- Viêm họng là bệnh lý thường gặp ở mọi lứa tuổi, mọi giới tính và ngành nghề. Bệnh có thể xuất hiện khi thời tiết thay đổi. Tuy nhiên, các triệu chứng của viêm họng rất dễ bị nhầm với các bệnh tai mũi họng khác. Vậy, những triệu chứng nào là của bệnh viêm họng.


Nguyên nhân bệnh viêm họng

Nguyên nhân chính gây viêm họng là do tác động của các loại vi rút và vi khuẩn. Ước tính có khoảng 80% các trường hợp viêm họng là do vi rút gây ra, chủ yếu là các loại vi rút rhino, adeno, vi rút hợp bào đường thở, cúm, sởi. Các trường hợp còn lại do vi khuẩn liên cầu, tụ cầu, phế cầu... gây ra.

Ngoài nguyên nhân trên, bệnh viêm họng mãn tính xảy ra bởi hai yếu tố là yếu tố cá nhân và yếu tố môi trường. 

Hiện tượng ô nhiễm môi trường không khí là tác nhân quan trọng gây ra các bệnh về hô hấp nói chung, bệnh viêm họng nói riêng. Khói bụi ngoài đường, khói thuốc lá, phấn hoa, nấm mốc, khí thải công nghiệp, chất thải hóa học, chất thải sinh hoạt... có thể là nguyên nhân gây ra viêm họng cấp và mãn tính.

{keywords}


Thời tiết thay đổi thất thường nhất là các thời điểm giao mùa gây ra hiện tượng viêm họng. Đặc biệt là khi người bệnh không biết giữ ấm, để điều hòa nhiệt độ thấp, quạt trực tiếp vào người,...

Vấn đề vệ sinh an toàn thực phẩm cũng chưa được chú ý đúng mức. Nhiều loại đồ ăn, đồ uống không hợp vệ sinh, chứa nhiều vi khuẩn cũng là nguyên nhân gây ra viêm họng.

Yếu tố cá nhân có thể chú ý đến vấn đề vệ sinh răng miệng không thường xuyên, không đúng cách làm các vi khuẩn có hại có cơ hội nằm trong khoang miệng khiến viêm nhiễm dễ xảy ra hơn. 

Hiện tượng các acid dạ dày tràn vào thực quản gây ra chứng ợ nóng, acid dạ dày khi bị trào ngược sẽ gây ra rất nhiều kích thích cho cổ họng. Đó cũng chính là một trong những nguyên nhân gây ra chứng viêm họng. 

Uống đồ uống có cồn, thức ăn quá cay, cứng hoặc chế biến bằng cách muối, chiên, nướng... Những thực phẩm cay, nóng sẽ gây rát cổ họng. Những thức ăn cứng khi nuốt sẽ tạo khối cứng cọ xát vào cổ họng làm cổ họng bị xước, đau rát.

Ngoài ra một số bệnh liên quan đến đường hô hấp và hệ thống tiêu hóa như: Viêm loét dạ dày tá tràng, trào ngược thực quản, bệnh dị ứng trong... cũng có thể là nguyên nhân gây viêm họng.

5 triệu chứng viêm họng cần biết

Tình trạng ngứa rát cổ họng

Ngứa rát cổ họng là triệu chứng đầu tiên thường xuyên gặp phải khi bị viêm họng. Khi bị tác động của một nguyên nhân nào đó người bệnh sẽ có cảm giác như bị vướng một vật gì đó trong cổ họng, cảm giác đau rát và lúc nào cũng muốn khạc, hắng giọng.

Triệu chứng viêm họng xuất hiện ho khan

Bệnh viêm họng xuất hiện triệu chứng ho khan. Các trận ho khan xuất hiện ở bất cứ lúc nào như ho giả. Sau khoảng một, hai ngày, hiện tượng ho khan xuất hiện nhiều hơn, thường xuyên và dài hơn.

Đau đầu, sốt

Cảm giác đau đầu kèm theo ho nhiều là hiện tượng khi bệnh viêm họng phát triển. Nếu bị sốt kèm theo đau đầu, ho khan thì cần đến bác sĩ để có biện pháp điều trị kịp thời.

Hạch ở cổ họng bị sưng

Khi bị viêm họng, nhiều bệnh nhân có thể dễ dàng sờ được hạch ở cổ. Hạch có thể xuất hiện cùng hiện tượng sốt.

Một số triệu chứng khác 

Ngoài các triệu chứng kể trên, người bệnh viêm họng có thể bị mất tiếng, hắt hơi, sổ mũi, có cảm giác chán ăn, mệt mỏi...

Khi cơ thể có những dấu hiệu khác thường cần có biện pháp xử lý kịp thời. Nếu được điều trị sớm, bệnh viêm họng sẽ nhanh chóng được chữa khỏi và tránh bệnh chuyển sang mãn tính sẽ gây khó khăn cho quá trình điều trị.

Nguyễn Quốc Khánh