Những thương hiệu xe chết yểu ở Việt Nam

Sau 25 năm, thị trường ô tô Việt Nam đã chứng kiến sự tăng trưởng mạnh mẽ của nhiều thương hiệu. Nhưng bên cạnh đó, có không ít hãng xe và thương hiệu "chết yểu", thậm chí, chỉ tồn tại 2 năm.

Việt Nam sau khi mở cửa thị trường vào thập niên 90 của thế kỷ trước đã ghi nhận nhiều lĩnh vực thay da, đổi thịt, trong đó có ngành ô tô. Năm 1995, nhiều doanh nghiệp ô tô đã đổ vốn đầu tư vào Việt Nam với nhiều tên tuổi lớn. Tuy nhiên, sức sống của thị trường ô tô Việt Nam thực sự bứt phá kể từ năm 2000 khi Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA) ra đời.

Với ban đầu chỉ 11 thành viên và dung lượng thị trường dưới 15.000 xe, đến nay thành viên VAMA đã lên tới con số 19 và thị trường đạt trên 400.000 xe. Tuy nhiên, trong hơn hai thập kỷ phát triển, bên cạnh những hãng xe “ăn nên, làm ra” thì cũng có thương hiệu lận đận, sớm dừng bước vì ế ẩm.

Mekong Auto

Năm 1991 Mekong Auto ra đời, công ty với sự hợp tác liên doanh giữa 3 nước: Hàn Quốc (19%), Việt Nam (30%) và Nhật Bản (51%). Từ năm 1992 bắt đầu lắp ráp xe con mang nhãn hiệu Mekong tại nhà máy Cửu Long (thành phố Hồ Chí Minh), với phụ tùng phần lớn do Ssangyong (Hàn Quốc) cung cấp.

Tính đến năm 1997, sau 6 năm thì Mekong Auto đã bán ra khoảng hơn 30.000 chiếc xe ra thị trường. Các mẫu xe 2 cầu nổi tiếng thời kỳ đó như Passo, Pronto, Star khá có tiếng vì mẫu mã hiện đại, giá hợp lý.

{keywords}
Mekong Passo 1994, chiếc SUV một thời oanh liệt

Tuy nhiên, từ năm 1997 thương hiệu Mekong dừng sản xuất vì thiếu nguồn linh kiện sản xuất. Liên doanh này sau đó chuyển sang lắp các thương hiệu Musso và Fiat nhưng dần mờ nhạt theo năm tháng, doanh số giảm bởi sự cạnh tranh mới đến từ Toyota, Mazda, Ford.

Fiat

Thương hiệu Fiat đến từ Ý xuất hiện tại Việt Nam vào năm 1995, được lắp ráp bởi Mekong Auto. Mẫu xe Fiat đầu tiên ra mắt bởi liên doanh này là chiếc sedan cỡ B Siena, rồi tiếp đến xe 7 chỗ Doblo và Albea.

Đến năm 2009, Mekong Auto lần đầu giới thiệu Fiat 500 nhập khẩu với giá bán từ 750 triệu đồng đến 850 triệu đồng, nhưng cũng từ đây thương hiệu Fiat dần mờ nhạt.

{keywords}
Fiat Siena đến nay vẫn là một chiếc xe được mua bán giá tốt trên thị trường xe cũ, nhưng người chơi vẫn ngại phụ tùng khó kiếm.

Fiat có lượng tiêu thụ “tụt dốc không phanh” và không còn xuất hiện trên bảng thống kê doanh số VAMA kể từ năm 2012. Hiện tại, các mẫu xe trước đây của Fiat lắp tại Việt Nam vẫn còn trên thị trường xe cũ với giá rất rẻ, chỉ từ 30 đến 80 triệu đồng nhưng khó bán vì người dùng rất khó kiếm phụ tùng thay thế.

Daihatsu

Thương hiệu xe Nhật Bản Daihatsu xuất hiện tại Việt Nam sau sự ra đời của liên doanh Vindaco vào năm 1995 với 5 đối tác, trong đó Daihatsu Nhật Bản góp 26%.

Daihatsu nổi tiếng trong nước từ cuối thập niên 90 và đầu thế kỷ 21 với mẫu xe đa dụng Terios và hai mẫu xe thương mại Citivan, Hijet Jumbo. Nếu như Terios từng là mơ ước của bao cánh mày râu thì Citivan xuất hiện rất nhiều trong các trung tâm dạy lái, cũng như là xe vận chuyển đô thị của nhiều công ty.

