Những thiết kế cực kỳ quan trọng trên ô tô ít người lái biết

Trên những chiếc ô tô con, có những chi tiết thiết kế rất quan trong, đặc biệt hữu ích khi xe gặp nạn hoặc sự cố, nhưng đa phần chủ xe lại không biết công dụng và cách sử dụng nó.

Lịch sử ô tô đã tồn tại hơn trăm năm và sự “tiến hóa” đã tạo nên những chiếc xe ngày càng hiện đại, thậm chí công nghệ còn tiến tới “tự hành”, tài xế chả cần phải làm gì ngoài việc chọn lộ trình cần đến. Có thể sự hiện đại trong tương lai càng khiến chủ xe chẳng cần phải quan tâm tìm hiểu ô tô có những chi tiết và công dụng ra làm sao. Nhưng trên nhiều mẫu xe hiện tại, có những cụm chi tiết đã tồn tại từ rất lâu mà nhiều người chưa chắc đã biết công dụng.

Cùng Xe VietNamNet điểm danh những cụm chi tiết dưới đây ít được đề cập đến trong cuốn hướng dẫn sử dụng.

Cửa sổ “chết”, chi tiết chẳng bao giờ sử dụng

Cửa sổ “chết” là cách gọi nôm na chỉ về ô kính ở cột C trên các dòng ô tô du lịch, kể cả một số loại xe tải. Sự xuất hiện của ô kính này thường khiến chúng ta lầm tưởng rằng ở cửa sổ hàng ghế thứ 2 có đến 2 ô cửa sổ, trong đó ô sát đuôi cố định và chẳng bao giờ hạ xuống được.

{keywords}
Cửa sổ "chết" trên mẫu Ford Model T 1925

Thực tế sự ra đời của ô cửa sổ “chết” cũng gần như đồng thời với sự có mặt của kính cửa sổ ô tô. Điển hình như mẫu Ford Model T ra đời năm 1908 với thiết kế ban đầu giống như một cỗ xe ngựa không mui gắn động cơ, nhưng đến năm 1925, thiết kế mới cho thấy độ kín của khoang bên trong được cải thiện nhờ có thêm kính cửa sổ. Bên cạnh kính cửa sổ có thể nâng hạ xuống bằng tay, một ô cửa sổ thứ hai nhỏ hơn gắn cố định với mái và thân xe.

Bước sang thập niên 50 và 60 của thế kỷ trước, xu hướng thiết kế ô tô xuất hiện nhiều đường cong hơn so với kiểu hộp. Từ đó, cụm cửa sổ hàng ghế thứ hai cũng bị biến đổi với nhiều kiểu dáng.

{keywords}
Cửa sổ kính có cơ cấu di chuyển tịnh tiến trên hai đường ray song song nên sẽ khó thiết kế cả mảng ở cửa hàng ghế thứ hai

Cửa kính ôtô lên xuống nhờ chuyển động tịnh tiến trên hai đường ray song song ẩn trong cửa xe, do đó khi áp dụng vào hàng ghế sau, sẽ có một phần diện tích do thiết kế không đủ để chứa hết kính xe. Đó cũng là lý do xuất hiện thêm một cửa sổ nhỏ gần cột C, chia cửa sổ hàng ghế sau thành hai phần tách biệt.

{keywords}
Vị trí cửa sổ chết trên mẫu Toyota Camry 2019

Ngoài việc tăng góc quan sát ra bên ngoài cũng nhưng làm đẹp thiết kế đuôi xe, cụm “cửa sổ chết” này gần như còn  tác dụng nào khác. Thế nhưng trong trường hợp phải phá cửa kính xe (cứu người kẹt bên trong), chúng ta cũng không nên phá cửa kính “chết” vì chi phí thay thế nó đắt hơn cửa kính điện dù kích thước của nó nhỏ.

Cửa thoát hiểm cuối cùng trên ô tô

Trên các dòng xe con (du lịch) thường có một cụm chi tiết mà chỉ có thể quan sát được ở bên trong và ít khi sử dụng. Nó được gọi là lẫy cửa thoát hiểm cuối cùng. Thực tế đây là một loại nắp tháo mở được bằng tay, giúp người bên trong ô tô có thể tác động được vào cơ cấu khóa cửa cốp sau. Nhờ đó mà dù bị kẹt trong xe, chỉ cần dùng ngón tay mở nắp và ấn vào chốt là có thể thoát ra ngoài.

{keywords}
Nắp đậy chốt cửa sau chỉ có thể quan sát được từ bên trong xe

Cụm chi tiết này thực sự hữu ích ở trên các dòng SUV hoặc hatchback, trong trường hợp xe rơi xuống nước và kẹt hai cửa chính, người bên trong có thể thoát ra cửa sau qua cách mở nắp đậy chốt cửa đặc biệt này.

