Những ngôi làng này nổi tiếng bởi nghề buôn bán đồng nát. Tuy nhiên, thu nhập từ nghề mang lại rất lớn, xuất hiện nhiều tỷ phú với tuổi đời khá trẻ.

“Nghĩa địa ô tô” của các tỷ phú Bắc Giang

Thôn Thuyền (xã Dĩnh Trì, Thành phố Bắc Giang) trước đây vốn gắn với hình ảnh đôi quang gánh hay chiếc xe đạp thồ.

Trước người dân đi khắp nơi trong tỉnh và một số tỉnh lân cận để thu mua phế liệu hoặc đổi bằng kẹo kéo thì nay nhiều gia đình đã phất lên nhanh như diều gặp gió.

Đặc biệt, từ năm 2000 trở lại đây, nhiều người dân làng Thuyền đã thành lập hẳn những công ty riêng của gia đình, thuê nhân công làm việc.

Thôn Thuyền có hơn 300 hộ dân, trong số đó gần 100 hộ làm nghề “mổ” ô tô. Thôn có tới 15 công ty tư nhân chuyên làm nghề này, giải quyết việc làm cho gần 400 công nhân.

{keywords}

Hàng trăm chiếc xe máy được chất ngổn ngang

Trên con đường vào làng là một "nghĩa địa ô tô" với vô số các loại xe ô tô cũ, máy xúc máy ủi đã qua sử dụng cùng các loại phụ tùng như: trục, bánh xích, lốp,... của máy xúc, máy ủi ngổn ngang.

Sau khi mua được xe, người dân chuyển về thôn và tiến hành công đoạn tháo, phá, dỡ, cắt các bộ phận để bán riêng.

Những phụ tùng, linh kiện còn sử dụng được rồi bán cho các cơ sở trong nước. Những thứ không dùng được đem bán cho đồng nát làm sản phẩm tái chế.

Các loại xe gồm rất nhiều thương hiệu nổi tiếng như Camry, Hyundai, Mercedes, Toyota, Honda, Mazda và các loại tàu thủy, máy xúc, máy ủi.

Các thương lái, chủ cửa hàng sửa chữa ô tô từ khắp nơi trên cả nước đổ về thôn chọn mua phụ tùng. Cái nào còn dùng được thì để bán riêng còn lại những đồ hỏng hóc đem bán đồng nát được khoảng 9.000-15.000 đồng/kg.

{keywords}

Nghề “mổ xe” đã giúp nhiều hộ dân làng Thuyền đổi đời, xây được nhà lầu, mua ô tô. Quá nửa số hộ trong làng đã xây dựng nhà cao tầng, nhiều hộ đã sắm xe hơi "xịn".

Làng đại gia và nghề đồng nát quý tộc ở Nam Định

Hải Hậu vốn là một huyện nằm ven biển với tính chất thuần nông, người dân quanh năm chỉ biết có cây lúa, đánh bắt thuỷ hải sản.

Xã Hải Minh, Hải Hậu, Nam Định vốn nổi tiếng với nghề chế tác gỗ mỹ nghệ thủ công hàng chục năm nay.

Nhưng hiện nay ở nơi đây lại đang nổi như cồn bởi thú chơi hết sức quý tộc là cây cảnh và đồ cổ.

Cách đây khoảng hơn chục năm, nghề buôn đồ cổ phát triển thành một phong trào khi nhà nhà đi buôn, người người đi buôn.

Đồng nát Hải Minh là đồng nát xuyên quốc gia, dọc ngang khắp Bắc - Trung - Nam với những "bang hội" đông đảo, mạnh nhất là hội của dân xóm 9 với hàng trăm người.

Đến trung tâm xã Hải Minh, nhiều người không khỏi bất ngờ khi đi từ đầu xã vẫn thấy một không gian yên bình, tĩnh lặng như mọi miền quê khác, nhưng càng vào sâu, không khí buôn bán càng trở nên sôi động, tấp nập.