{keywords}
Daihatsu Citivan từng quen thuộc trong các trường dạy lái xe 

Đến tháng 6/2007, Vindaco bất ngờ tuyên bố ngừng hoạt động khiến nhiều người ngỡ ngàng. Tuy nhiên, giới phân tích không ngạc nhiên bởi kể từ khi VAMA thành lập vào năm 2000, Vindaco là một trong những thành viên có doanh số bán đi xuống trông thấy, thị phần chiếm chưa tới 2%.

Daewoo

Daewoo là thương hiệu ô tô duy nhất tại Việt Nam lụi tàn không phải vì doanh số bán thấp, mà đơn giản bởi sự biến mất từ “hãng mẹ”. Hình thành từ tháng 12/1993, Vidamco - một liên doanh được thành lập giữa công ty Daewoo Motors (Hàn Quốc) với Xí nghiệp Liên hiệp Cơ khí 7893 thuộc Bộ Quốc Phòng. Đến năm 1995 liên doanh này xây nhà máy ở Hà Nội với công suất 10.000 xe/năm.

Sản phẩm đầu tiên của Vidamco là Daewoo Cielo ra đời vào tháng 4/1996, và 2 năm sau có thêm Leganza và Nubira.

{keywords}
Daewoo Lacetti là một trong những mẫu xe thành công của thương hiệu Hàn Quốc tại Việt Nam, bên cạnh "huyền thoại" Matiz

Thương hiệu Daewoo thực sự phát triển tại Việt Nam khi tung chiếc citicar nhỏ bé là Matiz vào tháng 9/1998, với giá chỉ 8.000 USD (quy ra tiền Việt khi đó chưa đến 100 triệu đồng). Sau năm 2000, những cái tên như Daewoo Lanos, Magnus, Gentra và Lacetti tiếp tục “làm mưa, làm gió”.

Đến năm 2006, cái tên Chevrolet đã thay thế Daewoo tại Việt Nam như một kết quả được dự báo từ trước. Lý do đơn giản vì tập đoàn xe hơi lớn nhất của Mỹ là General Motors vào năm 2001 đã mua lại Daewoo Motors và được đổi tên thành GM Daewoo.

Lifan

Lifan là một trong những thương hiệu ô tô Trung Quốc sớm có mặt tại Việt Nam thông qua việc lắp ráp bởi liên doanh Ôtô Hòa Bình (VMC), phân phối bởi công ty Bảo Tân. Tháng 3/2007, mẫu xe Lifan 520 ra mắt với giá cho phiên bản động cơ 1.6 là 15.000 USD và bản động cơ 1.3 là 13.000 USD.

Một năm sau, Lifan đẩy nhanh tiến độ “phủ sóng” bằng việc ra mắt 3 mẫu xe gồm Lifan 620, 320 và 520i.

{keywords}
Lifan 520

Sự tồn tại của Lifan không kéo dài quá lâu, đến năm 2012, doanh số xe Lifan biến mất khỏi báo cáo của VMC và sau đó gần như thương hiệu ô tô Trung Quốc ra đi “không kèn, không trống”. Nguyên nhân sự thất bại của Lifan nằm ở chất lượng xe không được đánh giá cao, độ bền kém.

Chery

Chery cũng là một sản phẩm “chung lò” với Lifan. Năm 2009, liên doanh Ôtô Hòa Bình (VMC) tung ra chiếc Chery QQ giá 179 triệu đồng nhằm cạnh tranh với Chevrolet Spark.

Sau đó, VMC còn tung ra tiếp chiếc Chery Riich M1 giá 288 triệu đồng, nhắm tới phân khúc người dùng trẻ ở đô thị. Thế nhưng doanh số của Chery không đạt được kỳ vọng, chỉ bằng một phần nhỏ bé so với đối thủ chính Chevrolet khi nhiều năm luôn tiêu thụ dưới 150 xe/năm.

{keywords}
Chery QQ 

Sau năm 2013, Chery lặng lẽ biến mất khỏi danh mục sản phẩm của VMC và dần rơi vào lãng quên. Cũng sau thời gian này, ô tô Trung Quốc vào Việt Nam có thêm nhiều thương hiệu khác nhưng chỉ ở dạng nhập khẩu nhỏ lẻ, không làm truyền thông và ít có sức ảnh hưởng.