{keywords}
Sau khi mở nắp đậy, có thể dùng tay gạt chốt để mở cửa sau từ bên trong xe

Tại Mỹ, chi tiết cửa thoát hiểm cuối cùng này được yêu cầu bắt buộc phải có trên các loại xe du lịch. Lý do chính quyền Mỹ đưa vào luật bắt buộc nhằm tăng thêm cửa thoát hiểm cho người dân, đồng thời ngăn chặn nguy cơ bắt cóc hoặc bị nhốt kẹt trong xe.

Nắp nhỏ trước mũi xe

Phía mũi ô tô nếu quan sát kỹ sẽ thấy một chi tiết nắp ốp nhỏ có hình dạng tròn, vuông hoặc đa giác tùy theo thiết kế của hãng xe. Đây chính là nắp nhựa để che đi móc kéo cáp cứu hộ ẩn bên trong.

Khác với nắp của chi tiết rửa đèn tự động, cụm nắp che móc kéo cáp thường ở ngay bên dưới cụm tản nhiệt, bên trái hoặc phải vì vị trí này phù hợp với chiều cao khung gầm xe.

{keywords}
Vị trí nắp che móc kéo cáp xe trên Mazda CX-5

Khi xe bị chết máy, tài xế có thể lật nắp này ra sẽ tìm thấy móc để móc cáp vào xe khác để kéo đi trong trường hợp không có xe nâng cứu hộ giao thông.

Nút mở khóa cần số xe số tự động

Trong tình huống nguy hiểm cần di chuyển ô tô mà không có chìa khóa, ở xe số sàn chỉ việc đẩy cần số về “mo” (nếu tài xế cài số để khóa bánh), thì ở xe số tự động (cần số ở vị trí P) cần phải chuyển về N. Tuy nhiên, để an toàn thì cần xe số tự động có cơ cấu khóa, chỉ có thể di chuyển được nếu xe nổ máy.

Chính vì vậy, thiết kế trên bệ cần số xe số tự động thường có thêm một khe mở khóa bí mật, gọi là nút Shift Lock.

{keywords}
Nắp nhỏ trên bệ cần số ẩn chứa nút Shift Lock

Trên một số xe, nút Shift Lock được làm nhô cao, tài xế ấn giữ vào đó để di chuyển cần số. Nhưng nhiều hãng xe làm nó ẩn đi vừa mang tính thẩm mỹ và cũng để tránh trẻ nhỏ tò mò. Lúc này để ấn được Shift Lock, cần lấy móng tay hoặc vật cứng gỡ nắp đậy ra và và gạt lẫy nhỏ bên trong rồi mới di chuyển được cần số.

Bí mật ở ký hiệu bình xăng trên đồng hồ

Không phải chiếc ô tô nào cũng có vị trí bình xăng bên người lái mà tùy theo thiết kế của nhà sản xuất. Vì vậy nhiều tài xế mới sử dụng chiếc ô tô lần đầu dễ bị nhầm vị trí khi đưa xe vào nơi đổ xăng. Có một cách hết sức đơn giản để nhận biết được vị trí nắp bình xăng mà không cần phải bước ra ngoài.

{keywords}
Bên cạnh biểu tượng bình xăng trên bảng đồng hồ là một hình vẽ tam giác ẩn chứa thông điệp "chỉ điểm" vị trí nắp bình nhiên liệu

Nếu quan sát kỹ ký hiệu bình xăng trên bảng đồng hồ, chúng ta sẽ nhận ra một hình vẽ tam giác nhỏ bên cạnh. Tam giác chỉ về phía bên nào, thì bên đó chính là nơi đặt nắp bình xăng. Nếu hiểu ám hiệu này, tài xế không cần phải lo lắng khi lái xe lạ mà vẫn nắm được quy tắc thiết kế nơi đặt nắp bình nhiên liệu.

Đình Quý

Hướng dẫn sử dụng điều hòa trong ô tô

Hướng dẫn sử dụng điều hòa trong ô tô

Biết cách sử dụng và bảo dưỡng tốt hệ thống điều hòa sẽ giúp xe hoạt động hiệu quả và tiết kiệm nhiên liệu hơn, ngược lại có thể dẫn đến lãng phí và hư hại cho xe.

tin nổi bật

Những chính sách mới liên quan đến ô tô có hiệu lực từ tháng 10

Tăng giá đăng kiểm ô tô thêm 10.000 đồng mỗi xe, bỏ các quy định về tính tỷ lệ nội địa hóa ô tô hiện hành,.... là những chính sách rất đáng chú ý có hiệu lực từ đầu tháng 10 tới.

