Tiện ích nâng cao khi tra cứu văn bản pháp luật online trên Thư Viện Pháp Luật

Thư Viện Pháp Luật đã tổng hợp, tạo nên một cơ sở dữ liệu số chuyên ngành luật và đang cung cấp miễn phí toàn bộ cơ sở dữ liệu đó cho công chúng. Hiện thành viên Free (miễn phí) của Thư Viện Pháp Luật được tra cứu và xem không giới hạn hơn 410.000 văn bản pháp luật, công văn.

Không dừng lại ở đó, khách hàng còn có thể sử dụng những giá trị gia tăng do đội ngũ chuyên viên pháp lý phân tích trên mỗi văn bản luật. Trong đó có thể kể đến tình trạng hiệu lực của văn bản, mối quan hệ giữa các văn bản với nhau, văn bản nào thay thế văn bản nào, điều khoản nào thay thế điều khoản nào, văn bản tiếng Anh, văn bản gốc,… giúp khách hàng tiết kiệm thời gian nắm bắt và áp dụng pháp luật so với tra cứu từng văn bản rời rạc.

Trong khi đó, tiện ích Xem Lược Đồ, giúp khách hàng biết văn bản đang xem có quan hệ như thế nào với toàn bộ hệ thống pháp luật Việt Nam, bao gồm Văn Bản Gốc;

Tiện ích lược đồ của Luật Cán bộ, công chức 2008 cho biết văn bản này đã thay thế cho văn bản nào, được hướng dẫn bởi văn bản nào

Khi tra cứu văn bản, khách hàng có thể thực hiện Tra cứu nhanh theo Thời gian, Ngành, Tình trạng hiệu lực, Thời điểm áp dụng, theo Mục lục,...

 Giao diện tra cứu văn bản pháp luật trên website Thư Viện Pháp Luật

Một số tiện ích khác mà khách hàng trải nghiệm trực tiếp trên văn bản đang xem có thể kể đến nội dung điều khoản được hướng dẫn; nội dung Điều Khoản sửa đổi, bổ sung; so sánh trực tiếp sự khác nhau của từng Điều Khoản giữa Văn bản thay thế và Văn bản bị thay thế. Đặc biệt, khi người dùng rà chuột vào sẽ Hiển thị trực tiếp nội dung của Điều, Khoản, Điểm được Dẫn Chiếu trong văn bản đang xem, không cần mở văn bản được dẫn chiếu.

Đồng thời, khi áp dụng Văn bản, khách hàng sẽ được biết các thông tin quan trọng như: thời điểm áp dụng; tình trạng hiệu lực; ngày đã hết hiệu lực; liên quan hiệu lực với văn bản khác; thay thế hoặc bị thay thế bởi văn bản nào; bổ sung, sửa đổi, hướng dẫn, đính chính, hợp nhất,... với văn bản nào; cùng nội dung với các văn bản nào; văn bản nào sắp có hiệu lực, thay thế văn bản nào; văn bản nào sắp hết hiệu lực, thay thế bởi văn bản nào; văn bản đã đăng công báo chưa, ngày đăng, số công báo. Không chỉ xem trực tuyến, khách hàng đăng ký gói dịch vụ có phí sẽ nhận được thông báo qua email khi có văn bản mới trong lĩnh vực mình quan tâm.

Hệ thống bài viết thông báo văn bản mới, điểm tin, chính sách mới sẽ gửi đến người dùng khi có văn bản mới

Nếu trong quá trình làm việc, hoạt động sản xuất, kinh doanh, nếu khách hàng có nhu cầu còn được hỗ trợ sơ bộ về pháp lý qua điện thoại, email,…

Ngoài ra, những văn bản pháp luật quan trọng, văn bản lĩnh vực khách hàng quan tâm đã được dịch ra tiếng Anh (hiện đã dịch hơn 14.000 văn bản), và đang tiếp tục dịch mới khi có văn bản mới ban hành. Khách hàng còn có thể sử dụng tiện ích song ngữ Anh Việt trong quá trình vận dụng văn bản Luật và được đề nghị website Thư Viện Pháp Luật ưu tiên dịch nhanh một số Văn Bản pháp luật mình cần ra Tiếng Anh (có quy định về số lượng và tiêu chí dịch).

Theo đại diện website Thư Viện Pháp Luật, việc thông qua công cụ tra cứu và hàng loạt những tiện ích nâng cao khi xem văn bản sẽ giúp khách hàng thuận tiện, tiết kiệm nhiều thời gian, công sức để áp dụng văn bản. 

Bích Đào