1. Ăn uống để giảm căng thẳng

Bạn thường ăn bất cứ khi nào cảm thấy không vui, căng thẳng, thất vọng hoặc thậm chí là… hạnh phúc. Việc ăn uống của bạn không liên quan gì đến việc đói, chỉ đơn giản là bạn dùng thức ăn để lấp đầy khoảng trống cảm xúc.

Trong khi ăn sẽ giúp bạn thoải mái nhưng cảm giác này chỉ thoáng qua và sẽ biến mất ngay sau khi ăn xong. Thêm vào đó, bạn đã bắt cơ thể phải nạp lượng calo vượt quá mức so với những gì đáng lẽ phải ăn trong ngày. Lâu dài sẽ dẫn đến những hậu quả không tốt.

2. Cắn móng tay

{keywords}
Thói quen cắn móng tay gây mất vệ sinh và phản cảm (Ảnh: Daily Mail)

Cắn móng tay không chỉ gây mất vệ sinh mà còn gây phản cảm về mặt xã hội, dẫn đến các vấn đề về răng miệng như mọc lệch lạc các răng trước và về lâu dài dẫn đến móng tay bị biến dạng nghiêm trọng.

Bạn nên thay thế nó bằng một thói quen tích cực khác như đi dạo hoặc nghe nhạc khi bạn cảm thấy căng thẳng.

3. Ở bên những người không đánh giá cao bạn

Chúng ta thường cố gắng làm hài lòng những người không đánh giá cao mình (chê bai, nhận xét tiêu cực…).

Hãy ngừng dành thời gian cho những người không đánh giá cao bạn vì họ sẽ làm tổn hại tinh thần của bạn.

4. Hút thuốc

Hút thuốc lá là một trong những nguyên nhân hàng đầu gây tử vong có thể ngăn ngừa được trên toàn cầu.

Chỉ riêng tại Hoa Kỳ, hàng năm có khoảng 500.000 ca tử vong do các bệnh liên quan đến hút thuốc lá. Không chỉ vậy, hút thuốc còn gây ra lão hóa da trước tuổi trưởng thành (tức là nếp nhăn), ố vàng răng, hôi miệng và tệ hơn là gây nguy hiểm cho sức khỏe của những người xung quanh bạn. Vì vậy, sao bạn không từ bỏ nó?

5. Uống nhiều rượu

Tất cả chúng ta đều biết rằng, uống quá nhiều rượu có hại nhưng bạn có biết nó thực sự tồi tệ như thế nào không?

- Các vấn đề về não: Rượu cản trở đường truyền thông tin liên lạc của não, khiến bạn khó suy nghĩ rõ ràng, thông suốt.

- Bệnh tim: Nó gây ra các bệnh như rối loạn nhịp tim, đột quỵ, cao huyết áp.

- Bệnh gan: Gan nhiễm mỡ, viêm gan do rượu, xơ hóa, xơ gan.

- Các vấn đề về tuyến tụy: Viêm tụy.

- Các loại ung thư: Miệng, thực quản, cổ họng, gan, vú.

Cắt giảm số ly bạn uống mỗi lần, sau đó là số lần bạn uống một tuần. Nếu cần, hãy tìm kiếm sự trợ giúp từ các trung tâm, tổ chức cai nghiện rượu để bạn không đơn độc trong việc này.

6. Ăn đồ ăn vặt

{keywords}
Hạn chế đồ ăn vặt, thức ăn nhanh (Ảnh: New York Post)

Đồ ăn vặt - chúng ở khắp mọi nơi trong xã hội của chúng ta ngày nay. Đó là khoai tây chiên, bánh mì kẹp thịt, nước ngọt...

