Cadillac Cyclone (1959)

Thoạt nhìn đầu xe giống như tên lửa phản lực. Tuy nhiên ít ai biết rằng, phần được sơn màu đen được gắn trước mũi xe chính là radar giúp cho tài xế tránh được những vật cản trên đường, đây chính là tiền thân của hệ thống kiểm soát hành trình đang được sử dụng hiện nay. Hơn nữa, buồng lái được bảo vệ bởi tấm tán nhựa một mảnh được phủ một lớp bạc hóa hơi để làm chệch hướng các tia nắng mặt trời.

 Cadillac Cyclone (1959)

Chrysler Turboflite (1961)

Turboflite chắc chắn là một chiếc xe concept đầy tính sáng tạo, tuy nhiên, nó không hẳn là không có những thiếu sót. Tua bin tái sinh của Turboflite nặng ngang nửa động cơ đốt trong V8 tương đương.

Chrysler Turboflite (1961)

Ngay sau khi một trong các cửa được mở, vòm kính sẽ được nâng lên bằng điện và phanh hơi bật lên ngay sau khi đạp phanh thủy lực, nhằm trợ giúp hệ thống phanh cơ học. Ngày nay, phanh hơi là một bộ phận cực kỳ hiếm gặp, một trong số ít những chiếc xe có lắp loại phanh này là McLaren 675LT.

GM Runabout (1964)

Chiếc xe gây cuốn hút bởi sự đơn giản của mình. Runabout là một chiếc xe mini ba bánh với thiết kế dạng mũi tên khí động học. Trong cốp xe có sẵn hai chiếc xe đẩy không thể thiếu cho việc mua sắm. Bên trong xe có chỗ ngồi cho năm người; hai ghế phía trước và ba ghế phía sau. 

GM Runabout (1964)

Lamborghini Marzal (1967)

Rất ít chiếc xe concept ở thập niên sáu mươi có ngoại hình bóng bẩy như chiếc Marzal này. Tuy chỉ có diện tích 48,4 feet vuông (khoảng 17.45 mét vuông) nhưng xe được trang bị máy điều hòa nhiệt độ thế hệ mới cùng những tính năng hết sức diệu kỳ, sẽ chẳng có vấn đề gì khi người lái xe sử dụng Marzal khi đi đến những địa điểm có nền nhiệt độ cao. 

Lamborghini Marzal (1967)

Được thiết kế bởi Bertone và khởi đầu xu hướng cho những chiếc Lamborghini Espada, ngoại hình của Marzal có sự hiện diện của rất nhiều hình lục giác. Một nửa phần năng lượng sản sinh đến từ động cơ Lamborghini V12 và nửa còn lại do đơn vị sáu xi lanh 175 mã lực gắn trên trục sau đảm nhiệm.

Alfa Romeo Carabo (1968)

Được Marcello Gandini đặt bút thiết kế, Carabo (tiếng Ý có nghĩa là Bọ cánh cứng) dựa trên động cơ đặt giữa Alfa Romeo Tipo 33 được cung cấp bởi V8. Đây là một chiếc Lamborghini Miura cải tiến hơn - một thiết kế khác của Gandini.

Alfa Romeo Carabo (1968)

Mercedes-Benz C-111 (1969)

Chúng tôi xem đây là một chiếc xe concept mặc dù Mercedes gọi nó là một phương tiện thử nghiệm. Lần đầu tiên được công bố vào năm 1969, thiết kế cánh mòng biển của chiếc xe sở hữu động cơ Wankel ba cánh quạt công suất 280 mã lực.

Mercedes-Benz C-111 (1969)

Là một chiếc xe với động cơ diesel mang tính năng cực kỳ khí động học, Mercedes-Benz C-111 đã phá kỷ lục tốc độ dành cho loại nhiên liệu này với vận tốc 200 dặm/giờ (khoảng 321.8 km/h) vào năm 1978, và một năm sau đó với động cơ xăng V8 4,8 lít, Mercedes-Benz C-111 cũng đã đạt được tốc độ vòng đua trung bình phi thường với thành tích 251 km/h. 

Có tổng cộng có 16 chiếc xe đã được sản xuất từ trước đến nay.

 Buick Century Cruiser (1969)

Với thiết kế ban đầu mang tên Firebird IV vào năm 1964, chiếc xe hiệu suất cao này được thiết kế như một chiếc xe tự hành với tất cả các tiện nghi của một phòng khách. Những chiếc ghế ở trong xe có thể ngả và xoay, có TV, bàn kéo và thậm chí là tủ lạnh tích hợp. Nhìn vào bức tranh, thật khó để biết nhà sản xuất đã lắp ghép chiếc xe này như thế nào. 

 Buick Century Cruiser (1969)

Nhưng một điều phải chắc chắn rằng là chiếc xe concept này mang suy nghĩ có tính tương lai rất cao - nhiều mẫu xe concept ngày nay đang hướng tới ý tưởng về một không gian sống trên những chiếc bánh xe khi sự tự chủ thay đổi cách chúng ta nghĩ về phương tiện giao thông cá nhân, nhưng ở thời điểm 50 năm trước, ý tưởng này dường như mang tính phi thực tế.

 Lancia Stratos Zero (1970)

Đây là một trong những chiếc xe concept có ngoại hình mà con người từng mơ ước. Đây cũng là một trong những chiếc xe có chiều cao ở mức thấp nhất, nó chỉ cao 83cm.

 Lancia Stratos Zero (1970)

 Maserati Boomerang (1971)

Với kiểu dáng do Carabo và Stratos Zero thiết kế, Boomerang cho thấy cách một chiếc xe hình chữ V được chế tạo để sử dụng trong thế giới thực.

Thiết kế của Maserati Boomerang dẫn đường cho những chiếc xe như Lotus Esprit và DeLorean DMC-12. Hệ dẫn động 4,7 lít V8 lấy từ Maserati Bora.

Maserati Boomerang (1971)

Ford Probe (1979-1985)

Trong khoảng thời gian sáu năm, Ford đã tạo ra một loạt năm mẫu xe concept nhằm kiểm tra tính khí động học ở mức giới hạn. Một số chiếc xe truyền cảm hứng hơn những chiếc khác, và lần thứ ba, hãng đã cho ra đời 'Jellymould' Sierra dù chiếc Probe V năm 1985 (trong ảnh) trông vẫn cực kỳ hiện đại, với hiệu suất kéo chỉ 0,137 - giống như máy bay chiến đấu F-16.

Ford Probe (1979-1985)

Lam Ngọc (theo Autocar)

Bạn đang sở hữu một chiếc xe độc hay bản độ siêu đẹp? Hãy chia sẻ video, thông tin tới Ban Ô tô xe máy theo email: otoxemay@vietnamnet.vn. Các nội dung phù hợp sẽ được đăng tải. Xin cảm ơn!