6 loại mùi cực kỳ khó chịu trên ô tô và cách khắc phục

Điều hòa trong xe có mùi hôi khó chịu không chỉ thể hiện nội thất bên trong đang gặp vấn đề mà còn cho thấy những nguy cơ tiềm ẩn rủi ro cháy nổ khi xe đang chạy.

Có nên bỏ tiền triệu mua quây chống chuột cho ô tô?

Dù áp dụng gần như đủ mọi cách mà chiếc xe của tôi vẫn bị chuột vào cắn phá không thương tiếc. Tôi thấy trên mạng đang rao bán quây xe chống chuột với giá trên dưới 1 triệu, không biết có hiệu quả hay không?

Kinh nghiệm mua SUV phù hợp khách hàng không thể bỏ qua

Sở hữu nhiều ưu điểm, xe SUV ngày càng được lòng người tiêu dùng, “phá tan” định kiến là mẫu xe chuyên đi đường đèo, núi. Dòng xe này ngày càng xuất hiện phổ biến trên đường phố.

Cần chuẩn bị gì để bảo vệ xế cưng trước siêu bão Noru?

Nếu không thể có những nơi an toàn, kiên cố để đỗ xe trước khi siêu bão Noru đổ bộ, hãy cố gắng giảm thiểu rủi ro nhất có thể bằng cách đỗ ở những vị trí cao ráo và gia cố xe kỹ lưỡng.

Bộ Tài chính bác đề nghị bỏ bảo hiểm bắt buộc với xe máy

Bộ Tài chính cho rằng bảo hiểm bắt buộc TNDS mô tô xe máy nhằm bảo vệ lợi ích và an toàn xã hội chung, phù hợp với xu thế chung của thế giới.

Phân vân không biết nên mua xe Subaru Forester hay Mazda CX-5?

Tôi đang muốn mua xe SUV và phân vân giữa mua xe hãng Subaru và Mazda CX-5.

Những thói quen xấu khiến ô tô nhanh tã mà tài xế nào cũng từng mắc phải

Đặt tay lên cần số khi đang chạy, để xăng quá kiệt, khởi động xe rồi đi ngay hay rà phanh liên tục khi xuống dốc,… là những thói quen có thể khiến chiếc “xế cưng” nhanh phải làm bạn với gara thường xuyên hơn.

Mức phạt cho xe máy lao lên Vành đai 3 trên cao bất chấp nguy hiểm

Cùng với việc ô tô thản nhiên chiếm làn dừng khẩn cấp trên tuyến đường Vành đai 3 trên cao, nhiều xe máy trong đó có cánh 'xe ôm' cũng bất chấp nguy hiểm lao lên tuyến đường này.

Mưa nắng thất thường, có nên mua bạt phủ ô tô cho đỡ xót ruột?

Với thời tiết nắng mưa thất thường như hiện nay, có nên trang bị thêm một lớp bạt phủ bảo vệ cho xế cưng của mình khi xe thường xuyên phải đỗ ngoài trời hay không?

Cây đổ vào xe, chủ xe có được bảo hiểm bồi thường?

Mưa lớn ở các tỉnh miền Bắc, trong đó có Hà Nội khiến nhiều xe máy, ô tô bị hư hỏng do cây xanh, cột đèn, cột điện…đổ đè lên. Không ít chủ xe tỏ ra khá hoang mang về các chính sách mà bảo hiểm có thể bồi thường đối với trường hợp rủi ro này.

Mua Hyundai Grand i10 đời 2015 giá 250 triệu đắt hay rẻ?

Tôi được chào mua chiếc Hyundai Grand i10 đời 2015 với giá 250 triệu nhưng vẫn đang lưỡng lự vì không biết giá này đắt hay rẻ.

Các thông tin quan trọng về cấp đổi giấy phép lái xe tích hợp

Thời gian vừa qua, trên mạng xã hội tranh luận gay gắt về trường hợp cấp đổi giấy phép lái xe tích hợp sau khi bị thu hồi.

Hỏng 1 lốp nhưng cần thay 2 lốp: Khuyến cáo từ chuyên gia ô tô

Việc thay thế lốp xe ô tô bị hỏng tưởng như đơn giản nhưng nếu thay không đúng cách sẽ khiến tuổi thọ của xe giảm, thậm chí còn gây mất an toàn cho người cầm lái.

Bảo dưỡng, sửa chữa ô tô toàn diện tại xưởng dịch vụ Hyundai An Khánh

Xưởng dịch vụ Hyundai An Khánh cung cấp các dịch vụ bảo dưỡng, sửa chữa ô tô từ trường hợp nhẹ đến hư hỏng nặng, thay thế phụ tùng chính hãng… với giá phù hợp.