, XP-700 có thiết kế phần mũi đặc biệt và phần tán trên đỉnh bằng thiên tròn mang lại cảm giác thời đại không gian về nó.

{keywords}
XP-700 Corvette (1958)

Hoàn toàn là một nghiên cứu thiết kế, XP-700 cũng loại bỏ gương chiếu hậu thông thường và thay vào đó là kính tiềm vọng để tầm nhìn phía sau không bị cản trở.

Lam Ngọc (theo Autocar)

Khám phá  Porsche 911 Turbo 1994 trong phim “Bad Boys” giá 1.43 triệu USD

Khám phá Porsche 911 Turbo 1994 trong phim “Bad Boys” giá 1.43 triệu USD

Porsche 911 Turbo 1994 trong phim “Bad Boys” được đem ra đấu giá tại triển lãm Kissimmee Mecum năm 2022 với giá 1.43 triệu USD. Phiên đấu giá làm cho nó trở thành một trong những chiếc 911 Turbo thế hệ 964 đắt giá nhất.