Zing trích dịch bài viết của nhà sử học Zhan Beibei trên Sixth Tone, nói về xung đột giữa văn hóa hiện đại với phong tục lâu đời trong đám cưới ở Trung Quốc. Ngày càng nhiều người trẻ muốn tổ chức đám cưới theo lễ nghi truyền thống, song họ khó cân bằng và triệt tiêu những trò đùa thô tục tồn tại lâu đời.

Bẽn lẽn ngồi trên giường của mình, vây xung quanh là những khách mời đám cưới đang cuồng nhiệt, cô dâu nhìn chú rể - một đồng nghiệp của tôi - khi anh quỳ xuống và chuẩn bị hôn chân cô.

Cô dâu nói vài câu trấn an, nửa đùa nửa thật: "Anh đừng lo. Em đã rửa chân kỹ lắm rồi".

Đó chỉ là một trong những khoảnh khắc thú vị trong ngày trọng đại của họ. Trong phần đặc biệt này của đám cưới truyền thống Trung Quốc, chú rể phải đón cô dâu từ nhà gái và đưa đến địa điểm tổ chức tiệc cưới.

Tại nhà mẹ đẻ, cô dâu thường đưa ra những thử thách, yêu cầu chú rể phải vượt qua mới được đưa mình đi, chẳng hạn như giấu đôi giày của mình và bắt chồng tương lai phải đi kiếm. Trong trường hợp này, cô dâu đưa thử thách chú rể phải hôn lên chân mình.

dam cuoi truyen thong o trung quoc anh 1

Trong đám cưới truyền thống ở Trung Quốc, chú rể thường phải thực hiện thử thách mới được rước dâu. Ảnh: VCG.

Trào lưu làm đám cưới truyền thống

Cùng với sự phổ biến của Hanfu (Hán phục - trang phục truyền thống của Trung Quốc), giới trẻ Trung Quốc đang có xu hướng hạn chế các đám cưới kiểu phương Tây để trở về với các nghi thức truyền thống.

Tuy nhiên, trong hầu hết đám cưới theo phong cách truyền thống, các cặp vợ chồng cố gắng tìm cách cân bằng.

Họ phải điều tiết sự kết hợp phức tạp của các nghi lễ trang trọng, những tập tục dân gian thường thô lỗ và quá nhạy cảm trong thời hiện đại.

Đồng nghiệp tôi và vợ của anh ấy đã bàn bạc rất lâu trước khi quyết định tổ chức một đám cưới truyền thống Trung Quốc ở quê nhà. Điều quan trọng là họ thực sự quan tâm đến văn hóa của đất nước.

dam cuoi truyen thong o trung quoc anh 2

Giới trẻ Trung Quốc mong muốn làm đám cưới theo nghi lễ truyền thống nhưng khó né tránh được những phong tục lạc hậu.

Hai người được truyền cảm hứng từ cuốn sách kinh điển "Book of Rites" (Kinh Lễ, một quyển trong bộ Ngũ Kinh của Khổng Tử). Cuốn sách có nội dung nói rằng: "Đám cưới là để kết hợp những điều tốt đẹp của hai họ. Nhìn về quá khứ, họ thờ phụng tổ tiên; nhìn về tương lai, họ duy trì nòi giống cho dòng tộc".

Trước đám cưới, chú rể đã thảo luận rất lâu với gia đình, họ hàng và hàng xóm. Người thân của anh đều khẳng định phong tục địa phương cần được đưa vào hôn lễ.

Trong đó, phong tục gây tranh cãi nhất là bố chú rể sẽ trang điểm đậm, kéo xe rước dâu đi vòng quanh, trong khi chủ hôn sẽ pha những trò đùa thô tục.

Chú rể hy vọng cắt bỏ hoàn toàn phong tục này. Tuy nhiên, sau một buổi tối uống rượu, một người họ hàng dứt khoát nói: "Tùy anh, nhưng bố mẹ anh sẽ rất xấu hổ nếu không có tập tục đó trong đám cưới".

