- Những tác dụng phụ của hóa trị ung thư tụy mà người bệnh cần biết để có tinh thần chuẩn bị đối phó với những triệu chứng trên.


Hóa trị ung thư tụy là gì?

Hóa chất trị liệu là những loại thuốc rất mạnh được bào chế để tiêu diệt các tế bào ung thư đang phát triển nhanh chóng. Bởi vì những loại thuốc này có khả năng đi khắp cơ thể qua đường máu nên chúng có thể gây hại đến những tế bào bình thường và khỏe mạnh khác. Những ảnh hưởng trên các tế bào bình thường này là nguyên nhân gây ra các phản ứng phụ trên cơ thể bệnh nhân ung thư tuyến tụy khi thực hiện hóa trị liệu.

Những tế bào bình thường dễ bị ảnh hưởng bởi hóa trị ung thư tụy nhất là những tế bào máu được tạo ra từ trong tủy xương, những tế bào trong niêm mạc miệng, trong đường tiêu hóa, những tế bào chân tóc và tế bào thuộc hệ sinh sản. Một số thuốc hóa trị ung thư tụy có thể làm hại những tế bào trong tim, thận, bàng quang, phổi và trong hệ thống thần kinh.

{keywords}


Thường thì các phản ứng phụ khi hóa trị ung thư tụy này có thể điều trị một cách dễ dàng, các bác sĩ cũng có thể kê cho bệnh nhân những loại thuốc để tránh trước một số phản ứng phụ có thể xảy ra. Khi thực hiện hóa trị liệu ung thư tuyến tụy, những phản ứng phụ thường gặp nhất bao gồm rụng tóc, ói mửa, mệt mỏi, buồn nôn,… Những phản ứng phụ thông thường khác bao gồm: dễ bị bầm tím, chảy máu và dễ bị nhiễm trùng.

Những tác dụng phụ khi bệnh nhân hóa trị ung thư tụy

- Giảm sức đề kháng, dễ nhiễm trùng: Hóa trị ung thư tụy làm giảm số lượng bạch cầu, khiến bệnh nhân dễ bị nhiễm trùng hơn. Tác dụng này có thể khởi phát vào thời điểm 7 ngày sau khi bắt đầu hóa trị liệu và sức đề kháng của bệnh nhân đối với vi khuẩn, virus sẽ thấp nhất ở khoảng 10 - 14 ngày sau khi thực hiện hóa trị. Số lượng bạch cầu sau đó sẽ tăng dần lên và thường trở về trị số bình thường trước chu kỳ hóa trị kế tiếp.

- Mệt mỏi, chán ăn, buồn nôn và nôn ói: Hóa trị ung thư tụy có thể gây kích thích niêm mạc dạ dày và tá tràng, làm kích thích một số dây thần kinh kích hoạt trung tâm nôn và vùng khởi động thụ thể hóa học ở não, dẫn đến tình trạng buồn nôn và nôn ở người bệnh. Tình trạng nôn có thể xuất hiện ngay sau khi hóa trị hoặc sau đó một vài ngày. Tình trạng này có thể xuất hiện trong vòng vài phút đến vài giờ sau khi thực hiện hóa trị và được gọi là nôn cấp tính. Còn nếu nó xuất hiện hoặc tiếp tục trong vòng 24h sau khi hóa trị, nó được gọi là nôn trễ và có thể kéo dài trong vài ngày.

- Rụng tóc: Một số loại thuốc hóa trị ung thư tụy ảnh hưởng đến sự phát triển của các nang tóc, khiến tóc trở nên dễ gãy hơn và gãy lìa khỏi bề mặt da đầu hoặc chỉ đơn giản là rụng khỏi nang tóc. Rụng tóc không phải là biến chứng đe dọa đến mạng sống của bệnh nhân. Rụng tóc do ảnh hưởng của thuốc Paclitaxel thường khởi phát từ 3 - 4 tuần sau khi thực hiện hóa trị chu kỳ đầu tiên. Tóc của người bệnh thường  bị rụng toàn bộ, có thể cả lông mày, lông mi và lông ở các vùng khác trên cơ thể. Lông, tóc thường rụng tạm thời và sẽ mọc lại sau khi chấm dứt điều trị.

Ngoài ra bệnh nhân có thể sẽ phải chịu những con đau tê bì, châm chích ở đầu các chi do tế bào thần kinh ngoại biên bị ảnh hưởng. Những tế bào của các cơ quan như tim, phổi, sinh sản cũng sẽ bị ảnh hưởng tùy mức độ mỗi người.

Trên đây là một số những tác dụng phụ của việc hóa trị ung thư tụy mà người bệnh cần biết. Những tác dụng này có mức độ gặp phải ở mỗi người là tương đối khác nhau và thường trong giới hạn kiểm soát chứ không đến mức quá nghiêm trọng. Vì thế bệnh nhân và người nhà cứ bình tĩnh điều trị để bệnh thuyên giảm tối đa nhất có thể.

Dấu hiệu nhận biết bệnh ung thư tụy là gì?

Dấu hiệu nhận biết bệnh ung thư tụy là gì?

Ung thư tụy là bệnh ung thư rất nguy hiểm, khả năng sống sót rất thấp ngay cả khi điều trị phẫu thuật. Do đó, bạn cần biết những dấu hiệu bệnh để điều trị kịp thời.

Nguyên nhân hàng đầu gây ung thư gan cần biết

Nguyên nhân hàng đầu gây ung thư gan cần biết

Ngoài xơ gan, viêm gan B, viêm gan C, rượu bia cũng là một trong những nguyên nhân chính dẫn đến ung thư gan.

Bạn có thể nhận biết ung thư nội mạc tử cung qua các dấu hiệu nào?

Bạn có thể nhận biết ung thư nội mạc tử cung qua các dấu hiệu nào?

Ung thư nội mạc tử cung còn được gọi là “ung thư tử cung” vì cũng có những tế bào khác ở trong tử cung có thể phát triển thành ung thư nội mạc.


Thanh Thương(tổng hợp).