Với mỗi độc giả, các nhân vật truyền cảm hứng của báo VietNamNet lại khơi gợi, truyền tải những thông điệp ý nghĩa, nhân văn riêng, tựu chung lại là để khuyến khích một cộng đồng sống đẹp xung quanh mình. 

Chia sẻ cảm xúc của mình khi đọc các bài viết về những người truyền cảm hứng này, chị Phạm Thu Hà cho biết: “Mỗi người sẽ có một nhân vật để mình tôn vinh. Với tôi, ngoài bố mẹ - người đã sinh ra, nuôi dưỡng tôi khôn lớn, các thầy cô dạy tri thức, chuyên môn, thì thầy Minh Niệm là người cho tôi rất nhiều hiểu biết, chữa lành tâm lý của tôi khi gặp những điều không may mắn, như ý trong cuộc đời”.

Cũng nói về thầy Minh Niệm, độc giả Đức Liên bình luận: “Trong danh sách 10 nhân vật được báo giới thiệu, tôi thoáng bất ngờ khi thấy thầy Minh Niệm đang dẫn đầu với số phiếu cao nhất.

Tôi nghĩ, thầy Minh Niệm là bậc chân tu đáng kính, có ảnh hưởng tích cực đến giới trí thức và các bạn trẻ. Chắc hẳn thầy sẽ không bận tâm đến việc bản thân được đưa vào danh sách bình chọn. Nhưng điều giúp tôi hoan hỷ là báo VietNamNet đã đưa thầy vào danh sách bình chọn ‘Nhân vật truyền cảm hứng’. Tôi cũng đọc các bài báo, các clip media giới thiệu về thầy Minh Niệm với những câu chuyện về tâm thiện lành, giúp mọi người hiểu biết và nhận thức tốt hơn về cuộc sống hiện tại, với vai trò là "người thầy chữa lành". 

minh niem 1.jpeg
Thầy Minh Niệm - tác giả cuốn sách nổi tiếng Hiểu về trái tim - là một trong 10 nhân vật truyền cảm hứng của báo VietNamNet năm 2023

Anh Liên cho rằng, các bài giảng, những câu chuyện của thầy Minh Niệm không cao siêu, gần gũi với đời sống nhưng có tác dụng giúp mọi người bớt đi "nỗi khổ niềm đau" và luôn thu hút lượng người nghe, người xem.  

“Tôi chưa có duyên gặp thầy, nhưng trong lòng tôi luôn quý trọng thầy về kiến thức, tư duy sâu sắc, phong cách diễn đạt bình dị, mộc mạc.

Tu tâm, tu tánh, tu huệ, tu phước... với cá nhân tôi cách tu nào cũng tốt vì đều hướng đến điều hay lẽ phải, biết yêu chuộng hòa bình, lòng từ bi với vạn vật chúng sinh.

Cảm ơn VietNamNet đã tạo sự chú ý dễ thương về thầy Minh Niệm. Cảm ơn cuộc sống quanh ta vì những điều tốt đẹp, bởi những con người, nhân vật sống tử tế, luôn nghĩ việc tốt, làm điều tốt phụng sự xã hội”. 

Chị Nguyễn Thị Nghĩa thì bày tỏ sự nể phục và cảm mến của mình với nhân vật Ngô Lâm – người đã truyền cảm hứng sống cho các bệnh nhân ung thư bằng những đường chạy bền bỉ của mình suốt nhiều năm qua. Vượt lên chính số phận của mình, Ngô Lâm đã gửi đi thông điệp sống tích cực tới những người cùng cảnh ngộ, truyền tải tinh thần tập luyện thể dục, thể thao cho cộng đồng. 

“Tôi ngưỡng mộ và biết ơn tất cả, nhưng riêng Ngô Lâm là người đã truyền cảm hứng mãnh liệt nhất cho tôi. Anh khiến tôi biết quý trọng sức khoẻ của mình và nguyện làm cánh tay nối dài lan tỏa đến mọi người về cách chăm sóc sức khoẻ chủ động chứ không đợi đến lúc lên giường bệnh mới thốt lên câu giá như”.

ngo lam.jpeg
Anh Ngô Lâm - người từng mắc bệnh ung thư nhưng vẫn kiên cường sống và tập luyện thể thao, truyền cảm hứng cho những người cùng cảnh ngộ. 

Cũng giống như Ngô Lâm với ý chí vượt qua biến cố cuộc đời, cô giáo bé nhỏ Lê Thị Thắm cũng khiến nhiều độc giả nể phục tinh thần chiến thắng số phận khi sinh ra đã không có tay nhưng vẫn nỗ lực sống và học tập. 

“Thắm không tay nhưng Thắm có nhiều thứ mà những người bình thường không có được. Đó là tình yêu cuộc sống mãnh liệt, nghị lực vượt lên hoàn cảnh phi thường, sự hi sinh cho những điều tốt đẹp mà những tiết học của em mang lại. Những việc tưởng như nhỏ bé mà to lớn biết bao. Chính cuộc sống, số phận và nghị lực vượt lên nghịch cảnh đã biến em thành nguồn cảm hứng vô tận về văn hoá sống cho mọi người!” – độc giả Vân Thiêng bày tỏ cảm xúc của mình trước câu chuyện của cô giáo Thắm.

Anh Đỗ Quang cũng nhắn gửi tới cô giáo nghị lực: "Ngày xưa thầy giáo Nguyễn Ngọc Ký cũng bị liệt 2 tay từ nhỏ nhưng với ý chí, nghị lực của mình, thầy đã vượt qua mọi khó khăn để trở thành thầy giáo, rồi nhà giáo ưu tú. Chú mong cháu sau này cũng là một nhà giáo ưu tú như thầy Ký nhé!". 

le thi tham.jpeg
Cô giáo Lê Thị Thắm được Bí thư Tỉnh uỷ Thanh Hóa - ông Đỗ Trọng Hưng chỉ đạo tiến hành tuyển dụng đặc cách Thắm vào Trường Tiểu học hoặc THCS (xã Đông Thịnh hoặc xã Đông Yên, huyện Đông Sơn, tỉnh Thanh Hoá).

Một độc giả khác cũng chia sẻ sau khi theo dõi giải thưởng Nhân vật Truyền cảm hứng của báo VietNamNet: "Sự tôn vinh này của một trang báo với những con người tử tế, nghị lực, những tấm gương phát triển kinh tế, văn hoá… thực sự là thứ mà chúng ta đang cần, giữa một thế giới đầy rẫy những tin tức bạo lực, tiêu cực, mất niềm tin giữa người với người.

Những con người này hơn lúc nào hết cho thấy rằng thế giới này, cộng đồng này vẫn là một nơi tốt đẹp, một chốn đáng sống và đáng để mỗi người phải chung tay góp sức xây dựng. Cảm ơn báo VietNamNet vì đã khơi gợi năng lượng tích cực đó tới độc giả mỗi ngày".