Những 'siêu xe' làm điên đảo thời bao cấp

Từng được coi là "hàng xịn" năm 70-80, những dòng xe như Simson, Supper Cup hay Minsk là mơ ước một thời của người Việt Nam. Hiện nay, tuy "vắng bóng" nhưng nhiều người vẫn nhất quyết cho rằng, nếu được sản xuất vẫn hút hàng.

Từng được coi là ‘hàng xịn’ năm 70-80, những dòng xe như Simson, Supper Cup hay Minsk là mơ ước một thời của người Việt Nam. Hiện nay, tuy "vắng bóng" và có vẻ "lép vế" bên cạnh những Vespa LX, Spacy... nhưng nhiều người vẫn nhất quyết cho rằng, nếu được sản xuất vẫn hút hàng.


TIN BÀI KHÁC


Supper Cub 50

Honda bắt đầu sản xuất xe Super Cub vào năm 1958, sử dụng động cơ 4 kỳ 1 xy-lanh dung tích 49cc cho công suất 4,5 mã lực. Mẫu xe này mở đầu cho một "trang sử hào hùng" của Super Cub - dòng xe nổi tiếng thế giới về độ bền và tính thực tiễn. Vào những năm 70, dòng xe này được đông đảo người Việt Nam ưu chuộng, có được Supper Cub 50 trong nhà là có một gia tài lớn.
Supper Cub 50, huyền thoại một thời của Honda.
Hiện, Honda đã cho ra đời thêm hàng loại các dòng xe đời mới nhưng không dễ gì người ta quên được quá khứ hào hùng của Supper Cub 50. Chính vì vậy, gần đây, Honda tiếp tục sản xuất Super Cub 110 cho thị trường nội địa với kiểu dáng không thay đổi là mấy so với đàn anh. Super Cub 110 có tổng trọng lượng 93kg và chiều cao yên xe ở mức 735mm, được trang bị hệ thống phun xăng điện tử PGM-FI. Mỗi năm, chỉ có khoảng 1.000 chiếc Super Cub 110 ra đời phục vụ cho thị trường nội địa.
Honda Super Cub 110 đời mới có giá "khủng" khoảng 120 triệu đồng khi về đến Việt Nam.
Được bán với giá khoảng 250.000 Yen tại Nhật Bản, Honda Super Cub 110 khi nhập về Việt Nam có giá ước tính lên đến hơn 120 triệu đồng.

Honda 67

Honda 67 là 1 trong những chiếc xe tạo nên tên tuổi của "Honda", được sinh ra cùng thời Supper cup 50. Chiếc xe này được sản xuất lần đầu vào năm 1962. Sau khi nước Nhật khủng hoảng kinh tế do thua trận sau chiến tranh thế giới thứ hai, người ta thay thế việc đi lại xe máy thay cho ô tô. Cũng chính do khủng hoảng năng lượng, giá xăng dầu tăng cao nên Honda đã cho sản xuất hàng loạt hai loại xe 50cm3 là Super Cup 50cm3 dành cho nữ giới và Honda 67 dành cho nam giới. Tên chính xác của Honda 67 là Benly 50 cm3.
Honda 67 từng là niềm mơ ước của thanh niên Việt Nam những năm 70.
Honda 67 có mặt tại Việt Nam từ thời Mỹ ngụy, phục vụ việc đi lại của ngụy quân, ngụy quyền và lính Mỹ trong chế độ cũ. Hai dòng xe 67 chủ yếu thời đó là SS 50 (sản xuất năm 1967) và SS 50E (sản xuất năm 1971). Ngày nay, ở Việt Nam, chiếc Honda 67 tuy vẫn chạy tốt nhưng chỉ còn được rất ít người đi, chủ yếu là những người có niềm say mê và sáng tạo mới đối với Honda 67.