{keywords}

Những món cổ vật tại nhà một đại gia ở Hải Minh. (Ảnh: Công an nhân dân)

Thợ Hải Minh lại lặn lội vào tận miền Nam, những vùng mà ngày xưa nổi tiếng giàu có như Bạc Liêu, Cần Thơ, An Giang,... hoặc sang Trung Quốc để săn tìm cổ vật.

Khác với đồng nát "lông gà, lông vịt", họ là đồng nát cao cấp, đồng nát quý tộc với con mắt tinh tường, chuyên tăm tia đồ cổ.

Đến nhà ai trên đất Hải Minh cũng có thể vấp vào đồ cổ. Những chiếc tủ chè tiền tỷ, khảm ốc già, ngả xanh hoa lý hay vàng chanh khi có ánh sáng chiếu hay chiếc sập gụ đen thẫm, bóng loáng quang dầu bao thế hệ.

Ngoài ra là cơ man câu đối, cuốn thư lóng lánh sắc vàng mười, các sắc phong còn nguyên dấu triện và các kiểu đồng hồ lên giây cót ODO 36/10 hay đồng hồ tủ cao to lừng lững gần chạm mái...

Xã Hải Minh hiện có khoảng trên 30 người chuyên buôn bán, sưu tầm cổ vật. Bên cạnh đó, nhiều nhà làm nghề đồng nát nhưng vẫn lùng mua đồ cổ để bán cho các nhà buôn.

Bằng việc kinh doanh cổ vật này, nhiều gia đình tại Hải Minh giàu lên một cách nhanh chóng. Và nơi đây được nhiều người gọi với cái tên mĩ miều: Làng đồng nát đại gia.

"Lò mổ xe" bạc tỷ ở Vĩnh Phúc

Xã Tề Lỗ, huyện Yên Lạc, Vĩnh Phúc là một "lò mổ xe" ô tô, xe máy cũ.

Năm 2007, Tề Lỗ được quy hoạch thành cụm làng nghề "mổ xe" với diện tích gần 20ha đến nay quy mô ngày càng được mở rộng.

{keywords}

Hàng trăm chiếc máy cẩu đang nằm ở công xưởng mổ xe

8h sáng, cả xã Tề Lỗ sầm uất như một đại công trường khổng lồ. Những chiếc xe ô tô cũ kỹ mang đủ biển số từ Nghệ An, Thanh Hóa, đến Lào Cai, Quảng Ninh... lần lượt nối đuôi nhau kéo về làng.

Đi từ đầu đến cuối làng, hai bên đường chất ngổn ngang từ sắt vụn, linh kiện hỏng đến xe máy, ô tô. Công việc của các công nhân tại đây là sửa chữa, thay mới, sơn lại màu cho xe ô tô.

Linh kiện thay có thể lấy từ xe này lắp sang xe kia hoặc mua mới, cái nào nát quá thì "mổ xác" lấy từng bộ phận rồi bán dần cho khách.

Trung bình mỗi chiếc xe tính trừ chi phí thuê người kéo về, lắp ráp, thay thế phụ tùng, con nào lời nhất được 200 - 300 triệu đồng, con nào ít thì được 100 triệu đồng.

Anh Trần Xuân Lộc – Bí Thư Đoàn xã Tề Lỗ cho biết: “Ở Tề Lỗ có khoảng 1.500 hộ dân và hơn 1/3 trong số đó làm nghề thu mua xe công trình.

Đa số trong độ tuổi thanh niên và nếu tính theo mức tài sản từ 10 tỷ đồng trở xuống thì Tề Lỗ có hơn 75 người.

Đặc biệt có nhiều chủ bãi tuổi đời mới chỉ 17, 18 tuổi. Họ thường là những cậu ấm con những chủ bãi làm lâu năm, được đầu tư dạy nghề và mở một bãi mổ riêng”.

(Theo Tri thức trẻ)