Angry Birds 2, WeChat, DataMonitor... và hàng loạt ứng dụng đến từ Trung Quốc vừa bị tháo khỏi App Store vì có hành vi thu thập dữ liệu cá nhân của người dùng.

Sau khi phát hiện lỗi bảo mật trong bộ công cụ lập trình Xcode trôi nổi trên Internet vào tháng 9/2015, Apple đã gỡ bỏ hoàn toàn 300 ứng dụng bị ảnh hưởng ra khỏi iTunes Store trong tuần qua vì những ứng dụng này vẫn có hành vi lén theo dõi dữ liệu cá nhân của người dùng.

{keywords}
Hơn 300 ứng dụng bị loại bỏ khỏi App Store vì chứa mã độc.

Theo báo cáo từ MyFox Boston, tất cả những ứng dụng bị loại bỏ đều có nguồn gốc từ Trung Quốc, và chúng hiển thị những mẫu quảng cáo từ công ty Youmi, và chính công ty này âm thầm thu thập dữ liệu cá nhân như địa chỉ email, số serial thiết bị... Mặc dù những ứng dụng này đã được Apple loại ra khỏi kho phần mềm, nhưng trong iPhone, iPad của người dùng có thể vẫn còn những công cụ có hại này.

Dưới đây là danh sách những ứng dụng người dùng cần xoá để tránh bị thu thập thông tin cá nhân, theo MyFox Boston. Trong số này, có những cái tên rất quen thuộc như Angry Bird 2, WeChat, DataMonitor...

Theo những báo cáo bảo mật trước đó, hầu hết các ứng dụng có nguồn gốc từ Trung Quốc chứa mã độc lén thu thập thông tin cá nhân có thể xuất phát từ việc các lập trình viên nước này đã sử dụng một bộ công cụ Xcode được phát tán trôi nổi trên Internet mà không tải bản chính thức từ trang chủ Apple. Bản Xcode này đã bị hacker chèn mã độc và các ứng dụng được tạo từ công cụ này đều có những đoạn mã thu thập dữ liệu cá nhân, vi phạm điều khoản của Apple và có hại với người dùng.

Các ứng dụng bị gỡ khỏi AppStore vì đánh cắp dữ liệu người dùng
Air2, AmHexinForPad, Angry Birds 2, baba, BiaoQingBao, CamCard, CamScanner, CamScanner Lite, CamScanner Pro, Card Safe, China Unicom Mobile Office, ChinaUnicom3.x, CITIC Bank move card space, CSMBP-AppStore, CuteCUT, DataMonitor, Didi Chuxing, Eyes Wide, FlappyCircle, Flush, Freedom Battle, Golfsense, Golfsensehd, Guaji_gangtai en, Guitar Master, High German map, Himalayan, Hot stock market, I called MT, I called MT 2, IFlyTek input, IHexin, immtdchs, InstaFollower, installer, iOBD2, iVMS-4500, Jane book, jin, Lazy weekend, Lifesmart, Mara Mara, Marital bed, Medicine to force, Mercury, Micro Channel, Microblogging camera, MobileTicket, MoreLikers2, MSL070, MSL108, Musical.ly, NetEase, nice dev, OPlayer, OPlayer Lite, PDFReader, PDFReader Free, Perfect365, Pocket billing, PocketScanner, Poor tour, Quick asked the doctor, Quick Save, QYER, Railway 12306, SaveSnap, SegmentFault, snapgrab copy, Stocks open class, SuperJewelsQuest2, Telephone attribution assistant, The driver drops, The Kitchen, Three new board, ting, TinyDeal.com, Wallpapers10000, Watercress reading, WeChat, WeLoop, WhiteTile, WinZip, WinZip Sector, WinZip Standard.

Theo Zing