Tốc độ 5G nhanh như thế nào?

Phổ 5G mới được xác định có ba băng tần cung cấp các cấp tốc độ 5G khác nhau, từ tương tự như 4G đến những thay đổi mang tính đột phá.

Bậc đầu tiên là dải thấp, với tần số nhỏ hơn 1 GHz, thường từ 600 đến 900 MHz, có phạm vi phủ sóng rộng rãi nhất trong các băng tần 5G. Tuy nhiên, băng tầng thấp chỉ nhanh hơn một chút so với 4G. 

Bên cạnh đó, các băng tần thấp có thể mang lại cho đại đa số người dân Việt Nam một số loại phủ sóng 5G nhanh hơn và đáng tin cậy hơn. Tại Việt Nam, băng tần thấp gần đây đang được chú trọng nhất và được bảo đảm cung cấp tốc độ trên 100 Mbit/s để phủ sóng ở khu công nghiệp, khu chế xuất và các khu vực đô thị lớn trong năm 2022.

Kế đến là dải trung, hay còn gọi là băng tần C, bao gồm các tần số từ 1 đến 6 GHz, cung cấp tốc độ từ 100 đến 900 Mbps. Băng tần trung có khả năng lan truyền ổn định, nhờ tín hiệu không dây có thể truyền đi một khoảng cách dài. Các nhà cung cấp dịch vụ nên có đủ "đất" để phân luồng dữ liệu với tốc độ nhanh.

Cuối cùng là dải cao hay còn được gọi là sóng milimet (mmWave). Băng tần này cung cấp các kết nối cực nhanh mà chúng tôi hứa hẹn mang đến với 5G. Các băng tần hoạt động từ 24 đến 40 GHz với tốc độ cao nhất lên đến 3 Gbps. Tốc độ tải xuống ở băng tần này nhanh hơn 4G từ 10 đến 100 lần. 

Đặc tính đường truyền ở băng tần cao hay mmWave khá hạn chế do những tín hiệu không dây thường chỉ có thể sử dụng được ở khoảng cách rất ngắn. Thông thường, băng tần này hoạt động tốt nhất trong phạm vi 305 m từ trạm gốc 5G và ở những khu vực như ngoài trời, gần cửa sổ hoặc bên trong một tòa nhà được trang bị đặc biệt với các ô băng tần mmWave.

 So sánh các băng tần của phổ 5G. Nguồn: Jabil

Có thể tìm thấy 5G ở đâu và khi nào?

Cả ba băng tần 5G sẽ tiếp tục được triển khai trên toàn cầu đến năm 2023. Trong quá trình triển khai, người tiêu dùng có cơ hội hiểu rõ hơn về tốc độ của 5G và các yếu tố ảnh hưởng, bao gồm: địa điểm và CSP.

Bộ công cụ 5G cung cấp một loạt các dải tần số với những đặc điểm chuyên biệt riêng. Phổ tần 5G băng tần thấp được sử dụng để phủ sóng rộng rãi ở nhiều vùng nông thôn hơn trong khi băng tầng cao mmWave có thể cung cấp tốc độ cực nhanh trong môi trường đô thị. Băng tần trung hiện sẽ cung cấp khả năng mở rộng hiệu quả và cung cấp vùng phủ sóng 5G gần như phổ biến với tốc độ nhanh chóng hấp dẫn.

Tốc độ lan truyền của mmWave khác nhau tại mỗi quốc gia. Theo báo cáo của Opensignal hồi tháng 9/2021, Hàn Quốc có tốc độ tải 5G trung bình cao nhất là 406,5 Mbps. Đài Loan (Trung Quốc), Na Uy, UAE và Thụy Điển thuộc top 5.

Yếu tố thứ hai sẽ quyết định tốc độ 5G là các nhà khai thác hoặc cung cấp dịch vụ di động (CSP). Một số nhà cung cấp đang tiến hành đầu tư và triển khai 5G mạnh mẽ hơn. Tốc độ và phạm vi phủ sóng cũng sẽ phụ thuộc vào chiến lược và việc nắm giữ phổ của CSP. Ví dụ, một số nhà cung cấp chọn triển khai băng tần thấp hơn để có phạm vi phủ sóng rộng, trong khi những nhà cung cấp khác tập trung vào việc cung cấp tốc độ cực cao trong môi trường đô thị đông đúc. 

Tương lai và tốc độ của 5G

Tốc độ chỉ là một yếu tố trong nhiều tính năng của 5G. Cùng với các đặc tính tiên tiến như độ trễ cực thấp và hỗ trợ hàng triệu kết nối cùng thời điểm trên cùng một tần số, công nghệ 5G hứa hẹn mở ra cánh cửa mới cho sự đổi mới trong các ngành. Các kết nối có độ tin cậy cực cao sẽ là nền tảng cho thế hệ xe tự động mới. Tương tác thực tế ảo (AR) được hỗ trợ bởi độ trễ cực thấp đang giúp các nhà bán lẻ tìm ra cách mang lại cho người tiêu dùng trải nghiệm tại cửa hàng ngay trong phòng khách của họ hoặc nâng cao trải nghiệm chơi game trên thiết bị di động và hội nghị từ xa.

Ví dụ, công nghệ phân chia mạng có thể trở thành một nền tảng cho mạng 5G riêng biệt, cho phép các doanh nghiệp mua hoặc thuê phần riêng của mạng 5G để hỗ trợ nhu cầu kết nối tùy chỉnh, đồng thời nâng cao bảo mật di động và mức độ bảo vệ dữ liệu cao. Có đến 95% người tham gia khảo sát về 5G của Jabil tin rằng 5G sẽ cung cấp cả những công nghệ mới này và các mô hình kinh doanh mới để hỗ trợ những đổi mới.

Kalyan Kumar

(Giám đốc Kinh doanh Jabil Việt Nam)