Từng được coi là ‘hàng xịn’ năm 70-80, những dòng xe như Simson, Supper Cup hay Minsk là mơ ước một thời của người Việt Nam. Hiện nay, tuy "vắng bóng" và có vẻ "lép vế" bên cạnh những Vespa LX, Spacy... nhưng nhiều người vẫn nhất quyết cho rằng, nếu được sản xuất vẫn hút hàng.


TIN BÀI KHÁC


Supper Cub 50

Honda bắt đầu sản xuất xe Super Cub vào năm 1958, sử dụng động cơ 4 kỳ 1 xy-lanh dung tích 49cc cho công suất 4,5 mã lực. Mẫu xe này mở đầu cho một "trang sử hào hùng" của Super Cub - dòng xe nổi tiếng thế giới về độ bền và tính thực tiễn. Vào những năm 70, dòng xe này được đông đảo người Việt Nam ưu chuộng, có được Supper Cub 50 trong nhà là có một gia tài lớn.
Supper Cub 50, huyền thoại một thời của Honda.
Hiện, Honda đã cho ra đời thêm hàng loại các dòng xe đời mới nhưng không dễ gì người ta quên được quá khứ hào hùng của Supper Cub 50. Chính vì vậy, gần đây, Honda tiếp tục sản xuất Super Cub 110 cho thị trường nội địa với kiểu dáng không thay đổi là mấy so với đàn anh. Super Cub 110 có tổng trọng lượng 93kg và chiều cao yên xe ở mức 735mm, được trang bị hệ thống phun xăng điện tử PGM-FI. Mỗi năm, chỉ có khoảng 1.000 chiếc Super Cub 110 ra đời phục vụ cho thị trường nội địa.
Honda Super Cub 110 đời mới có giá "khủng" khoảng 120 triệu đồng khi về đến Việt Nam.
Được bán với giá khoảng 250.000 Yen tại Nhật Bản, Honda Super Cub 110 khi nhập về Việt Nam có giá ước tính lên đến hơn 120 triệu đồng.

Honda 67

Honda 67 là 1 trong những chiếc xe tạo nên tên tuổi của "Honda", được sinh ra cùng thời Supper cup 50. Chiếc xe này được sản xuất lần đầu vào năm 1962. Sau khi nước Nhật khủng hoảng kinh tế do thua trận sau chiến tranh thế giới thứ hai, người ta thay thế việc đi lại xe máy thay cho ô tô. Cũng chính do khủng hoảng năng lượng, giá xăng dầu tăng cao nên Honda đã cho sản xuất hàng loạt hai loại xe 50cm3 là Super Cup 50cm3 dành cho nữ giới và Honda 67 dành cho nam giới. Tên chính xác của Honda 67 là Benly 50 cm3.
Honda 67 từng là niềm mơ ước của thanh niên Việt Nam những năm 70.
Honda 67 có mặt tại Việt Nam từ thời Mỹ ngụy, phục vụ việc đi lại của ngụy quân, ngụy quyền và lính Mỹ trong chế độ cũ. Hai dòng xe 67 chủ yếu thời đó là SS 50 (sản xuất năm 1967) và SS 50E (sản xuất năm 1971). Ngày nay, ở Việt Nam, chiếc Honda 67 tuy vẫn chạy tốt nhưng chỉ còn được rất ít người đi, chủ yếu là những người có niềm say mê và sáng tạo mới đối với Honda 67.

Simson


Từng là một thương hiệu xe máy nổi tiếng và rất phổ biến của Đông Đức, Simson là dòng xe mơ ước một thời của người Việt Nam. Dòng xe Simson phổ biến tại Việt Nam thời bấy giờ là loại S51. Những năm 80 của thế kỉ trước, để “tậu” được S51 phải có trong tay khoảng 8 chỉ - 1,2 cây vàng (40 – 60 triệu đồng thời nay).
Thời bao cấp, để “tậu” được S51 phải có trong tay khoảng 8 chỉ- 1,2 cây vàng.
Chiếc xe Simson đời đầu, dung tích 49,9 cm3, máy hai thì chạy xăng pha nhớt, ba số chân có bốn màu phổ biến là đỏ, xanh đu đủ, xanh nõn chuối, và trắng. Thời đó, ai có Simson cũng phải cẩn thận, vì chìa khóa điện xe này hầu như cái nào cũng giống cái nào, một chìa mở được mấy xe. Vì thế, việc đầu tiên của người "tậu" được Simson thời đó là sắm một chiếc khóa dây thật chắc chắn.

Xe Babetta

Babetta là nhãn hiệu một loại xe máy của Tiệp Khắc (tên cũ) rất được ưa chuộng ở Việt Nam những năm 80 của thế kỷ trước, chỉ những gia đình khá giả hoặc có người nhà đi xuất khẩu lao động ở Tiệp Khắc thì mới có thể mua được loại xe này. Thanh niên thời đó sở hữu được chiếc xe này là hãnh diện lắm rồi bởi phương tiện đi lại của mọi người dân hồi đó chủ yếu vẫn là xe đạp.
Chiếc xe tay ga nhỏ nhắn hiện đã bị cấm lưu thông trên đường.
Trải qua hơn 30 năm, nhiều người gần như đã quên đi cái “thời babetta” nhưng đến nay các nhà sản xuất chắc không thể ngờ những chiếc xe Babetta của họ vẫn còn được sử dụng ở Việt Nam. Cùng với Simson, hiện Babetta đã bị cấm lưu thông trên đường nhưng thi thoảng vẫn gặp đâu đó vài chiếc xe cũ kỹ được dùng làm phương tiện chuyên chở các loại hàng cồng kềnh. Tất nhiên những chiếc xe loại này đều quá nát, không có đèn, còi..., thậm chí cả phanh.

Xe Minsk

Minsk xuất hiện ở Việt Nam từ những năm đầu của thập kỷ 70 của thế kỷ trước. Xe về Việt Nam thường do những chuyên gia Liên xô mang sang để phục vụ cho công việc của họ tại Việt Nam, những cán bộ, học sinh sinh viên Việt Nam đi học tập và công tác ở Liên Xô mang về hoặc xe được nhập về theo con đường viện trợ quân sự của Liên xô. Giai đoạn này Minsk xuất hiện chưa nhiều.
Minsk từng làm mưa làm gió tại các vùng nông thôn, miền núi
Phải sang đến những năm 80 – 90, nhờ có chính sách đưa người đi hợp tác lao động tại các nước trong khối XHCN, mà phần đông là tại Liên Xô, xe Minsk bắt đầu được nhập về Việt Nam ồ ạt, nó nhanh chóng thỏa mãn cơn khát xe máy của người dân VN, bởi nó rất rẻ so với các dòng xe của Nhật Bản. Nhược điểm của Minsk là có “ngoại hình” không ưu nhìn lại nặng, máy nổ to, lắm khói , uống xăng như uống bia nên không được người phố ưu chuộng. Tuy nhiên, dòng xe này lại làm mưa làm gió tại các vùng nông thôn, miền núi, miền biển, bởi xe Minsk rất khỏe, thích ứng với những địa hình đồi núi, đường nông thôn gập ghềnh, xe có thể chở được 5 người, có khi là 6-7 người , hoặc hai, ba con lợn tạ.

(Theo Đất Việt)