Simson


Từng là một thương hiệu xe máy nổi tiếng và rất phổ biến của Đông Đức, Simson là dòng xe mơ ước một thời của người Việt Nam. Dòng xe Simson phổ biến tại Việt Nam thời bấy giờ là loại S51. Những năm 80 của thế kỉ trước, để “tậu” được S51 phải có trong tay khoảng 8 chỉ - 1,2 cây vàng (40 – 60 triệu đồng thời nay).
Thời bao cấp, để “tậu” được S51 phải có trong tay khoảng 8 chỉ- 1,2 cây vàng.
Chiếc xe Simson đời đầu, dung tích 49,9 cm3, máy hai thì chạy xăng pha nhớt, ba số chân có bốn màu phổ biến là đỏ, xanh đu đủ, xanh nõn chuối, và trắng. Thời đó, ai có Simson cũng phải cẩn thận, vì chìa khóa điện xe này hầu như cái nào cũng giống cái nào, một chìa mở được mấy xe. Vì thế, việc đầu tiên của người "tậu" được Simson thời đó là sắm một chiếc khóa dây thật chắc chắn.

Xe Babetta

Babetta là nhãn hiệu một loại xe máy của Tiệp Khắc (tên cũ) rất được ưa chuộng ở Việt Nam những năm 80 của thế kỷ trước, chỉ những gia đình khá giả hoặc có người nhà đi xuất khẩu lao động ở Tiệp Khắc thì mới có thể mua được loại xe này. Thanh niên thời đó sở hữu được chiếc xe này là hãnh diện lắm rồi bởi phương tiện đi lại của mọi người dân hồi đó chủ yếu vẫn là xe đạp.
Chiếc xe tay ga nhỏ nhắn hiện đã bị cấm lưu thông trên đường.
Trải qua hơn 30 năm, nhiều người gần như đã quên đi cái “thời babetta” nhưng đến nay các nhà sản xuất chắc không thể ngờ những chiếc xe Babetta của họ vẫn còn được sử dụng ở Việt Nam. Cùng với Simson, hiện Babetta đã bị cấm lưu thông trên đường nhưng thi thoảng vẫn gặp đâu đó vài chiếc xe cũ kỹ được dùng làm phương tiện chuyên chở các loại hàng cồng kềnh. Tất nhiên những chiếc xe loại này đều quá nát, không có đèn, còi..., thậm chí cả phanh.

Xe Minsk

Minsk xuất hiện ở Việt Nam từ những năm đầu của thập kỷ 70 của thế kỷ trước. Xe về Việt Nam thường do những chuyên gia Liên xô mang sang để phục vụ cho công việc của họ tại Việt Nam, những cán bộ, học sinh sinh viên Việt Nam đi học tập và công tác ở Liên Xô mang về hoặc xe được nhập về theo con đường viện trợ quân sự của Liên xô. Giai đoạn này Minsk xuất hiện chưa nhiều.
Minsk từng làm mưa làm gió tại các vùng nông thôn, miền núi
Phải sang đến những năm 80 – 90, nhờ có chính sách đưa người đi hợp tác lao động tại các nước trong khối XHCN, mà phần đông là tại Liên Xô, xe Minsk bắt đầu được nhập về Việt Nam ồ ạt, nó nhanh chóng thỏa mãn cơn khát xe máy của người dân VN, bởi nó rất rẻ so với các dòng xe của Nhật Bản. Nhược điểm của Minsk là có “ngoại hình” không ưu nhìn lại nặng, máy nổ to, lắm khói , uống xăng như uống bia nên không được người phố ưu chuộng. Tuy nhiên, dòng xe này lại làm mưa làm gió tại các vùng nông thôn, miền núi, miền biển, bởi xe Minsk rất khỏe, thích ứng với những địa hình đồi núi, đường nông thôn gập ghềnh, xe có thể chở được 5 người, có khi là 6-7 người , hoặc hai, ba con lợn tạ.

(Theo Đất Việt)

 

tin nổi bật

Johnson & Johnson dừng bán phấn rôm trẻ em có bột talc trên toàn cầu

Hãng Johnson & Johnson thông báo sẽ ngừng bán phấn rôm trẻ em Baby Powder sử dụng bột talc trên toàn cầu vào năm 2023 sau khi có hàng nghìn đơn kiện của người tiêu dùng vì vấn đề an toàn.

Trên trời tàu bay lượn vòng chờ chỗ đáp, dưới đất taxi sẵn sàng đợi 'chặt chém'

Hạ tầng mặt đất không theo kịp tốc độ phát triển của ngành hàng không, khiến tàu bay phải lượn lòng vòng trên trời chờ hạ cánh; trong khi dưới mặt đất xuất hiện tình trạng tài xế "chặt chém" ở sân bay.

