Chiếc iPhone 14 Pro Max làm tròn nhiệm vụ lưu giữ kỷ niệm của gia đình tôi trong chuyến du lịch chớp nhoáng 2 ngày 1 đêm ở Đà Lạt. Thời tiết không thuận lợi cho chụp ảnh, song chúng tôi vẫn có đủ ảnh để "sống ảo". Ngoài ra, có một số bất ngờ trên camera của máy mà tôi chưa từng khám phá trước chuyến đi.

Tôi mới làm quen với chiếc iPhone được 2 ngày, lại không phải người chụp ảnh chuyên nghiệp nên có thể chưa khai thác hết sức mạnh của thiết bị. Nhưng điều này lại càng hay vì tôi sẽ sử dụng máy đúng như cách một người dùng thông thường.

Trong chuyến đi này, chúng tôi thuê một chiếc xe cổ. Tôi và chủ xe thay nhau lái vi vu qua những đồi dốc, rừng thông, những khu kiến trúc cổ thời Pháp và hưởng khí lạnh từ Hồ Xuân Hương về đêm. Tất cả hình ảnh trong bài đều được chụp và quay bởi chiếc điện thoại cao cấp mới nhất của Apple.

Chiếc Volkswagen Beetle 1960 được tân trang rất đẹp. Cảm giác cầm chiếc vô-lăng kim loại, nghe tiếng máy từ khối động cơ đã ra đời trước khi mình được sinh ra thật sự có nhiều cảm xúc. Lại được nghe những bài hát tiếng Anh bất hủ qua chiếc loa Marshall đặt ở gầm xe, thật tuyệt! Tấm ảnh chụp cận cảnh ở trên cho thấy điện thoại chuyển rất mượt mà phần nét ở mui xe với phần hậu cảnh được làm mờ. Ánh nắng chiều lung linh phản chiếu lên xe và từ xa ở đồi thông cũng rất đẹp.

Sau khi dạo một vòng ở Thung lũng Vàng, chúng tôi lái chiếc xe cổ ra phố. Thời tiết hôm ấy nhiều mây đen, âm u chuẩn bị mưa nên không được ngắm hoàng hôn đẹp như thường lệ. Tuy vậy, tôi cũng chụp được tấm ảnh một bạn trẻ đang dạo ở Hồ Xuân Hương. Thời điểm chụp ảnh trời đã nhá nhem, song ảnh chụp chế độ chân dung vẫn bắt nét được cô gái. Làn da được tái hiện trung thực, các chi tiết ở tóc được xử lý khá tốt.

Điều làm tôi bất ngờ chính là khả năng quay video ổn định hình ảnh cực tốt trên iPhone 14 Pro Max. Trong buổi chiều ngồi trên chiếc xe cổ, tôi và người bạn đi cùng đã cầm một tay ghi lại khung cảnh xung quanh. Dù xe rung lắc, đường nhiều đồi dốc, trời nhá nhem nhưng hình ảnh quay được vẫn ổn định.

Có đoạn cậu chủ xe còn đứng lên baga phía sau, một tay bám xe, một tay cầm điện thoại quay cho tôi "sống ảo", nhưng khung hình không hề rung lắc. Bạn có thể xem clip bên trên để thấy rõ. Có thể nói đây là chiếc smartphone có độ ổn định video tốt nhất tôi từng dùng.

Ngồi trên xe mui trần, trời âm u, tôi chụp một người bay dù lượn với chế độ zoom 3x. Dù nền trời không thuận lợi, nhưng trong quang cảnh này máy vẫn thể hiện được màu sắc rất tốt trên chiếc dù bay.

Sau một buổi tối đi ăn đặc sản và lai rai với bạn bè, chúng tôi quay lại homestay vào hơn 12h khuya. Ánh đèn khá yếu nhưng chiếc máy vẫn thể hiện chuẩn xác các tầng màu khác nhau của lá và hoa. Đặc biệt khả năng xử nhiễu rất tốt.

Có thể thấy khả năng tái hiện màu sắc và xử lý các vùng tối của chiếc điện thoại khá ổn. Dù vậy, sự phản chiếu của ánh đèn lên ống kính đôi lúc sẽ ảnh hưởng đến chi tiết trong ảnh.

