Nuôi con nhỏ không phải là một việc dễ dàng đối với những nữ công chức và đặc biệt là đối với Jiang Min và Luo Wei, những đại biểu lần đầu tham dự một kỳ đại hội của Đảng Cộng sản Trung Quốc (CPC).

TIN BÀI KHÁC:


Đại biểu Jiang Min bế con tới dự đại hội CPC hôm 6/11.

Sau một cuộc họp trong kỳ đại hội đại biểu lần thứ 18 của CPC vào sáng thứ Hai, cả nữ đại biểu cùng vội vàng chạy về khách sạn dành cho các đại biểu, nơi những đứa trẻ đang chờ họ. Được mẹ cho bú sữa, những đứa trẻ lại chìm vào giấc ngủ ngon lành. Những bà mẹ sau đó tranh thủ ăn trưa và chuẩn bị cho một cuộc họp khác vào buổi chiều.

Con trai Jiang được bốn tháng rưỡi còn con gái Luo tròn 5 tháng tuổi.

Jiang là một nhân viên cảnh sát ở Thành Đô, tỉnh Tứ Xuyên. Cô được vinh danh nhờ hành động quả cảm trong trận động đất Vấn Xuyên (Wenchuan) năm 2008. Mười thành viên trong gia đình cô cũng đã tử vong trong cơn đại địa chấn này.

Cô được thông báo được chọn làm đại biểu đi dự Đại hội CPC vào hồi tháng Năm, khi đang mang bầu. Ban đầu Jiang cảm thấy vô cùng phấn khởi nhưng sau đó lại trở nên lo lắng - đứa con nhỏ của cô có thể không được bú sữa mẹ gần 10 ngày.

Jiang đã mất đi một bé gái trong trận động đất năm 2008 và bé trai này là niềm hy vọng mới của cả gia đình.

Luo wei tranh thủ thời gian chơi với cô con gái tròn 5 tháng tuổi.

Luo làm việc tại một nhà máy đồ uống ở Guangyan, Tứ Xuyên. 7 năm trước, khi đó Luo 19 tuổi, cô đã hiến tặng một phần gan của mình cho một người hoàn toàn xa lạ.

Trước khi tới Bắc Kinh để tham dự đại hội CPC, sự kiện chính trị quan trọng nhất tại Trung Quốc, Luo đã cố gắng cai sữa cho con, nhưng thất bại vì đứa trẻ từ chối uống bất kỳ loại sữa bột nào.

Vì vậy, Luo đã nảy ra ý định thuê phòng khách sạn cho con và người nhà trong thời gian tham dự đại hội, như vậy, cô vừa có thể gặp con và cho con bú trong giờ giải lao giữa các cuộc họp.

Jiang và Luo đã trở thành "những đại biểu đặc biệt" sau khi được sự tán thành của ban tổ chức đại hội về ý định mang con tới Bắc Kinh.

"Tôi sẽ để con ở nhà nếu như cháu lớn hơn một chút. Tôi rất vui vì ban tổ chức đã tạo điều kiện thuận lợi và tôi sẽ hoàn thành tốt trách nhiệm của một đại biểu," Luo nói.

và đọc các báo cáo đại hội

Là một người hay làm từ thiện nổi tiếng ở Tứ Xuyên, Luo quan tâm tới công tác nâng cao đạo đức công dân và giá trị cốt lõi xã hội chủ nghĩa trong báo cáo đại biểu. Cô muốn mở rộng sự phối hợp của mình với các tình nguyện viên ở Guangyuan, quê hương cô.

Trong khi đó, nữ cảnh sát Jiang lại hứng thú với quản lý xã hội và muốn biết làm thế nào để đáp ứng tốt hơn nhu cầu của người dân địa phương.

"Thật không dễ dàng để mang con tới đại hội nhưng mọi thứ sẽ ổn," Jiang nói.

Cả hai bà mẹ đều nhận được sự phục vụ tận tình trong suốt hành trình từ Thành Đô tới Bắc Kinh. Các đại biểu khác và những tiếp viên hàng không đã hỗ trợ họ trên chuyến bay. Các nhà tổ chức sự kiện đã sắp xếp cho mỗi người một phòng lớn hơn phòng của các đại biểu khác tại khách sạn. Nhân viên y tế tại khách sạn cũng tới thăm nom hai cháu bé hàng ngày.

Những bức ảnh về hai đại biểu với hai em bé đã nhanh chóng lan truyền trên mạng trong mấy ngày qua, thậm chí một số cư dân mạng còn gọi những đứa trẻ này là "những đại biểu trẻ tuổi nhất của đại hội Đảng Cộng sản Trung Quốc".

Sầm Hoa (Theo Xinhuanet)