- Bệnh ung thư các xoang mặt với nguyên nhân phổ biến do môi trường ô nhiễm, ăn ở kém vệ sinh…đó chính là điều kiện thuận lợi cho vi sinh vật gây bệnh ung thư xoang phát triển. Để chống lại bệnh ung thư các xoang mặt, thực phẩm an toàn và một chế độ dinh dưỡng tốt là một biện pháp khá có ích.

Viêm xoang mạn tính - đừng ‘đổ thừa’ cho mũi
Hướng điều trị mới viêm mũi, viêm xoang

{keywords}

Sau đây là một vài gợi ý về thực phẩm và chế độ dinh dưỡng mà bạn có thể vận dụng cho mình:

Bạn có thể áp dụng một chế độ dinh dưỡng khoa học và an toàn như việc:

- Uống nước đun sôi để nguội, nên uống nhiều nước vì nước làm loãng chất nhầy, bong lớp mũi đặc và tạo rãnh thông thoáng, dễ khạc đờm, tống bụi bẩn ra ngoài.

- Tăng cường ăn các thực phẩm chất béo omega-3 có tác dụng ngăn chặn các phản ứng viêm tấy trên đường hô hấp như: cá hồi, cá nục, cá mòi…

- Bổ sung nhiều vitamin C để tăng cường sức đề kháng cho cơ thể như ớt chuông, cà rốt, bưởi, cóc, sơ ri, khế…

- Nên ăn một số thực phẩm có tính ấm như gừng, tỏi, hành… chứa nhiều chất kháng sinh có tác dụng phòng chống ung thư các xoang mặt.

- Tăng cường ăn các thực phẩm từ đậu nành giúp cung cấp canxi, khoáng tố cần thiết cho chức năng chống dị ứng.

- Dùng thức ăn ấm bổ phế âm như: gạo nếp, củ từ, táo tàu, nhãn, đường đỏ, sữa chua…

Một số thực phẩm cụ thể mà bạn có thể lựa chọn trong bữa ăn hàng ngày và là những thực phẩm rất dễ tìm thấy trong căn bếp nhà bạn.

Canh gừng:

Gừng sấy khô 10g, cam thảo nước 20g. Cho hai vị thuốc trên đún sôi lấy nước uống. Mỗi ngày uống một thang, chia đều cho sáng và tối. Tác dụng: tính ấm trợ dương, có tác dụng tăng cường khả năng miễn dịch.

Canh táo đỏ:

Táo đỏ 10 quả đem nấu nước uống, mỗi ngày ba lần, có tác dụng bổ dưỡng phế âm, thông mũi.

Đậu đao xào:

Lấy đậu đao già, dùng lửa nhỏ sấy khô, sau đó tiếp tục thái nhỏ, cuối cùng cho vào trong nồi, cho một chút rượu (không cho muối) xào một lúc là được. Có hiệu quả rất tốt đối với phòng trị các bệnh ở thể viêm như viêm xoang mũi, viêm mũi dị ứng, từ đó ngăn chặn ung thư các xoang mặt.

Lá cây bạc hà và kim ngân, hoa cúc:

Lấy lá bạc hà tươi 10g, cùng với hoa kim ngân và hoa cúc (mỗi loại 10g). Cho cả ba nguyên liệu vào nồi, cho nước vừa đủ nấu lấy nước dùng.

Canh mướp nấu thịt:

Một lượng mướp và thịt nạc vừa đủ. Rửa sạch, cắt đoạn; thịt thái mỏng đem nấu canh, dùng khi bệnh nhân phát nóng.

Như bạn thấy đấy, chế độ dinh dưỡng ảnh hưởng mạnh mẽ đến sức khỏe của chúng ta. Đối với người ung thư các xoang mặt càng phải chú ý hơn vì thực phẩm sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến tình trạng bệnh của bạn.

Tất cả những thực phẩm cũng chế độ dinh dưỡng trên sẽ giúp bạn lên một kế hoạch dinh dưỡng hiệu quả cho việc chăm sóc bệnh nhân ung thư các xoang mặt tốt nhất. Ngoài ra bạn có thể tham khảo một thực đơn khác từ chuyên gia dinh dưỡng và bác sĩ điều trị để phù hợp với cơ thể của bạn.

Thái Hậu (tổng hợp)

Phân loại ung thư các xoang mặt như thế nào?

Phân loại ung thư các xoang mặt như thế nào?

Ung thư các xoang mặt chỉ những thương tổn ở vùng hàm, mũi, mặt. Các xoang mặt bao gồm: xoang sàng trước và sau, xoang hàm, xoang bướm, xoang trán.

Những triệu chứng của ung thư các xoang mặt

Những triệu chứng của ung thư các xoang mặt

Ung thư các xoang mặt để chỉ bệnh ung thư bị những thương tổn ở vùng tai, mũi, xoang và hàm mặt. Hay gặp nhất là ung thư: xoang sàng, xoang hàm. 

Ung thư các xoang mặt được điều trị như thế nào?

Ung thư các xoang mặt được điều trị như thế nào?

Cho đến nay phẫu thuật kết hợp với tia xạ là biện pháp chủ yếu để điều trị loại ung thư các xoang mặt này.