Citroen

Thương hiệu xe Pháp Citroen từng nổi tiếng ở miền Nam Việt Nam trước năm 1975. Citroen bất ngờ quay trở lại Việt Nam vào năm 2011 với chiếc hatchback cỡ nhỏ DS3 nhập khẩu nguyên chiếc, bán mức giá hơn 1 tỷ đồng.

{keywords}
Citroen DS3

Nhưng Citroen dần biến mất lúc nào không ai hay. Hiện tại, ngay cả việc tìm kiếm người bán chiếc Citroen DS3 cũng là một việc khó khăn.

Renault

Giống như Citroen, Renault cũng là một thương hiệu đến từ nước Pháp trở lại Việt Nam vào năm 2010 dưới dạng nhập nhẩu. Hãng xe có showroom đầu tiên đặt tại Hà Nội, cùng dải sản phẩm phong phú từ hatchback, sedan cho tới SUV.

Khá khẩm hơn Citroen ở chỗ Renault xây dựng được chuỗi marketing về sản phẩm cũng như đồng hành trong nhiều sự kiện tại Việt Nam. Thế nhưng cuối cùng Renault sớm rút khỏi thị trường Việt Nam vào cuối năm 2017. Hoạt động cuối cùng của hãng là ra mắt dòng xe Talisman.

{keywords}
Renaul Koleos là chiếc xe để lại nhiều dấu ấn nhất của thương hiệu Pháp tại Việt Nam

Nguyên nhân sự thất bại của Renault có lẽ đến từ nhà nhập khẩu. Công ty Auto Motors Vietnam từ năm 2016 không nhận được sự đầu tư dồi dào như trước tập đoàn Jean Rouyer Automobile có trụ sở tại Cholet (Pháp), cùng với tình hình kinh doanh “ế ẩm” đã dẫn đến sự rút lui như được báo trước.

UAZ

Thương hiệu xe Nga UAZ gắn bó với miền Bắc Việt Nam trong chiến tranh chống Mỹ cho đến thời kỳ xây dựng đất nước sau giải phóng. UAZ trở lại Việt Nam vào đầu năm 2017, nhập khẩu bởi công ty tư nhân AutoK có trụ sở ở Hà Nội.

UAZ mang đến Việt Nam 3 mẫu xe chính là SUV Hunter, Patriot và bán tải, với giá bán từ 495 triệu đồng đến 686 triệu đồng. Tuy nhiên, so với các đối thủ thì giá bán của UAZ khá cao trong khi trang bị cùng chất lượng xe nghèo nàn.

{keywords}
UAZ Hunter - biểu tượng của sự trở lại xe Nga tại Việt Nam đã không thành công như mong đợi 

Sau 2 năm, nhà phân phối AutoK đã ngừng kinh doanh UAZ. Lý do được đưa ra là khó khăn về nhập khẩu, ưu đãi thuế chưa được áp dụng ngay khiến doanh nghiệp chịu lỗ.

 Đình Quý

Bạn đã từng chứng kiến khoảnh khắc va chạm trên đường phố? Hãy chia sẻ video từ camera hành trình, tin bài cộng tác về Ban Ô tô xe máy qua email: otoxemay@vietnamnet.vn. Các nội dung phù hợp sẽ được đăng tải. Xin cảm ơn!

 

Chiêm ngưỡng 10 mẫu xe đẹp nhất thập kỉ qua

Chiêm ngưỡng 10 mẫu xe đẹp nhất thập kỉ qua

Dưới đây là danh sách 10 mẫu xe có thiết kế đẹp nhất trong thập kỉ qua được trang tin nổi tiếng Hot Cars bình chọn.

 

 

tin nổi bật

Những vụ triệu hồi với lý do nực cười của các hãng xe nổi tiếng

Từ trước đến nay, những vụ thu hồi xe xảy ra thường liên quan đến các lỗi về tính an toàn hay không tuân thủ quy định sản xuất và thiết kế xe. Tuy nhiên, cũng có những lý do thu hồi xe lại khá ngớ ngẩn, khiến hãng xe phải xấu hổ.

Những màu xe ấn tượng nhất năm 2022 đến từ các thương hiệu ô tô đình đám

Ấn tượng đầu tiên bao giờ cũng quan trọng. Do đó, ngoài những yếu tố về giá cả, khả năng vận hành, trang bị tiện nghi… thì màu xe cũng là yếu tố khiến nhiều người “đau đầu”.

