- Tài năng của Jose Mourinho là điều không ai phủ nhận, bên cạnh đó vị chiến lược gia người Bồ Đào Nha cũng nổi tiếng với những phát biểu khác người, đậm chất ngông của mình. Những phát ngôn gây sốc là một trong những điều làm nên tên tuổi ông. Dưới đây là một vài câu nói "bất hủ" của "Người đặc biệt".

Chứng kiến trọng tài Alberto Undiano Mallenco từ chối bàn thắng trong tư thế việt vị của Pedro ở trận chung kết Cup nhà Vua giữa Real Madrid và Barca, Mourinho phát biểu: “Từ trước tới nay, trên thế giới chỉ có 2 dạng huấn luyện viên. Nhóm thứ nhất là những HLV không có thói quen nói về trọng tài. Còn lại một nhóm chiếm đa số, trong đó bao gồm cả tôi, thường xuyên chỉ trích trọng tài mỗi khi họ mắc sai sót, nhưng cũng không tiếc lời tán dương, nếu họ hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ. Tuy nhiên, với những lời phàn nàn mới đây của Pep Guardiola, chúng ta đã có thêm một dạng HLV thứ 3. Đó là kiểu HLV sẵn sàng chỉ trích cả những quyết định… chính xác của trọng tài. Dĩ nhiên là nhóm này chỉ có một mình ông ấy, quả thực tôi chưa bao giờ được chứng kiến điều đó trong thế giới bóng đá”.

{keywords}
HLV Mourinho luôn gây chú ý với những hành động khác người

"Đừng xem tôi là một kẻ kiêu ngạo nhưng với việc giành chức vô địch châu Âu, tôi nghĩ mình là người đặc biệt!", Mourinho “tự sướng” trước báo giới xứ sở Sương mù sau khi chuyển tới Chelsea từ FC Porto mùa Hè 2004.

Phát biểu trong buổi họp báo ra mắt CLB Chelsea, vị HLV người Bồ chia sẻ: “Chúng tôi có những cầu thủ hàng đầu thế giới và, xin lỗi nếu hơi ngạo mạn, chúng tôi có một HLV hàng đầu thế giới”.

Chưa dừng lại ở đó, giải thích về quyết định sang Chelsea của mình, ông tiết lộ: “Nếu thích một công việc đơn giản thì tôi đã ở lại Porto. Tại đây, trong con mắt của các fan hâm mộ, tôi chỉ đứng… sau Chúa, ngay cả khi tôi chẳng giúp CLB đoạt được một danh hiệu nào đi chăng nữa”.

“Các cầu thủ trẻ như những quả dưa, chỉ khi bạn bổ nó ra và thưởng thức mùi vị, bạn mới dám chắc chắn 100 % rằng quả nào ngon và quả nào không”.

“Khi tôi có mặt tại buổi họp báo trước trận đấu. Với tôi, trận đấu đã được bắt đầu”. “Người đặc biệt” giải thích lý do vì sao ông luôn sử dụng “võ mồm” để “tấn công” HLV đội khách tại buổi họp báo trước trận đấu.

Khi châm chọc Sir Alex Ferguson sau khi cựu HLV huyền thoại này mỉa mai về việc ông chủ Chelsea, Roman Abramovich vung tiền tấn ra sắm sao, Mourinho lên tiếng: “Ngài Alex Ferguson nói rất đúng, tiền không bao giờ mua được thành công, chẳng phải Porto của tôi đã từng chứng minh điều đó bằng việc loại M.U hồi mùa giải năm ngoái đấy thôi”.

{keywords}
Tất nhiên, những câu phát biểu của chiến lược gia người Bồ cũng "đặc biệt"

“Họ mang một chiếc xe buýt tới sân và đặt nó luôn trước khung thành” - Mourinho chỉ trích phong cách thi đấu “tử thủ” của Tottenham khi Chelsea của ông bị Spurs cầm hòa.

Sau đó, Mourinho còn mỉa mai chiến thắng 5-4 của Arsenal trước Tottenham Spurs: "Đó ko phải là tỉ số trong bóng đá, đó là tỉ số của môn hockey. Trong khi huấn luyện, tôi thường tổ chức các trận '3 đấu 3' và khi tỉ số là 5-4, tôi đuổi các cầu thủ vào phòng thay đồ vì đã ko phòng thủ tốt”.

Nói về tình cảnh của Chelsea khi vắng hàng loạt trụ cột như Lampard, Drogba, Ballack và Carvalho vì chấn thương, dẫn tới kết quả yếu kém của cả đội bóng, vị HLV 52 tuổi này có phát biểu: "Để làm ra món trứng tráng, chúng ta cần những quả trứng. Không có trứng tất nhiên sẽ chẳng có món trứng tráng! Vấn đề nữa cần bàn là chất lượng của những quả trứng sẽ ảnh hưởng tới vị ngon của món ăn này. Trong siêu thị, bạn luôn có 1, 2 hoặc 3 loại để lựa chọn, loại này đắt hơn loại kia và thường loại đắt hơn sẽ giúp bạn có món trứng tráng ngon hơn. Tuy nhiên, khi trứng loại 1 ở tận Waitrose, bạn không thể tới đó và dễ hiểu tại sao bạn gặp vấn đề”.

V.T  (tổng hợp)