Trưa ngày 8/8, Sở Y tế TP.HCM khẳng định thông tin lan truyền về trường hợp một bác sĩ rút ống thở của cha mẹ, nhường máy thở cho mẹ con sản phụ là hư cấu. Sở Y tế đang phối hợp với các cơ quan chức năng xác minh làm rõ nguồn gốc bài đăng này để xử lý theo quy định của pháp luật.

{keywords}
Câu chuyện được Facebook Trần Khoa chia sẻ, nhưng hiện người này đã khóa trang cá nhân.

Trao đổi với VietNamNet, đại diện truyền thông Bệnh viện Chợ Rẫy cũng xác nhận thông tin bác sĩ Khoa làm việc tại Bệnh viện Chợ Rẫy không đúng sự thật. Bệnh viện không có Khoa Sản và không có sự việc mổ bắt con tại bệnh viện.

Người này cũng cho biết, việc rút máy thở cho bệnh nhân phải thông qua hội đồng chuyên môn quyết định. “Bệnh viện chúng tôi khi tiếp nhận bệnh nhân phải xem xét có đầy đủ trang thiết bị để điều trị cho họ hay không mới nhận, chứ không cứ nhận rồi để xảy ra tình trạng như trên”, đại diện Bệnh viện Chợ Rẫy chia sẻ.

{keywords}
Hình ảnh do bác sĩ Cao Hữu Thịnh chia sẻ đã bị sử dùng với mục đích khác

Liên quan đến hình ảnh và ca mổ do người lấy tên "bác sĩ Khoa" thực hiện được chia sẻ, trợ lý của bác sĩ Cao Hữu Thịnh xác nhận, đó là hình ảnh từ hai ca mổ trước đó của bác sĩ Thịnh được cắt ghép.

"Hình ảnh họ chia sẻ lấy từ hai ca mổ sinh một và ca sinh đôi của bác sĩ Thịnh đã thực hiện", đại diện bác sĩ Thịnh chia sẻ. 

Người này khẳng định, việc cắt ghép hình ảnh của người khác để đưa vào câu chuyện khác là sai trái, lừa đảo và gây hoang mang dư luận.

{keywords}
Đoạn chat và hình ảnh hai bé song sinh được chia sẻ

Việc một số người đưa thông về bác sỹ rút ống thở, cơ quan chức năng đang tiến hành xác minh, làm rõ. Việc xử lý cụ thể sẽ còn được xem xét bởi động cơ, mục đích của những người này sau khi cơ quan chức năng kết luận. 

Tuy nhiên, tất cả những người đưa tin, phát tán tin tức này đều sẽ bị Sở Thông tin và Truyền thông TP.HCM xử lý về hành vi đưa tin giả.

Nếu những người đưa tin giả này là nhà báo sẽ còn bị Hội Nhà báo xem xét, xử lý vì vi phạm đạo đức nghề nghiệp khi phát ngôn không chính xác trên mạng xã hội.

Không những vậy, cơ quan quản lý nhà nước còn có thể thu hồi thẻ nhà báo nếu người đó bị kết luận là vi phạm đạo đức nghề nghiệp.

Một cán bộ chức năng nói như vậy với VietNamNet khi trao đổi về việc một số người đưa, phát tán thông tin giả về bác sĩ rút ống thở của chính cha mẹ mình ở TP.HCM. 

Vị này nói thêm, việc xem xét, xử lý sẽ còn phụ thuộc vào động cơ, mục đích. Chẳng hạn có yếu tố vụ lợi hay không. 

B.N-PV

Dịch Covid-19 đã mất thu nhập, đừng mất cả tỷ đồng do hàng nghìn vi phạm mỗi ngày

Dịch Covid-19 đã mất thu nhập, đừng mất cả tỷ đồng do hàng nghìn vi phạm mỗi ngày

Kết thúc 15 ngày giãn cách lần 1, có hôm các lực lượng ở Hà Nội xử phạt gần 1,4 tỷ đồng do vi phạm phòng chống dịch, vì thế, trong cách ly xã hội lần 2, lãnh đạo TP yêu cầu phải quyết liệt, thực chất hơn.