Chuối có giá trị dinh dưỡng cao, cung cấp nguồn vitamin dồi dào cho cơ thể nhưng không phải là thích hợp với tất cả mọi người.

Là thực phẩm bổ dưỡng nhưng với một số người nếu ăn thường xuyên sẽ khiến bệnh tình nặng hơn. Dưới đây là một số đối tượng cần hạn chế để tránh tác dụng phụ của chuối:

{keywords}
Ảnh minh họa

Người bị đau dạ dày

Với những người có tiền sử đau dạ dày thì cần hạn chế ăn chuối tiêu, và tuyệt đối không ăn chuối khi bụng đói vì khi ăn vào bạn sẽ có cảm giác bị cồn cào, hoặc đau bụng.

Theo các chuyên gia, với những người bị đau dạ dày muốn ăn cần ăn chuối đã chín và sau khi ăn cơm no, lúc này chuối sẽ có tác dụng bảo vệ và trung hòa axit dạ dày.

Người bị táo bón, tiêu chảy

Rất nhiều người cho rằng ăn chuối có thể giúp nhuận tràng thông tiện, nên có một số người bị táo bón thường xuyên ăn chuối. Tuy nhiên, chuối không những không giải quyết được chứng táo bón mà ngược lại còn khiến táo bọn nặng hơn.

Bên cạnh đó, người đang bị tiêu chảy cũng đươc các chuyên gia dinh dưỡng khuyên không nên ăn chuối chín bởi lượng xơ mềm, oligosaccarid giúp nhuận tràng, chất này sẽ làm cho bệnh tiêu chảy nặng hơn.

Người bị bệnh thận

Nếu xét nghiệm có kali trong máu cao thì không nên ăn chuối tiêu và các loại rau quả nhiều kali bởi những loại thực phẩm này sẽ càng làm tăng nồng độ kali trong máu khiến nhịp tim bất thường, buồn nôn, mạch đập chậm hơn khiến bệnh càng nặng hơn.

Người đang bị đau đầu

Chuối chuối chứa tyramine, phenyethyamine và axit amin có thể làm giãn mạch máu nhất là những trái chuối quá chín sẽ có hàm lượng các chất này cao hơn. Khi bạn đang chịu cơn đau đầu thì tốt nhất không nên ăn vì nếu ăn chúng sẽ khiến cơn đau của bạn kéo dài.

Người đang cần sự tỉnh táo

Bạn có thể ăn chuối trước giờ đi ngủ để có thể nhanh buồn ngủ, nhưng nên tránh ăn chuối khi đang lái xe đường dài hoặc trong những lúc bạn cần được tỉnh táo. Vì trong chuối có chứa tryptophan, một axit amin mà cơ thể không tự tổng hợp được. 

Carbohydrate trong chuối có thể ngăn chặn các axit amin khác do cơ thể chúng ta tiết ra để cho phép tryptophan vào não, từ đó tạo ra seratonin. Seratonin sẽ khiến bạn có cảm giác buồn ngủ.

Người bị tiểu đường, tim mạch

Nếu bạn đang gặp vấn đề với bệnh tiểu đường loại 2 thì tuyệt đối không nên ăn chuối chín vì nó sẽ làm tăng lượng đường trong máu của bạn.

Còn đối với bệnh nhân tim mạch, thường phải sử dụng một loại thuốc chẹn bê ta làm cho hàm lượng kali trong máu tăng. Nếu bổ sung thêm các loại thực phẩm kali cao như chuối chín sẽ ảnh hưởng không nhỏ đến sức khỏe.

Lưu ý: Không nên ăn quá 2 quả chuối mỗi ngày vì nếu ăn quá nhiều trong thời gian dài có thể gây nguy cơ ngộ độc cấp các vitamin và khoáng chất, làm tăng kali máu, suy yếu cơ, tê liệt tạm thời và nhịp tim bất thường...

(Theo Gia đình & Xã hội)