Chị Nguyễn Thị Huyền Trang (SN 1990), hiện là giáo viên mĩ thuật một trường Tiểu học ở Tích Giang (Phúc Thọ, Hà Nội). Ngoài thời gian giảng dạy, chị Trang còn đi vẽ tranh tường và vẽ một số đồ về đá cuội handmade.

Những viên đá cuội có hồn qua bàn tay của cô giáo 9X - 1
Những chú cú mèo cực đáng yêu được vẽ từ đá cuội.

Chị Trang chia sẻ: "Lần đầu mình xem những hình vẽ bằng đá cuội trên mạng xã hội mình mê lắm,... Mình nghĩ rằng những viên đá cuội vô tri vô giác mà thành những sự vật có hồn và có tình cảm thật tuyệt vời. Vậy nên mình đã bắt đầu mày mò để tìm hiểu và vẽ trên đá". 

Những viên đá cuội có hồn qua bàn tay của cô giáo 9X - 2
Chị Trang và gia đình nhỏ hạnh phúc.

Chị Trang cho biết, với những viên đá cuội đơn giản chị vẽ chỉ mất 15-30 phút để hoàn thiện. Những viên vẽ lâu nhất mất đến 2-3 giờ, đó là những hình vẽ con vật 3D. Đó là chưa kể thời gian chị phải đi tìm dáng đá phù hợp. Đó thực sự là một công việc tỉ mỉ , cần sự kiên trì thực sự. 

Những viên đá cuội có hồn qua bàn tay của cô giáo 9X - 3
Chú cún con và cú mèo được chị trang vẽ 3D trên đá cuội.

"Mới đầu, mình tìm được mấy viên đá cuội khi mình mua đá sỏi đổ mái nhà. Sau này thì mình nhờ đứa em ở quê tìm cho những viên đá cuội ở suối", chị Trang cho biết. 

Những viên đá cuội có hồn qua bàn tay của cô giáo 9X - 4

Một chú cún khác được vẽ tỉ mỉ trông như thật. 

Lúc đầu chị Trang chỉ vẽ đá cuội thành vật trang trí ở nhà, sau này khi chị chia sẻ trên mạng xã hội thì được một số bạn hỏi nên chị đã thử kinh doanh một chút. Hiện tại chị Trang vẽ theo yêu cầu, nên cũng tùy sản phẩm mà có giá khác nhau.

Những viên đá cuội có hồn qua bàn tay của cô giáo 9X - 5
Cây xương rồng làm từ đá cuội.
Những viên đá cuội có hồn qua bàn tay của cô giáo 9X - 6

Chú trâu đen được vẽ 3D nằm bên cạnh cụ ông cụ bà thật đáng yêu.

Trước đây chị Trang còn mở lớp để dạy cho các bé gần nhà cách vẽ đơn giản: "Mình thấy bản thân mình là người lớn mà cầm viên đá cuội trên tay rồi tư duy, sáng tạo vẽ tạo hình xong để viên đá thành một sản phẩm màu sắc, mình còn thích thú nữa là bọn trẻ. Nên mình thích cho bọn trẻ vẽ đá để kích thích khả năng sáng tạo của các con lắm!", chị Trang nói. Thế nhưng từ năm ngoái khi dịch bệnh bùng phát nên chị đành phải cho lớp nghỉ. 

Nói về những khó khăn khi vẽ trên đá cuội chị Trang cho biết: "Vẽ trên giấy, trên vải, trên tường... mỗi cái đều có khó riêng. Nhưng riêng với đá cuội thì mình thấy để vẽ được một viên đá đẹp, có hồn quan trọng nhất là tìm được dáng đá. Có nhiều viên đá tạo hình hay lắm. Có những viên chắc chỉ có một chứ không có viên thứ hai. Bút vẽ phải tỉa nhỏ, chi tiết, tỉ mỉ từng tí". 

Những viên đá cuội có hồn qua bàn tay của cô giáo 9X - 7
Bộ ba ông Phúc- Lộc - Thọ được chị Trang vẽ bằng đá cuội.

Nhà chị Trang có ba em bé, chị cũng tranh thủ dành thời gian để dạy các bé biết vẽ những viên đá như chị: "Trước khi nghỉ dịch mình cũng hay đi vẽ tranh tường, rồi đi dạy trên trường, các con lại đi lớp, tối về lại cơm nước nên cũng ít có thời gian để các con vẽ đá. Chứ mỗi lần được sang phòng mẹ là chúng nó thích lắm.

Những viên đá cuội có hồn qua bàn tay của cô giáo 9X - 8

Nhìn những nhân vật hoạt hình đáng yêu thế này ít ai nghĩ rằng chúng là những viên đá cuội. 

Mình thường vẽ vào ban đêm bởi khi đó mới có thời gian để tập trung và tâm trạng thoải mái để sáng tác. Mà đúng là nghề của mình, và thấy sau mỗi sản phẩm của mình được mọi người đón nhận là vui, có động lực để tiếp tục cống hiến cho nghệ thuật, phục vụ cho cuộc sống", chị Trang chia sẻ. 

Theo Dân Trí

9X dùng chỉ, đinh vẽ chân dung những người nổi tiếng

9X dùng chỉ, đinh vẽ chân dung những người nổi tiếng

Chỉ với những cây đinh và cuộn chỉ, Mạnh có thể phác họa được chân dung các nghệ sĩ nổi tiếng như Hoài Linh, Trấn Thành, Sơn Tùng M-TP...