Cuối cùng, chú rể nhượng bộ. Bố của anh trang điểm và làm lễ, nhưng những trò thô tục được giữ ở mức tối thiểu.

Cân bằng

Dù chủ nghĩa cá nhân trong thế hệ trẻ đang ngày càng tăng, khi nói đến đám cưới, quyền tự chủ của các vợ chồng không còn tuyệt đối. Họ thường chịu sự ảnh hưởng từ gia đình hoặc các mối quan hệ địa phương.

Sau lễ rước dâu, trước khi diễn ra nghi lễ cưới chính thức, hai người sẽ cùng vào thăm phòng tân hôn. Ở đó, chiếc giường được lựa chọn kỹ lưỡng từ một người phụ nữ lớn tuổi. Đó phải là một phụ nữ có gia đình thịnh vượng và hạnh phúc, sinh được cả con trai lẫn gái.

Các loại hạt và trái cây khô được bày trên giường như chà là, nhãn và hạt sen, tất cả đều là biểu tượng truyền thống của sự sinh sôi.

Trở lại sảnh chính, cô dâu mặc áo cưới truyền thống cùng khăn che mặt màu đỏ, được chú rể dùng gậy nâng lên. Sau đó, họ uống rượu từ một cặp bình được làm từ cùng một quả bầu - một biểu tượng khác cho sự gắn bó vợ chồng. Xong xuôi, họ bái lễ đất trời, cha mẹ và giao bái với nhau.

dam cuoi truyen thong o trung quoc anh 3

Những người trẻ chịu ảnh hưởng lớn từ gia đình, lễ nghi truyền thống khi tổ chức hôn lễ.

Những nghi lễ này đều bắt nguồn từ thực tiễn lịch sử Trung Quốc. Nó giúp phân biệt đám cưới của người đồng nghiệp của tôi với những đám cưới mang hơi hướm phương Tây, nơi cô dâu - chú rể trao nhẫn và thề nguyền.

Trong đám cưới, một số thay đổi để tránh sự nhạy cảm trong thời hiện đại đã được thực hiện. Bạn bè của cặp đôi tham gia vào quá trình lập kế hoạch đám cưới cũng là điều mới mẻ, bởi theo truyền thống, hôn lễ là việc riêng của gia đình và dòng tộc.

Một cô bạn của cặp đôi, cũng là người chỉ đạo buổi lễ đã nhìn thấy tình cảm chân thành trong đám cưới: "Tôi xúc động nhất trước cảnh chú rể bảo vệ cô dâu khỏi những phong tục địa phương đáng lo ngại, khi anh cẩn thận lau mồ hôi cho cô và dìu cô ấy qua từng bước. Tất cả là vì tình yêu họ dành cho nhau và cho buổi lễ, chúng tôi có mặt để chứng kiến những chi tiết này".

Nhiều người Trung Quốc có xu hướng nghĩ rằng tình yêu và hôn nhân không giống nhau, nhưng cuộc hôn nhân lý tưởng luôn là sự kết hợp của tình yêu.

Điều quan trọng của nghi lễ trong một đám cưới cuối cùng không phải là về biểu tượng, tiền bạc, hoặc ai đang có mặt. Nó là phương tiện của những cảm xúc và tình cảm được chia sẻ bởi những người yêu thương nhau.

Theo Zing

Phát hiện con dâu ngoại tình, mẹ chồng lập tức thay khóa cửaHôm tôi ôm con về ngoại, trời mưa to. Chồng tôi ngồi giữa nhà, không nói một lời, chỉ châm điếu thuốc lào, rít lấy rít để. Mẹ chồng tôi ném mấy bộ quần áo của con dâu ra ngoài sân, miệng chửi to: “Nhà này vô phúc mới vớ phải con dâu như cô”.