Sáng hôm sau, điểm đến đầu tiên là Dốc Nhà Làng. Hầu như bất kỳ khi nào lên Đà Lạt chúng tôi đều ghé đây, con đường kỷ niệm từ nhỏ vợ tôi hay đi qua. Đây cũng là điểm tôi rất thích vì có những đoạn dốc, cầu thang lạ mắt mà Sài Gòn không có. Tấm ảnh được chụp bằng camera góc rộng để thấy trọn vẹn con hẻm nhỏ.

Điểm đến hấp dẫn trên con dốc này chính là quán bánh căn nóng hổi, nơi vợ tôi từng ăn hồi nhỏ, và tôi cũng đặc biệt thích món này khi chấm cùng mắm nêm, thêm vài viên xíu mại. Tấm ảnh chụp bà chủ quán camera bắt nét tốt trong điều kiện chênh sáng. Các đường nét trên gương mặt người phụ nữ được khắc hoạ đầy đủ.

Những con dốc này hơn 10 năm trước còn mộc mạc, song gần đây đã được sơn lên nhiều màu sắc để thu hút khách du lịch. Tôi đặc biệt thích những chiếc cầu thang, lối đi lạ lẫm hiếm thấy ở nơi khác.

Ánh sáng khá chênh lệch giữa nơi tôi đứng và phía đầu dốc, song máy vẫn xử lý ổn thoả. Chân dung hai ông bà đi ở vùng tối được thể hiện khá rõ ràng.

Dạo bộ ra khu Hoà Bình, khu vực trung tâm của thành phố. Những con dốc và các khối kiến trúc rất Tây luôn làm tôi yêu Đà Lạt. Tấm ảnh trên tôi chụp khi nắng gắt, cố tình lấy ánh nắng mặt trời chiếu xiên. Màu của bức tường không đúng lắm với thực tế song ở tầm một chiếc smartphone thì chất lượng như vậy là tốt.

Một điểm chụp ảnh check-in mới ở Đà Lạt. Bức tường màu vàng này từng nổi tiếng trước đây, nhưng sau đó ít được biết đến hơn do di chuyển địa điểm, và nhiều bức tường đẹp tương tự được tạo nên. Ảnh chân dung trên iPhone 14 Pro Max tạo được độ nổi khối rất tốt, tách chủ thể khỏi phần nền phía sau.

Điểm đến quen thuộc tiếp theo là quán cà phê nghe nhạc cổ. Có đầy đủ các loại đĩa than, đĩa CD với những bài nhạc cũ xưa gợi nhiều ký ức. Làm một ly cà phê trứng, một tách trà gừng, ngồi trong không gian này ngắm khách đi trên phố qua khung cửa là cách thưởng thức Đà Lạt tuyệt vời.

Tôi chưa bao giờ bỏ lỡ khu vực chợ Đà Lạt. Cảm giác ngắm nhìn từ phía trên xuống dưới không khí nhộn nhịp đa màu sắc ở tầng trệt luôn làm tôi nhớ đến ngôi chợ quê thời tiểu học. Đứng ở đây, cầm một ly chè đá để càng thấm hơn khí lạnh se se là cảm giác chưa bao giờ có ở Sài Gòn.

Hồ Xuân Hương như một nơi phải ghé thăm của khách du lịch. Cảm giác ngồi trên chiếc thuyền thiên nga, đạp ra giữa hồ dù khá cổ điển, cũ kỹ nhưng rất bình yên giữa mênh mông nước. Tấm ảnh chụp trong điều kiện ngược sáng, nắng hơi gắt nhưng gương mặt người thợ vẽ thiên nga vẫn được thể hiện rõ.

Đà Lạt đang vào mùa hồng. Và tôi không thể giấu diếm việc mình cực mê những trái hồng trứng. Chỉ cần nhìn màu vỏ đỏ mọng là tuyến nước bọt đã được kích thích, cảm thấy ngon cả trước khi ăn.

Sau khi thưởng thức thứ trái cây theo mùa của xứ cao nguyên, chúng tôi ghé Cao đẳng Sư phạm Đà Lạt - khối kiến trúc tôi thường hay ngắm nhìn từ phía bên kia Hồ Xuân Hương mỗi lúc bình minh. Trời âm u, nhiều mây, song tôi vẫn gắng ghi lại khung cảnh toà nhà gần trăm tuổi.

