Thông qua những tác phẩm về nữ quyền và cộng đồng queer (người có biểu hiện khác với các quan niệm truyền thống về giới và tính dục nhưng không muốn dán nhãn vào các nhóm cụ thể) của các nhà văn trẻ, Những ngày Văn học châu Âu tại Việt Nam 2024 sẽ mở ra những hướng tiếp cận văn chương mới mẻ và đa dạng, phù hợp với bối cảnh xã hội.

Thuộc chương trình của EUNIC (Hiệp hội Các tổ chức về văn hóa châu Âu), Những ngày Văn học châu Âu bao gồm các diễn đàn đối thoại cho những nhà văn thuộc dòng ngoại biên của văn chương; giới thiệu các tác phẩm quan trọng và một số dòng văn chương khác do thế hệ nhà văn trẻ ở châu Âu và Việt Nam khởi xướng. Đây được coi là bước đệm mở ra cơ hội mới cho sự hợp tác giao thoa về văn chương giữa Việt Nam và các nước châu Âu. 

Phát biểu tại họp báo giới thiệu chương trình, ông Oliver Brandt, Chủ tịch EUNIC Việt Nam và Viện trưởng Viện Goethe-Institut cho biết: "Gần đây, văn đàn châu Âu chứng kiến sự xuất hiện nhiều hơn của những cây viết nữ và queer. Các tác phẩm của họ đặt ra những thảo luận đa dạng về giới, đồng thời phản ánh các vấn đề của căn tính queer và người nữ. Từ đó, mở ra một hành trình nhiều chông gai nhưng cũng không ít vinh quang để đến với bình đẳng xã hội. Đặc biệt, trong văn chương của những cây viết trẻ, chúng ta tìm thấy nhiều cách biểu đạt và cảm thức khác về sự đa dạng giới". 

z5414670856414 1fd6392b7462ada92735f5c02264fde3.jpg
Ông Oliver Brandt, Chủ tịch EUNIC Việt Nam và Viện trưởng Viện Goethe-Institut phát biểu tại buổi họp báo. (Ảnh: BTC)

Bà Hồng Phạm, Giám đốc chương trình nghệ thuật, Hội đồng Anh Việt Nam bày tỏ mong muốn chuỗi sự kiện lần này sẽ là cơ hội quảng bá những ấn phẩm về thơ văn và nghệ thuật về chủ đề queer tới nhiều độc giả tại Việt Nam.

Đặc biệt, một số nhà văn châu Âu cũng được mời đến tham gia thảo luận về văn học giới với những đối tác Việt Nam. Nilufar Karkhiran Khozani & Jayrôme C. Robinet - hai nhà văn người Đức theo dòng văn học queer, sẽ thảo luận về những tác phẩm gần đây của họ, cũng như nói lên góc nhìn về phong trào vận động quyền LGBTQI+ tại Đức. Đặc biệt, hai tác giả trên sẽ trực tiếp dẫn dắt 3 workshop thảo luận với các chủ đề khác nhau về văn chương queer và nữ quyền.

Ngoài ra, chuỗi sự kiện còn có sự góp mặt và chia sẻ trực tiếp của những ngòi bút có tiếng khác như nhà văn Alena Mornštajnová (CH Czech) với tác phẩm Bác Hana mới xuất bản tại Việt Nam năm 2023; nhà văn Joshua Jones (xứ Wales) điều phối cuộc thảo luận quanh cuốn sách Room/Ystafell/Phòng - quy tụ trải nghiệm queer của 6 cây viết từ Việt Nam và xứ Wales.

Đồng tổ chức bởi Viện Goethe-Institut, Hội đồng Anh, Viện Cervantes, Đại sứ quán Tây Ban Nha, Đại sứ quán Italy, Đại sứ quán Ba Lan và Đại sứ quán Czech, Những ngày Văn học Châu Âu năm 2024 hy vọng sẽ là nơi công chúng yêu văn chương, những cây viết trẻ và cộng đồng queer tại Việt Nam được lắng nghe, chiêm nghiệm, có góc nhìn sâu sắc hơn về văn học và xã hội.