Đón nhận nhiều giải thưởng du lịch thế giới

Sau một năm đầy khó khăn, thử thách vì đại dịch, ngành du lịch Quảng Ninh đón nhận tin vui lớn khi được Giải thưởng du lịch thế giới - World Travel Awards (WTA) 2021 khu vực châu Á vinh danh vịnh Hạ Long là “Điểm đến hấp dẫn hàng đầu châu Á 2021”.

{keywords}
 

Cùng với đó, hai công trình Cảng tàu khách quốc tế Hạ Long và Sân bay Vân Đồn cũng được trao tặng các danh hiệu “Cảng tàu khách quốc tế hàng đầu châu Á 2021” và “Sân bay khu vực hàng đầu châu Á”, “Phòng chờ sân bay hàng đầu châu Á 2021” dành cho phòng chờ hạng thương gia tại sân bay.

Ông Phạm Ngọc Thủy - Giám đốc Sở Du lịch Quảng Ninh chia sẻ: “Cùng lúc đón nhận nhiều giải thưởng từ World Travel Awards, ngay khi Quảng Ninh đang hướng tới việc đón khách quốc tế sử dụng hộ chiếu vắc xin thời gian tới, có thể nói, đây không chỉ là niềm tự hào mà còn là cơ hội lớn dành cho du lịch vùng di sản.”

Theo ông Thuỷ, với cơ hội này, du lịch Quảng Ninh sẽ không chỉ được biết đến với vịnh Hạ Long vốn đã rất nổi tiếng, mà sẽ còn hấp dẫn du khách hơn bởi chính những công trình đẳng cấp, chất lượng, những trải nghiệm mới mẻ.

Thích ứng an toàn, tạo sức hút với sản phẩm mới, đa dạng

Quảng Ninh đã mở cửa các điểm đến để đón khách du lịch nội tỉnh từ ngày 20/09 và đón khách ngoại tỉnh từ ngày 1/11. Với lần trở lại này, tỉnh đã xây dựng kịch bản phục hồi du lịch để trở thành “Điểm đến an toàn, thân thiện, hấp dẫn”.

Trong bối cảnh tình hình dịch Covid-19 vẫn diễn biến phức tạp, Quảng Ninh khuyến khích đón khách ngoại tỉnh theo tour trọn gói, khép kín. Địa phương đã ban hành và phổ biến tới các doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ du lịch trên địa bàn "Bộ tiêu chí tạm thời về đánh giá mức độ an toàn trong phòng, chống dịch Covid-19" đối với hoạt động du lịch.

Bộ tiêu chí gồm 24 tiêu chí bắt buộc, 11 tiêu chí khuyến khích thực hiện để các doanh nghiệp phải thực hiện nghiêm túc. Ngoài ra, các doanh nghiệp trong Hiệp hội Du lịch tỉnh Quảng Ninh cũng đưa ra những tiêu chuẩn phục vụ riêng nhằm đảm bảo an toàn như quy định khách đến lưu trú phải tiêm 2 mũi vắc xin phòng Covid-19, nếu 1 mũi thì phải có thêm test nhanh.

{keywords}
 

Du lịch Quảng Ninh vốn hấp dẫn với một hệ sinh thái hoàn chỉnh gồm hạ tầng giao thông - du lịch nghỉ dưỡng - vui chơi giải trí - bất động sản cao cấp với sân bay quốc tế, cảng tàu khách quốc tế, cao tốc hiện đại, những khu nghỉ dưỡng 5 sao, công viên quy mô châu lục...

Thời gian qua, ngoài chính sách kích cầu du lịch bài bản, ưu đãi hấp dẫn, nhiều tập đoàn và các doanh nghiệp du lịch, lữ hành lớn trong tỉnh cũng tích cực tung ra các sản phẩm mới, tạo đòn bẩy để du lịch Quảng Ninh phát triển trong bối cảnh mới: các tour du lịch khép kín cùng nhiều sản phẩm du lịch đặc sắc, du lịch luồng xanh, dịch vụ du lịch thải độc - detox tour tại các điểm đến, triển khai thêm sản phẩm giải trí dành cho trẻ em…

Đón khách an toàn cùng nhiều sản phẩm, dịch vụ du lịch mới lạ, độc đáo, du lịch Quảng Ninh có dấu hiệu ấm dần sau chuỗi ngày dài im lìm vì dịch bệnh. Trong 2 ngày cuối tuần 20-21/11, các điểm du lịch, di tích, danh thắng trên địa bàn tỉnh đã đón trên 6.000 lượt khách, trong đó có 4.219 khách lưu trú. Du khách chủ yếu đến các điểm du lịch như: Vịnh Hạ Long, bảo tàng, Yên Tử… Tính từ cuối tháng 9/2021 đến nay, du lịch Quảng Ninh đã đón trên 66.000 lượt khách.

Với lộ trình cụ thể, từng bước khôi phục các hoạt động, điểm đến, phù hợp với tình hình thực tiễn, Sở Du lịch tỉnh Quảng Ninh cũng đang xây dựng phương án đón khách quốc tế. Dự kiến ngày 7/1/2022, Quảng Ninh sẽ đón đoàn khách Hàn Quốc nhập cảnh tại sân bay Vân Đồn. Đây là đoàn khách quốc tế đầu tiên tới Quảng Ninh theo chương trình thí điểm.

Theo đại diện Sở Du lịch Quảng Ninh, tỉnh sẽ tổ chức đón khách quốc tế khép kín với các địa điểm đã định hướng từ trước như khu du lịch Tuần Châu, đi tàu ngủ đêm trên vịnh Hạ Long, khu danh thắng Yên Tử. Đây là những khu điểm du lịch khép kín, đem lại sự thoải mái cho khách lưu trú và đảm bảo an toàn nếu có rủi ro về dịch bệnh lây lan giữa cộng đồng và du khách hoặc ngược lại.

Với nội lực và sự năng động, Quảng Ninh hứa hẹn nhiều tiềm năng trong hành trình hồi phục ngành công nghiệp không khói.

M.M