Nếu bạn nghĩ: “Nhưng đồ ăn vặt rất ngon!” thì bạn nên xem lại. Một nghiên cứu mới đây cho rằng, tiêu thụ đồ ăn vặt làm thay đổi hoạt động của não theo cách tương tự như các loại thuốc gây nghiện như cocaine và heroin. Và bạn tự hỏi tại sao bạn lại thèm đồ ăn nhanh khi bạn vừa mới ăn một ngày trước đó?

Mặc dù không thể loại bỏ hoàn toàn đồ ăn vặt khỏi chế độ ăn uống của chúng ta ngay lập tức, nhưng chúng ta có thể giảm tiêu thụ đồ ăn vặt bắt đầu từ hôm nay.

Thay vì soda, bạn hãy chọn nước trái cây (nước trái cây tươi, không phải loại có ga) hoặc nước khoáng. Thay vì khoai tây chiên, bạn hãy chuyển sang khoai tây nghiền, salad hoặc cơm…

7. Ăn quá nhiều thịt đỏ

Đã có bằng chứng kết luận rằng, tiêu thụ thịt đỏ làm tăng nguy cơ ung thư đại trực tràng. Nó cũng làm tăng nguy cơ ung thư thực quản, ung thư phổi, ung thư tuyến tụy và ung thư nội mạc tử cung.

Ngoài ra, một số nghiên cứu đã liên kết việc tiêu thụ một lượng lớn thịt đỏ với ung thư vú, ung thư dạ dày, ung thư hạch, ung thư bàng quang, ung thư phổi và ung thư tuyến tiền liệt.

Bạn hãy cẩn thận và hạn chế ăn - tốt hơn hết, hãy cắt nó ra khỏi chế độ ăn.

9. Xem tivi quá nhiều

Xem tivi, đặc biệt là những bộ phim truyền hình hấp dẫn, có thể là một cách hay để thư giãn. Tuy nhiên, hãy nhớ rằng, dành ba giờ mỗi đêm để xem tivi sẽ không khiến cuộc sống của bạn tốt đẹp hơn. Bạn nên sử dụng thời gian đó để suy ngẫm về cuộc sống, vạch ra các kế hoạch tương lai…

10. Đến muộn

Việc đến muộn là hành vi thiếu tôn trọng người khác trong mỗi cuộc hẹn. Bạn hãy loại bỏ nó bằng mục tiêu đến sớm hơn 15 phút trước bất kỳ cuộc hẹn nào và mang theo một việc gì đó để làm trong 15 phút đó. Nó sẽ giúp bạn chủ động và không đánh mất cơ hội nào trong công việc, cuộc sống.

11. Có mối quan hệ tồi tệ

Bạn không thể ngăn mình gặp gỡ những đối tác không tốt nhưng chắc chắn bạn có thể ngăn bản thân tiếp tục tiếp xúc, dành thời gian cho họ…

Hẹn hò với những chàng trai/cô gái tồi sẽ làm bạn lãng phí thời gian và bạn xứng đáng được đối xử tốt hơn. Việc ở quá lâu trong những mối quan hệ này cũng ngăn bạn gặp được tri kỷ, tình yêu đích thực của mình.

12. Để mọi thứ đến phút cuối cùng

Nhiều người đã vượt qua các kỳ thi ở đại học bằng cách học lúc nửa đêm, những ngày sát kỳ thi. Nó không chỉ gây hại cho cơ thể mà còn khiến tinh thần kiệt quệ khi bạn thường xuyên ở chế độ căng thẳng, lo lắng.

Thay vì trì hoãn, hãy chủ động bằng cách lập kế hoạch trước, xác định những việc cần làm trong tuần và hoàn thành trước mọi việc.

Thói quen xấu nhiều người mắc mà Bill Gates đã từ bỏ để thành công

Thói quen xấu nhiều người mắc mà Bill Gates đã từ bỏ để thành công

Là con người, bất kỳ ai cũng có một hoặc nhiều thói quen xấu. Ngay cả người tài giỏi và giàu có như Bill Gates cũng không ngoại lệ.

Ngọc Trang (Theo Lifehack)