Điều khó tin phía sau những ảnh ô tô có giá hàng chục ngàn USD

Loạt ảnh chụp ô tô tuyệt đẹp này đã khiến cộng đồng mạng phát sốt, ngả mũ thán phục. Tỷ phú Tim Cook, CEO Apple cũng khen ngợi không ngớt lời trên trang cá nhân.

Hyundai Grand i10 biển ngũ quý 6 chốt giá 2 tỷ về tay 9x Hà Nội

Nhờ trúng biển ngũ quý 6: 30G-66666, chiếc xe hạng A Hyundai Grand i10 phiên bản 2020 đội giá lên đến 2 tỷ đồng, cao gấp hơn 5 lần giá gốc của xe.

Những ưu điểm của Android Auto Box Elliview D4 có thể bạn chưa biết

Android Auto Box Elliview D4 của ICAR Việt Nam vừa ra mắt ngày 3/7/2022 giúp người dùng không cần thay màn hình xe vẫn có một màn hình android mạnh mẽ, mượt mà và đầy đủ các ứng dụng.

Đi hàng nghìn km bằng huyền thoại Honda Cub 81, ai gặp cũng phát mê

Từ một chiếc xe cũ nát, chỉ còn khung sườn, lốc máy, chiếc Honda Cub 81 cũ được anh Dũng (TP.HCM) chi thêm tới 40 triệu để hồi sinh và cùng anh đi khắp các cung đường đẹp ở miền Nam. Chiếc xe đẹp đến mức ai nhìn cũng phát mê.

15 tuổi sở hữu dàn siêu xe 12 triệu USD

Tự xưng là “cậu bé giàu nhất nước Mỹ”, Donlad khiến nhiều người ghen tị khi sở hữu bộ sưu tập ô tô hơn 12 triệu USD khi mới 15 tuổi.

Dàn siêu xe của ngôi sao bóng đá từng dính bê bối tấn công tình dục

Bộ sưu tập siêu xe của Cristiano Ronaldo - người từng bị cáo buộc tấn công tình dục trong quá khứ khiến bất kỳ cánh mày râu nào cũng phải ghen tị.

BMW X5 bốc trúng biển siêu VIP 34.56789 độc nhất vô nhị

Chiếc BMW X5 trị giá hơn 4 tỷ đã được gắn biển 34A.56789 hiếm gặp tại Hải Dương, gây tò mò cho cộng đồng.

Bản sao siêu xe Lamborghini giá đến 60.000 USD

Chiếc xe địa hình sau đây là bản sao siêu xe giống như thật với cảm hứng chủ đạo từ siêu xe Lamborghini Gallardo nhưng khung gầm lại là bán tải Toyota Hilux. Tổng thể xe sau khi hoàn thành khá độc đáo.

Những chiếc siêu xe tăng giá khủng nhờ xuất hiện trong các bộ phim bom tấn

Dưới đây là 10 chiếc xe đã trở thành biểu tượng trong các bộ phim nổi tiếng và giá thực tế của chúng ở hiện tại có thể khiến nhiều người "giật mình".

Hồng Đăng và thú vui tốn kém chỉ xếp sau vợ

Diễn viên Hồng Đăng được biết đến với thú chơi “bạc tỷ” khiến cánh mày râu chỉ “biết ước”. Bộ sưu tập xế khủng của anh từ ô tô cho đến loạt xe phân khối lớn khiến nhiều người không khỏi ghen tị.

Những chiếc xe "gây lú" vì bất tiện đủ đường, xấu từ trong ra ngoài

Nhồi nhét quá nhiều thứ, bất tiện đủ đường, hình dáng kỳ dị, khó hiểu trong khi động cơ lại yếu..., đó là những nhận định về 8 mẫu xe của người Mỹ đã bị thất bại thảm hại ngay từ khi mới ra mắt phiên bản đầu.

Mỏ vàng triệu đô từ những chiếc ô tô “đồng nát”

Những chiếc xe “đồng nát” giờ đây lại trở thành “mỏ vàng” của nhiều doanh nghiệp tại Ấn Độ.

Đại gia Đồng Nai "xuống tiền" 1 tỷ mua Kia Morning biển ngũ quý 7

Vì mê biển ngũ quý 7, anh Nguyễn Minh Trọng ở Đồng Nai chi tới 1 tỷ đồng để mua chiếc Kia Morning vốn giá gốc chỉ trên 300 triệu.