Một số lái xe cho rằng, mình chỉ không được dừng đỗ ở những nơi có biển cấm. Tuy vậy, nhiều đoạn đường được quy định tại Điều 18, Luật Giao thông đường bộ, dù không có biển cấm nhưng vẫn là những khu vực “mặc định” cấm dừng đỗ ô tô.

{keywords}
Đường giao nhau, đường dành cho người đi bộ là một trong những nơi bị cấm đỗ xe. (Ảnh: Hoàng Hiệp)

Dưới đây là 11 nơi cấm dừng, đỗ xe ô tô:

1. Bên trái đường một chiều;

2. Trên các đoạn đường cong và gần đầu dốc tầm nhìn bị che khuất;

3. Trên cầu, gầm cầu vượt;

4. Song song với một xe khác đang dừng, đỗ;

5. Trên phần đường dành cho người đi bộ qua đường;

6. Nơi đường giao nhau và trong phạm vi 5m tính từ mép đường giao nhau;

7. Nơi dừng của xe buýt;

8. Trước cổng và trong phạm vi 5m hai bên cổng trụ sở cơ quan, tổ chức;

9. Tại nơi phần đường có bề rộng chỉ đủ cho một làn xe;

10. Trong phạm vi an toàn của đường sắt;

11. Che khuất biển báo hiệu đường bộ.

{keywords}
Dừng đỗ xe song song với một phương tiện khác đang dừng đỗ, che khuất biển báo hiệu,... cũng bị bị cấm. (Ảnh: Hoàng Hiệp)

Còn tại Điều 19 Luật Giao thông đường bộ hiện hành cũng quy định về dừng đỗ xe trên đường phố. Theo đó, người điều khiển phương tiện khi dừng xe, đỗ xe trên đường phố phải tuân thủ các quy định sau đây:

- Phải cho xe dừng, đỗ sát theo lề đường, hè phố phía bên phải theo chiều đi của mình; bánh xe gần nhất không được cách xa lề đường, hè phố quá 0,25 mét và không gây cản trở, nguy hiểm cho giao thông. Trường hợp đường phố hẹp, phải dừng xe, đỗ xe ở vị trí cách xe ô tô đang đỗ bên kia đường tối thiểu 20 mét.

- Không được dừng xe, đỗ xe trên đường xe điện, trên miệng cống thoát nước, miệng hầm của đường điện thoại, điện cao thế, chỗ dành riêng cho xe chữa cháy lấy nước,...

{keywords}
Dừng đỗ xe sai quy định có thể bị phạt tiền tới 12 triệu đồng. (Ảnh: Hoàng Hiệp)

Ngoài ra, tại Điều 26 Luật Giao thông đường bộ cũng quy định về giao thông trên đường cao tốc. Cụ thể: "Trên đường cao tốc, chỉ được dừng xe, đỗ xe ở nơi quy định; trường hợp buộc phải dừng xe, đỗ xe không đúng nơi quy định thì người lái xe phải đưa xe ra khỏi phần đường xe chạy, nếu không thể được thì phải báo hiệu để người lái xe khác biết". 

Những trường hợp vi phạm về dừng, đỗ xe có thể bị xử lý theo Điều 5, Nghị định 100/2019/NĐ-CP của Chính phủ với mức tiền phạt từ 200 nghìn - 12 triệu đồng.

Hoàng Hiệp

Bạn có góc nhìn nào về bài viết trên? Hãy gửi ý kiến dưới phần bình luận của bài viết. Mọi câu hỏi tư vấn về sử dụng, mua bán xe xin gửi tới Ban Ô tô xe máy theo email: otoxemay@vietnamnet.vn. Các nội dung phù hợp sẽ được đăng tải. Xin cảm ơn!

Dừng đỗ ô tô sai quy định bị phạt bao nhiêu?

Dừng đỗ ô tô sai quy định bị phạt bao nhiêu?

Với lỗi dừng đỗ ô tô sai quy định, tuỳ vào vi phạm mà có nhiều mức xử phạt khác nhau, có thể từ 200 nghìn đến 12 triệu đồng.