HMH Việt Nam mở showroom thiết bị nhà bếp ở TP.HCM

Với 12 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực nhập khẩu và phân phối các thiết bị đồ gia dụng của Bosch tại Việt Nam, Công ty Cổ phần thương mại HMH Việt Nam tiếp tục khai trương showroom mới tại 233-235 Nguyễn Thị Thập, quận 7, TP.HCM.

Người giàu Trung Quốc không mua túi ‘made in China’

Bất chấp nỗ lực quảng bá của các thương hiệu nội địa Trung Quốc, khách hàng trung lưu có thể tiếp tục mua hàng hiệu phương Tây vì khao khát trở thành “công dân toàn cầu”.

Liên tiếp đề xuất nâng trần giá vé máy bay nội địa

Thị trường đã phục hồi nhưng doanh thu lại không tăng tương ứng, các hãng hàng không vẫn bị lỗ. Đây là lý do mà Hiệp hội Doanh nghiệp hàng không Việt Nam đề xuất Chính phủ nghiên cứu và điều chỉnh khung giá trần nội địa cho các hãng hàng không.

Bí quyết chinh phục khách hàng của gia dụng nhựa Megahome

Đặt cảm xúc của khách hàng lên hàng đầu, hướng đến những buổi làm việc nhà vui vẻ tràn đầy năng lượng, là kim chỉ nam giúp thương hiệu Megahome chinh phục gần 10 triệu gia đình sau gần một thập kỉ phát triển tại thị trường Việt Nam.

Nhà băng của nữ tỷ phú đô la cán mốc tỷ USD

Các ngân hàng tiếp tục đẩy nhanh lộ trình tăng vốn để song hành cùng sự phát triển nhanh và mở cửa rộng cửa của nền kinh tế cũng như nhu cầu vốn rất cao của cộng đồng doanh nghiệp Việt.

“Táo hoa hồng” ở miền Tây có tiền cũng khó mua

Trái lý miền Tây có vị rất thơm, còn có tên gọi là Rose Apple (táo hoa hồng) vì cắn vào là thấy vị hoa hồng trong đó.

Vốn điều lệ 5 tỷ, một DN phát hành trái phiếu nghìn tỷ

Với số vốn điều lệ vô cùng khiêm tốn, Công ty CP Đầu tư Thương mại Hồng Hoàng (Công ty Hồng Hoàng) đã phát hành trái phiếu doanh nghiệp nghìn tỷ để mua cổ phiếu ACB...

Hậu sốt đất, nhà đầu tư chuyển hướng đổ tiền vào homestay

Thị trường trầm lắng, nhiều nhà đầu tư thay vì đi gom đất để bán đã quyết định chuyển sang đầu tư homestay.

Tập đoàn Chubb đạt lợi nhuận hơn 3 tỷ USD

Chubb Limited (Hoa Kỳ) vừa công bố lợi nhuận hoạt động kinh doanh mảng bảo hiểm đạt 3,43 tỷ USD trong nửa đầu năm 2022, qua đó tác động tích cực đến sự phát triển của công ty con ở Việt Nam.

Giường ngôi nhà GoldCat - nội thất độc lạ, trẻ nhỏ thích mê

Giường ngôi nhà GoldCat là sản phẩm nội thất cho trẻ em mang hơi thở tự nhiên vào phòng ngủ của bé. Không chỉ đơn giản hóa mẫu thiết kế, chiếc giường tối ưu hóa tính năng sử dụng, biến không gian ngủ của trẻ luôn an toàn, ấn tượng.

Lạ lùng dịch vụ gửi thú cưng đi... "nhà trẻ" sang chảnh ở Hà Nội

Mỗi tháng, vợ chồng chị Minh Hà chi từ 4-5 triệu đồng, gửi chú chó cưng tên Xe Đạp đến "nhà trẻ".

Loại hạt “cho không ai lấy” lại có giá đắt đỏ khi lên kệ siêu thị nước ngoài

Loại hạt này có thể luộc hoặc rang, nhưng chưa bao giờ được bày bán ở chợ. Mọi người thường bỏ đi dù đang mùa nhưng không ngờ lên kệ siêu thị nước ngoài lại có giá đắt đỏ.

Đại gia Việt ồ ạt mở cửa hàng bán lẻ

Thị trường bán lẻ tại Việt Nam hiện được định giá khoảng 170 tỉ USD với dự báo tăng trưởng 10% trong vòng năm năm tới.