Nghĩ rằng chỉ cần tập thể dục thì có thể ăn uống vô tư

Nhiều người cho rằng đã tập thể dục thì “auto” giảm cân vì thế không cần phải kiêng ăn nữa. Thực tế cho thấy nhiều người vẫn tăng cân dù thực hiện đầy đủ các bài tập hằng ngày. Cần nhớ rằng, nguyên tắc tỷ lệ giảm cân hiệu quả là 70 - 30, trong đó 70% thành công là do chế độ ăn, vận động chỉ chiếm 30%.

{keywords}
 Mặc dù thói quen tập thể dục thường xuyên là một phần không thể thiếu của kế hoạch giảm cân hiệu quả, nhưng chỉ tập thể dục thôi là không đủ

Bỏ bữa sáng hoặc bữa tối

Nhiều người cho rằng bỏ 1 trong 2 bữa sáng hoặc tối sẽ giúp cơ thể bớt hấp thụ lượng calo trong thức ăn. Thực tế chỉ ra rằng khi bỏ bữa, não sẽ phát tín hiệu “ngủ đông”, khiến cho các cơ quan tích trữ năng lượng. Theo đó làm chậm quá trình trao đổi chất, thức ăn khó chuyển hóa thành năng lượng, thay vào đó sẽ tích trữ thành mỡ.

Ngoài ra, cơ thể sẽ có xu hướng ăn bù vào bữa ăn khác, càng khiến cân nặng không thể giảm, ngược lại, số cân có thể tăng không kiểm soát.

Thức khuya

Thức khuya không hề giúp giảm cân như những lời đồn thổi trên mạng mà còn ảnh hưởng xấu đến sức khỏe. Các chuyên gia chỉ ra, ngủ đủ 8 tiếng mỗi ngày giúp tối ưu hóa thời gian đốt cháy chất béo, tốt cho việc giảm cân.

{keywords}
 Thiếu ngủ khiến cơ thể mất cân bằng hormone, tăng sự thèm ăn và khó kiểm soát hành vi, dẫn tới ăn “vô tội vạ”

Dùng sai thuốc giảm cân

Thuốc giảm cân có nhiều chủng loại và phổ biến tại thị trường Việt Nam, tuy nhiên không phải loại thuốc nào cũng tốt. Có những loại thuốc, thực phẩm bảo vệ sức khỏe không rõ nguồn gốc, chỉ gây tác dụng giả như lợi tiểu, tiêu chảy cấp khiến cơ thể mất nước dẫn đến tình trạng sụt cân. Khi ngưng sử dụng, cơ thể sẽ bù lại phần nước đã thải, cân nặng sẽ trở lại mức ban đầu.

{keywords}
 Nhiều loại thuốc có chứa thành phần ức chế thần kinh trung ương, “lừa” não bộ đã no, ngăn cơn thèm ăn, nhưng gây tăng cân trở lại khi ngưng sử dụng

Những người dùng thuốc giảm cân có thể tham khảo lựa chọn các sản phẩm chứa hoạt chất orlistat như Odistad 120. Dùng Odistad 120 kết hợp với chế độ ăn uống hợp lý có thể giúp ngăn ngừa tăng cân trở lại. Odistad 120 được xem là thương hiệu thuốc điều trị béo phì và ngừa tăng cân trở lại lý tưởng, được bán tại các nhà thuốc trên toàn quốc.

Tuy nhiên, không có loại thuốc nào giúp giảm cân chỉ bằng cách uống thuốc là đủ, mà phải kết hợp với quá trình ăn kiêng và tập thể dục điều độ.

Salad luôn là lựa chọn an toàn vì chứa nhiều chất xơ

Rau xanh là nguồn chất xơ dồi dào và là loại thực phẩm không thể thiếu cho kế hoạch giảm cân. Tuy nhiên, không phải món salad nào cũng có thể thêm vào thực đơn giảm cân. Bởi vì nhiều loại salad bao gồm các loại “topping” có thể là nguyên nhân khiến cơ thể bị thừa năng lượng. Đơn cử như các thành phần chứa nhiều chất béo như sốt mayonnaise, phô mai, thịt xông khói… Các thành phần này không hoàn toàn lành mạnh cho chế độ giảm cân.

{keywords}
 

Nếu vẫn đam mê món ăn nhiều “topping” hấp dẫn này, người giảm cân có thể sử dụng thêm thuốc hỗ trợ giảm cân chứa hoạt chất orlistat vào mỗi bữa ăn, để hạn chế lượng chất béo hấp thụ vào cơ thể.

Không ăn trái cây tươi

Các loại trái cây tưới tuy chứa đường nhưng không nên cắt loại thực phẩm này ra khỏi thực đơn hằng ngày. Những loại quả tốt cho việc giảm cân bao gồm những trái cây mọng nước như lê, táo, dưa hấu và bưởi… Việc kết hợp hoa quả tươi trong bữa ăn một cách khoa học sẽ giúp ích nhiều cho quá trình giảm cân.

(Nguồn: Công ty TNHH Liên Doanh Stellapharm)