Cuối năm 2019, nữ doanh nhân người Vũ Hán Duan Ling và chồng là bác sĩ phẫu thuật Fang Yushun bắt đầu thấy các bác sĩ của bệnh viện bàn tán trong nhóm chat về một căn bệnh đang nổi lên ở Khoa Hô hấp của thành phố.

Năm đó, Fang vừa trở về sau một thời gian học tập ở Mỹ, và cặp đôi 36 tuổi đang lên kế hoạch có con.

Ban đầu Duan không chú ý lắm. “Nhưng khi ngày càng có nhiều tin tức, chúng tôi bắt đầu nhận ra đây là có điều gì đó khác lạ với các bệnh truyền nhiễm trước đây”, Duan nói.

Cũng chỉ hơn một tháng sau, Fang trở thành một trong những người đầu tiên trên thế giới mắc phải thứ được gọi là Covid-19, căn bệnh đã lây nhiễm cho hơn 74 triệu người trên toàn thế giới và giết chết hơn 1,5 triệu người.

{keywords}
Duan Ling, 36 tuổi, trong bệnh viện sau đại dịch

Trong những ngày đầu bùng phát, các bệnh viện của thành phố chật cứng bệnh nhân, vật tư xét nghiệm trở nên khan hiếm và nhiều bác sĩ phải làm việc mà không được bảo vệ.

Fang có thể đã mắc bệnh tại bệnh viện nơi anh làm việc, nhưng cũng có thể là từ chợ hải sản Huanan - nơi được xác định là nguồn dịch đầu tiên, vì họ sống rất gần đó.

Vào ngày Fang nhận được tin nhiễm bệnh, ngày 3/2, Vũ Hán đã bắt đầu công bố vài nghìn trường hợp mới mỗi ngày. Tính tới thời điểm đó, hơn 420 người đã chết vì Covid-19.

Vũ Hán khi đó cũng đã đóng cửa được 2 tuần, nhưng không ai ngờ rằng việc đóng cửa sẽ còn tiếp diễn 50 ngày nữa.

Fang đã may mắn. Trong khi 3.869 người đã chết vì coronavirus ở Vũ Hán, anh không bị quá nặng và vẫn đi làm ngay cả khi bắt đầu xuất hiện các triệu chứng.

Duan cũng tin rằng có thể cô đã nhiễm virus, vì cô xuất hiện một số triệu chứng vào thời điểm đó. Nhưng việc xét nghiệm ở Vũ Hán rất hạn chế trong những tháng đầu năm 2020 - chỉ giới hạn cho một số nhân viên tuyến đầu và bệnh nhân nặng.

Khi Fang nhập viện, anh bị sốt cao, nhịp tim là hơn 100 nhịp/ phút. Chụp X-quang ngực cho thấy các tổn thương hình kính mờ.

“Khi tôi ở một mình, tôi xem video anh ấy chơi guitar trong ký túc xá hồi còn đi du học”, Duan nói. Cô nghẹn ngào khi kể lại 2 tháng khó khăn mà họ đã trải qua trong thời gian chồng bị bệnh và hồi phục.

“Nhưng trận dịch này chưa bao giờ khiến tôi phải khóc vì tôi luôn tin rằng chúng tôi sẽ vượt qua được điều này”, cô nói.

{keywords}
Duan Ling và chồng Fang Yushun trong ngôi nhà mới, gần một năm sau khi đại dịch bùng phát lần đầu tại Vũ Hán

Mặc dù là một trong những bệnh nhân được xác nhận đầu tiên trên thế giới, nhưng Fang là người sống sót sau Covid-19. Anh thuộc nhóm hơn 70 triệu người trên toàn thế giới phải đối mặt với các vấn đề sức khỏe phức tạp sau khỏi bệnh.

Khoảng 9/10 người sống sót sau Covid-19 gặp phải các tác dụng phụ kéo dài.

Duan cho biết người thân và bạn bè vẫn còn lo sợ căn bệnh của Fang có thể tái phát.

“Nhiều người lo ngại khi chúng tôi đi dự tiệc với họ, vì vậy chúng tôi sẽ không đi”.

Hiện tại, Vũ Hán hầu như đã trở lại bình thường. Thành phố đã không có ca nhiễm Covid-19 nào mới kể từ tháng 5 năm ngoái. Các đường phố, quán bar, chợ ẩm thực và nhà hàng đều đông đúc.

Nhưng đối với một số gia đình kém may mắn như Fang và Duan, ký ức về những ngày đầu đau thương đó vẫn khó quên.

“Tôi không biết phải nói gì nữa”, một phụ nữ Vũ Hán họ Chen, người mắc căn bệnh này cùng với mẹ, cha và chị gái vào tháng Giêng cho biết. Cha cô mất vào đầu tháng 2”.

“Mặc dù Vũ Hán đã trở lại bình thường, nhưng bạn không thể thoát ra khỏi những ký ức này khi cả thế giới vẫn đang chiến đấu với nó”, Chen - người từ chối sử dụng tên đầy đủ của mình cho biết.

Với Duan và Fang, họ đang tập trung vào tương lai.

Cặp đôi đang chuyển đến một căn hộ mới, được giảm giá 15% cho các nhân viên y tế tuyến đầu bởi một nhà phát triển bất động sản địa phương.

Duan nói: “Cuộc sống thực ra khá ngắn ngủi và cuộc sống cũng là một quá trình với nhiều điều bất ngờ. Mỗi ngày yên bình và tĩnh lặng thực sự là điều quý giá. Vì vậy, chúng tôi sẽ trân trọng nhiều hơn những khoảng thời gian bên nhau”.

{keywords}
Thành phố Vũ Hán lúc mặt trời lặn.

Xem thêm video: Vũ Hán tiết lộ chi phí khủng cho chiến dịch xét nghiệm toàn dân

Đăng Dương (Theo Reuters)

Bạn trai tôi qua đời ở Vũ Hán: Cuộc tình sinh ly tử biệt của cô gái trẻ

Bạn trai tôi qua đời ở Vũ Hán: Cuộc tình sinh ly tử biệt của cô gái trẻ

Chúng tôi đã hẹn tháng 3 sẽ cùng đến Đông Hồ để chụp ảnh cưới lúc hoa anh đào nở rộ. Đã hẹn sẽ cùng nhau cố gắng, xây dựng tổ ấm. Thế mà giờ đây mọi thứ đều đã tan biến.