Mùa đông năm nay tại miền Bắc Việt Nam được đánh giá có nhiều ngày rét sâu, đặc biệt là các vùng miền núi, nhiệt độ giảm đột ngột khiến nhiều chủ xe đau đầu, xe dễ gặp các vấn đề khác nhau khi nhiệt độ xuống thấp.
Dưới đây là các tình huống có thể gặp phải khi nhiệt độ xuống quá thấp và mẹo bảo dưỡng, chăm sóc xe để không phải gặp sự cố ngoài ý muốn.
1. Tránh đóng băng kính lái
Ở những nơi như Sa Pa, Mẫu Sơn, Lạng Sơn khi nhiệt độ xuống quá thấp rất có thể xuất hiện băng giá kèm mưa. Khi gặp hiện tượng này, trên bề mặt kính lái rất dễ đóng những lớp băng gây ảnh hưởng đến khả năng quan sát.
Băng tuyết phủ trên xe gần đây không còn là hiện tượng hiếm tại miền núi phía Bắc Việt Nam. Ảnh: Báo giao thông |
Để tránh hiện tượng này, chủ xe có thể lót một miếng giẻ dưới cần gạt nước để tránh đóng băng hoặc bật chế độ sưởi kính một thời gian trước khi lên đường.
2. Kiểm tra áp suất và độ mòn rãnh lốp
Khi xuất hiện mưa kèm băng giá, mặt đường rất dễ trơn trượt. Nếu có thể, chủ xe nên chuyển sang dùng loại lốp xe mùa đông. So với lốp hè, lốp xe mùa đông có hợp chất cao su có thể giữ được độ mềm ở nhiệt độ thấp, đồng thời các rãnh cắt sâu hơn nhằm mang lại hiệu quả tối ưu trong điều kiện có băng giá.
Khi xuất hiện băng giá, mặt đường cũng dễ trơn trượt hơn. Ảnh: Báo tuổi trẻ |
Bên cạnh đó, tài xế không nên để áp suất lốp quá cao, nếu áp suất lốp quá cao sẽ làm giảm ma sát giữa lốp và mặt đất, đồng thời hiệu quả phanh sẽ yếu đi. Nếu mùa hè để cân nặng lốp đủ theo khuyến cáo nhà sản xuất thì khi có băng giá, có thể giảm bớt 10%.
3. Kiểm tra ắc-quy
Tuổi thọ của ắc-quy trung bình khoảng 3 năm. Vào mùa đông, để khởi động xe sẽ tiêu tốn nhiều năng lượng hơn mùa hè nên cần phải đảm bảo ắc-quy luôn đầy và trong tình trạng sẵn sàng sử dụng.
Vào mùa đông, "sức khỏe" của ắc-quy cần phải được đảm bảo ở trạng thái tốt nhất |
Để tránh xe không hoạt động, cần kiểm tra điện áp của ắc quy. Nếu giá trị điện áp đo được lớn hơn 12V thì ắc quy hoàn toàn bình thường. Nếu giá trị điện áp nhỏ hơn 12V, có thể ắc-quy không đủ. Nếu nó thấp hơn 10,5V, bạn có thể xem xét thay thế ắc-quy mới.
Khi trời lạnh khó khởi động, vì thế nên khởi động lại sau khoảng 30 giây một lần, tránh đánh lửa thường xuyên dễ làm hỏng bộ khởi động và cạn kiệt ắc quy. Để kéo dài tuổi thọ của ắc quy, hãy tắt các thiết bị điện công suất cao như đèn pha, dàn âm thanh trước khi đỗ xe.
4. Bảo dưỡng hệ thống sưởi
Hệ thống sưởi ấm trên ô tô dùng vào mùa đông cũng quan trọng như máy lạnh cho mùa hè. Để đảm bảo sự thoải mái khi lái xe, bạn nên mang xe đến đại lý chuyên nghiệp để tiến hành kiểm tra tình trạng hoạt động của quạt và độ thông suốt của ống gió trong hệ thống sưởi của xe.
5. Khắc phục hiện tượng hấp hơi
Hiện tượng hấp hơi kính lái thường xuyên xảy ra vào mùa đông |
Nhiệt độ thấp mùa đông khiến trên kính lái xuất hiện hơi nước ngưng tụ, gây mờ. Ngay khi bước lên xe, cách nhanh nhất để hết mờ kính là bật sưởi kính; nếu không có sưởi kính thì bật điều hòa, gió to và chỉnh hướng gió lên kính. Khoảng vài chục giây đến một phút kính sẽ khô hoàn toàn.
6. Vệ sinh nội thất tránh độ ẩm cao
So với mùa hè, mùa đông thời tiết lạnh càng là điều kiện để bụi bẩn, ẩm mốc và vi khuẩn ký sinh trên nội thất xe phát triển nhanh, đặc biệt là với chất liệu da lộn, nỉ… Từ đó không chỉ gây mùi khó chịu mà còn ảnh hưởng đến sức khỏe con người.
Vệ sinh nội thất là việc nên làm thường xuyên vào mùa đông |
Chính vì vậy, vào mùa đông càng nên tích cực vệ sinh nội thất xe như lau chùi bề mặt, hút bụi và tránh ăn uống bên trong xe.
Đình Quý (tổng hợp)
Bạn có trải nghiệm gì về những chiếc ô tô của mình? Hãy chia sẻ bài viết về Ban Ô tô xe máy theo email: otoxemay@vietnamnet.vn. Các nội dung phù hợp sẽ được đăng tải. Xin cảm ơn!
Cần bảo dưỡng những bộ phận nào để “xe cỏ” êm mượt đi Tết?
Những chiếc ô tô sử dụng trên 10 năm thường có nhiều bộ phận xuống cấp, hỏng hóc. Tuy nhiên, chỉ cần chú ý bảo dưỡng các bộ phận dưới đây là chiếc xe trở nên êm mượt, trơn tru để vi vu dịp cuối năm.