Đặc trưng của di tích phong cách Pháp này chính là dãy nhà hình vòng cung độc đáo. Toàn bộ gạch và ngói của toà nhà khi mới xây đều được vận chuyển từ đất nước của tháp Eiffel. Ảnh được chụp ở chế độ zoom 3x để thấy rõ những viên gạch xếp tỉ mỉ cạnh nhau tạo ra hình vòng cung đặc biệt.

Tôi không biết khi học dưới những mái nhà thấp thoáng giữa hàng thông như thế này thì mình có trở thành nhà sư phạm không, hay sẽ trở thành nhà thơ vì khung cảnh quá đẹp.

Quay lại homestay vào giữa trưa. Chỗ tôi ở nằm dưới một thung lũng nhỏ, nhìn ra rặng đồi xanh. Ở đây có vườn dâu và những chỗ ngồi cực kỳ thư giãn, hợp cho buổi sáng nhấm nháp tách cà phê nóng hoặc buổi tối thưởng thức một ly vang.

Điều tôi không dự tính trước chuyến đi chính là được ở trong một ngôi nhà với những bụi hoa được chăm sóc khá tốt. Vì khung cảnh này mà tôi đã có những bức ảnh chụp cận cảnh hoa lá, côn trùng - thứ tôi hiếm khi chụp trước đây. Cảnh đẹp và camera tốt đã khiến tôi đội nắng trưa, rát mặt để chụp vài tấm ảnh ưng ý.

Tôi đặc biệt thích tấm ảnh này vì có thể thấy rõ những đường vân trên cánh hoa vốn khó phát hiện khi nhìn từ xa. Rõ ràng khi thay đổi góc chụp, một bông hoa bình thường cũng rực rỡ sắc màu và có vẻ đẹp rất riêng.

Tôi chưa từng nhìn kỹ những cây tùng như thế này. Tấm ảnh cận cảnh cho thấy rõ từng đốt lá của cây xếp đều đặn để tạo thành một nhánh cây chỉ lớn hơn que tăm một chút. Một tấm ảnh xanh mướt mang đến năng lượng tích cực giữa trưa nắng.

Những con bọ trên hoa lá chung quanh khu tôi ở dường như không quan tâm một con người đang cầm điện thoại dí sát vào chúng. Giữa trưa nắng, tôi bật chế độ hẹn giờ để không bị rung tay khi bấm máy. Điện thoại tự động chụp liên tiếp nhiều tấm khác nhau để tôi chọn ra bức ảnh ưng ý nhất.

Cái nắng giữa trưa không hề phù hợp với ảnh chụp macro, nhất là phải cầm điện thoại dí sát vào chủ thể. Dù vậy, tôi cũng cố gắng thay đổi góc chụp để có những tấm ảnh khá nhất. Nói cho cùng, điện thoại sinh ra là để xách đi mọi nơi vì tính tiện dụng, và lôi ra chụp bất kể thời tiết, như vậy mới đúng hoàn cảnh thực tế.

Tôi rời Đà Lạt chỉ sau một đêm ngủ lại, khá tiếc nuối vì bỏ lỡ nhiều hoạt động yêu thích. Dù vậy, cảm giác này sẽ tạo cảm hứng cho những chuyến đi tiếp theo.

Qua vài ngày trải nghiệm khá nhanh, 3 điểm tôi thích trên chiếc iPhone 14 Pro Max là khả năng quay phim ổn định hình ảnh, chụp đêm tốt, chụp macro - thứ tôi mới khám phá.

Apple bổ sung cự ly zoom 2x trên iPhone này, khiến chiếc máy đa dụng hơn. Khi đủ sáng, mức zoom này cho chất lượng tốt, nhưng trong một số điều kiện thiếu sáng, hình ảnh xuất hiện tình trạng nhiễu (noise). Trong cùng điều kiện, chụp bằng camera zoom 3x xử lý noise rất tốt. Có lẽ do zoom 2x trên máy được xử lý bằng thuật toán nên có vài điểm chưa hoàn thiện.

Là điện thoại cao cấp nhất của Apple, chiếc iPhone 14 Pro Max đáp ứng toàn diện nhu cầu chụp ảnh trong khả năng một chiếc smartphone, chắc chắn là một trong số ít smartphone chụp ảnh/quay phim tốt nhất hiện nay. Tôi chỉ ước những thế hệ iPhone tiếp theo sẽ được nâng cấp chất lượng ảnh chụp ở cự ly zoom 5x, 10x.