Khi nói đến những thực phẩm nguy hiểm nhất thế giới, suy nghĩ đầu tiên của mọi người hẳn sẽ là những món ăn lạ miệng mà hầu hết mọi người sẽ không bao giờ tiếp xúc. Tuy nhiên, một số món ăn được xếp hạng là nguy hiểm có thể đang ở ngay trong tủ lạnh nhà bạn. 

Tiến sĩ Keith Kantor, một chuyên gia dinh dưỡng tại Mỹ, chia sẻ với tờ Insider danh sách những món dễ gây nguy hại với con người, trong đó có nhiều đặc sản nổi tiếng thế giới.

Cá nóc

Fugu (hay cá nóc) là một trong những thực phẩm độc nhất thế giới.  Tuy nhiên, vì hương vị thơm ngon, loại cá này vẫn được đánh bắt và dùng làm món ăn tại nhiều nước. Sashimi cá nóc nằm trong danh sách những món ăn đắt đỏ nhất của Nhật Bản.

unnamed-compressed-2.jpg
Sashimi cá nóc là món ăn "nguy hiểm" có giá đắt đỏ tại Nhật Bản

Tại Mỹ, việc nhập khẩu cá nóc được kiểm soát nghiêm ngặt và chỉ có một nhà cung cấp được FDA (Cục quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Mỹ) chấp thuận.

Theo National Geographic, nếu không được chế biến đúng cách, cá nóc có khả năng gây chết người gấp 1.200 lần so với hóa chất cực độc Xyanua.

Phô mai giòi Casu Marzu

casu-marzu-e1650534862506-1.jpg

Món phô mai giòi sống trứ danh casu marzu được xếp hạng “nguy hiểm và kinh dị nhất thế giới” khi chứa tới hàng nghìn con giòi sống nở từ trứng ruồi, nhưng lại là đặc sản cực kỳ được ưa chuộng ở vùng Sardinia, Ý.

Ấu trùng của loài ruồi này có màu trắng, mềm, dài chừng 8mm. Một bánh phô mai “đã chín” chứa khoảng vài nghìn con giòi sống.

Khi thưởng thức Casu marzu, người ta thường nhắm hoặc bịt mắt vì những con giòi sẽ cố gắng nhảy vào mắt bạn với độ chính xác khá cao và khả năng bật nhảy lên tới 15cm. Những người muốn thưởng thức loại phô mai này được cảnh báo trước về các nguy cơ dị ứng, sán dạ dày và nhiễm ấu trùng đường ruột. Tuy nhiên, người dân ở đây cho rằng phải ăn Casu Marzu ngay khi các con giòi còn sống mới không bị nhiễm độc tố.

Casu marzu được Sách kỷ lục thế giới Guinness ghi nhận là loại pho mát nguy hiểm nhất thế giới.

Sannakji (Bạch tuộc sống)

Sannakji hay bạch tuộc sống là một món ăn độc lạ của ẩm thực Hàn Quốc.

24-hours-tn-v200-00-09-26still001-1.webp

Không phải nổi tiếng về độ thơm ngon, lạ vị mà cách thưởng thức "kinh dị" của chúng đã làm người ta nhớ mãi. Những miếng sashimi bạch tuộc được đưa vào miệng khi những xúc tu vẫn còn đang ngọ nguậy, uốn éo.

Những giác hút trên xúc tu của bạch tuộc có thể dính chặt vào cổ họng và gây nghẹt thở nếu bạn không nhai kỹ. Theo tạp chí ẩm thực Mỹ Wine&Food, trung bình mỗi năm có 6 người chết vì nghẹn khi ăn sannakji.

Phô mai chưa tiệt trùng

Bạn sẽ không bao giờ có thể ăn phô mai Camembert đích thực ở Mỹ. 

camembert.jpg

Theo FDA, phô mai Camembert được làm từ sữa thô (sữa không nguyên chất) do đó, nó có thể chứa tất cả các tác nhân gây bệnh và vi khuẩn có hại trong thực phẩm, có thể gây ra các bệnh nguy hiểm.

Theo luật của Bộ Nông nghiệp Hoa Kỳ (USDA), phô mai sữa tươi bị cấm bán trừ khi nó đã được ủ tối thiểu 60 ngày ở nhiệt độ 35°F (1.67°C), du được nhập khẩu hay sản xuất trong nước.

Hákarl (Cá mập lên men)

hanging-hakarl-1.jpg

Cá mập lên men Hákarl (cá mập thối) được mệnh danh là Món ăn truyền thống của người dân Iceland. Thịt cá mập sống gây độc cho con người vì cơ thể cá mập Greenland chứa hàm lượng urê và trimethylamine oxit cao. Chỉ cần cắn vài miếng thịt tươi chưa qua chế biến cũng có thể mang lại cho bạn cảm giác say. Vì vậy, thịt cá mập được xử lý và treo khô hoặc thậm chí chôn trong đất từ ​​3 đến 5 tháng, theo Seabourn Current .

Theo Viện An toàn Thực phẩm Canada, nếu ăn thịt cá mập sống với số lượng đủ lớn có thể gặp các vấn đề về đường ruột, suy nhược thần kinh, co giật hoặc thậm chí tử vong.

Động vật có vỏ

di-ung-hai-san-va-dong-vat-co-vo-1.jpg

Động vật có vỏ có thể hấp thụ vi khuẩn nguy hiểm từ biển.

Tiến sĩ Kantor cho biết: “Động vật có vỏ chưa nấu chín hoặc sống đặc biệt nguy hiểm vì chúng có thể hấp thụ vi khuẩn có hại từ biển”. "Chúng phải luôn được nấu chín. Hãy cẩn thận, đặc biệt là hàu sống."

Ngoài ra, động vật có vỏ là loại dị ứng thực phẩm phổ biến nhất, có thể gây nên triệu chứng nghiêm trọng là sốc phản vệ gây ảnh hưởng đến tính mạng. 

Dị ứng động vật có vỏ có thể xảy ra ở mọi lứa tuổi nhưng nó phổ biến nhất ở người trưởng thành, đặc biệt là phụ nữ.