Dưới đây là những dấu hiệu cho thấy bạn đang sa đà vào lối sống ''vung tay quá trán'' khiến bản thân có nguy cơ gặp bế tắc về tài chính. 

1. Lương vừa về đã tiêu hết

Nếu phần lớn tiền lương tháng vừa nhận được đã phải dùng để trả hóa đơn ngay lập tức và chưa đến cuối tháng bạn đã trong tình trạng nhẵn túi, không để ra được tiền tiết kiệm, có nghĩa rằng lối sống này đang không ổn chút nào và bạn cần phải nhanh chóng điều chỉnh lại.

 

Tám dấu hiệu rõ ràng cho thấy bạn đang chi tiêu vượt quá khả năng kiếm tiền của bản thân. Ảnh: AFP

Hãy nhìn vào ghi chép chi tiêu trong vòng 3 tháng qua, bạn sẽ thấy được tiền của mình đã đi đâu mỗi tháng và các khoản chi không cần thiết nào có thể cắt giảm được. Chẳng hạn, mua thực phẩm về nấu ăn thay vì gọi đồ ăn, sử dụng điện nước tiết kiệm hơn, tự tập thể dục ở nhà mà không cần đến phòng tập...

2. Ngừng tích cóp tiền để dành nghỉ hưu

Nếu  tiền bạc đang eo hẹp, bạn có thể sẽ tự trấn an bản thân rằng bây giờ không phải là lúc để lo lắng về việc nghỉ hưu. Nhưng bạn cũng không thể làm việc cả đời, vì vậy, sẽ khôn ngoan hơn nếu bạn ưu tiên tiết kiệm cho lúc nghỉ hưu và nên bắt đầu từ sớm.

Nhờ lãi suất kép (tức là khi tiền lãi bạn kiếm được cũng bắt đầu sinh lãi), bạn càng sớm đầu tư vào quỹ hưu trí thì càng dễ dàng tiết kiệm đủ tiền để chuẩn bị tốt cho cuộc sống khi đã nghỉ hưu. Bạn không cần phải tiết kiệm quá nhiều, chỉ cần trích một khoản tiền nhỏ từ tiền lương mỗi tháng cũng có thể giúp xây dựng sự giàu có theo thời gian.

3. Một phần lớn thu nhập của bạn dành cho nhà ở

Hãy cố gắng kiểm soát khoản tiền thuê nhà hoặc tiền trả góp nhà ở dưới mức 30% thu nhập để số tiền còn lại của bạn đủ để tiết kiệm, đầu tư và mua sắm nói chung. 

 

Tám dấu hiệu rõ ràng cho thấy bạn đang chi tiêu vượt quá khả năng kiếm tiền của bản thân. Ảnh: AFP

Tuy nhiên, duy trì mức dưới 30% có thể là một thử thách nếu bạn đang sống ở nơi có chi phí nhà ở đắt đỏ. Nhưng chi tiêu nhiều hơn số đó cho nhà ở có thể khiến bạn “nghèo” hơn và khiến các nghĩa vụ tài chính khác gặp rủi ro. 

Khi bạn nhận thấy chi phí nhà ở của mình đang chiếm một phần quá lớn trong tiền lương hàng tháng, hãy cân nhắc việc chung phòng với một người bạn hoặc tìm cách tăng thu nhập.

4. Quỹ tiết kiệm ''dậm chân tại chỗ''

Một dấu hiệu khác có thể chỉ ra bạn đang sống vượt quá khả năng của mình là tiền tiết kiệm mãi không tăng lên. Định kỳ gửi một số tiền vào tài khoản tiết kiệm cho phép bạn hướng tới các mục tiêu tài chính ngắn hạn và trung hạn của bản thân, chẳng hạn như đặt cọc trả góp một ngôi nhà hoặc một chiếc xe hơi hoặc một kỳ nghỉ.

 

Tám dấu hiệu rõ ràng cho thấy bạn đang chi tiêu vượt quá khả năng kiếm tiền của bản thân. Ảnh: AFP

5. Hơn một lần bị tính phí thấu chi trong năm nay

Phí thấu chi hay còn gọi là “phí không đủ tiền” được tính khi bạn không có đủ tiền trong tài khoản để chi trả cho các thanh toán bằng séc hoặc thẻ ghi nợ. Thấu chi 1 lần không phải là một chỉ báo của bội chi. Nhưng tái phạm hơn 1 lần có thể là một dấu hiệu cho thấy, bạn đang sống quá gần với ranh giới đó và không hoạch định được rõ ràng số tiền đang vào tài khoản và số tiền sẽ chi ra.

Bạn cần bắt đầu theo dõi tình hình chi tiêu của bản thân và đảm bảo rằng luôn có đủ tiền để trang trải các khoản thanh toán tín dụng của mình.

6. Chưa bao giờ lên kế hoạch chi tiêu

Nhiều người cho rằng, lập kế hoạch chi tiêu với một ngân sách cố định là quá phức tạp. Nhưng kế hoạch chi tiêu thực sự có thể cho bạn biết chính xác những gì bạn có thể và không thể chi trả.

 

Tám dấu hiệu rõ ràng cho thấy bạn đang chi tiêu vượt quá khả năng kiếm tiền của bản thân. Ảnh: AFP

Điều này cũng giúp bạn đảm bảo có đủ tiền để trang trải các khoản thiết yếu, vui chơi và tích cóp được một khoản tiết kiệm. Nếu bạn chưa bao giờ thiết lập các thông số tài chính cho mình, hãy thử một lần liệt kê và cân đối kế hoạch chi tiêu thực tế một cách hợp lý để sử dụng đồng tiền khôn ngoan hơn.

7. Chỉ thực hiện khoản thanh toán tối thiểu trên thẻ tín dụng

Bạn có thể sử dụng thẻ tín dụng để thanh toán các chi phí hàng ngày và các khoản mua sắm lớn không thường xuyên. Nhưng nếu bạn không thể trả nổi phần lớn số dư nợ mỗi tháng mà chỉ trả ở mức tối thiểu, bạn có thể đang sống vượt quá khả năng của mình.

Thay vì tốn một phần tiền lương chỉ để trả lãi mỗi tháng, bạn nên cắt giảm chi tiêu không cần thiết để chuyển số tiền đó sang thanh toán bớt số dư thẻ tín dụng.

8. Không có tiền dự phòng dùng khi khẩn cấp

Không có tiền dự phòng để dùng khi khẩn cấp là một dấu hiệu cho thấy bạn đang chi tiêu quá mức. Bạn đang đánh cược rằng sẽ không có gì bất trắc xảy ra. Nhưng cuộc sống không thể nói trước được điều gì, và việc bất ngờ phải gánh một khoản chi phí phát sinh mà bạn không thể trả nổi có thể dẫn đến khủng hoảng tài chính cá nhân.

 

Tám dấu hiệu rõ ràng cho thấy bạn đang chi tiêu vượt quá khả năng kiếm tiền của bản thân. Ảnh: AFP

Thay vào đó, bạn hãy xây dựng một quỹ dự phòng để có thể trang trải chi phí sinh hoạt từ 3 đến 6 tháng để yên tâm vượt qua nếu chẳng may gặp phải bệnh tật hoặc thương tích, mất việc làm, vấn đề nhà ở... bất ngờ xảy ra.

Theo Báo Lao động