"Ma men" dẫn lối

Đầu tháng 1/2022, Công an tỉnh Bình Dương đã bắt giữ Nguyễn Phú Tú (26 tuổi, ngụ huyện Bắc Tân Uyên) và truy bắt 2 đối tượng khác để điều tra làm rõ hành vi giết người.

Công an xác định, vào khoảng 21h ngày 8/1/2022, tại tiệm sửa xe của anh Nguyễn Thành T. (36 tuổi, ngụ xã Tân Định, huyện Bắc Tân Uyên), anh T. cùng nhiều người tổ chức tiệc tất niên. Lúc này, Tú sang chơi và cùng nhậu.

Trong lúc ăn nhậu Tú xảy ra mâu thuẫn với một người trong nhóm của anh T. Được mọi người can ngăn nên Tú bỏ về phòng trọ.

Tuy nhiên, do bực tức, Tú mang theo hai con dao rồi cùng 2 đối tượng Lê Hồng Hà (26 tuổi, ngụ huyện Bắc Tân Uyên) và Chu Đình Hưng (29 tuổi, ngụ huyện Bắc Tân Uyên) quay lại tiệm sửa xe của anh T.

Khi vừa đến nơi, Tú cùng Hưng, Hà cầm dao xông vào đâm, chém loạn xạ những người đang nhậu. Hậu quả khiến anh T. tử vong và hai người khác bị thương tích nặng. Sau khi gây án, Tú đến cơ quan công an đầu thú còn Hưng, Hà bỏ trốn khỏi nơi cư trú.

1519006638 675 an mang dau long khi chen ruou xuan vua can ruou tet 1517990436 width700height394.jpg
Nhiều người say rượu bị mất kiểm soát hành vi. (Ảnh minh họa)

Trước đó, một vụ án mạng trong bữa tiệc tất nhiên cũng từng gây xôn xao dư luận. Cụ thể, vào tối 9/2/2021, tại thị trấn Phan Rí Cửa, huyện Tuy Phong, tỉnh Bình Thuận, anh Hoàng Văn T. (28 tuổi) dự tiệc tất niên tại nhà người quen. Trong lúc ăn nhậu, giữa anh T. và Nguyễn Phi Kim Đao (32 tuổi) xảy ra mâu thuẫn.

Sau đó, anh T. bị Đao cùng một người khác dùng dao đâm nhiều nhát vào người. Mặc dù được đưa đi cấp cứu nhưng anh T. không qua khỏi, tử vong trong đêm.

Ngay sau khi vụ việc xảy ra, Đao bị cơ quan công an bắt giữ; người còn lại bỏ trốn và sau này xác định là Nguyễn Thành Quang.

Không chỉ bạn nhậu sát hại nhau vì mâu thuẫn bột phát, có trường hợp chồng sát hại vợ giữa ngày Tết chỉ vì hơi rượu dẫn lối. Vào chiều mùng 3 Tết năm 2017, Kim Hòa (SN 1967, ngụ xã Đông Bình, TX Bình Minh, Vĩnh Long) sang nhà hàng xóm uống rượu.

Đến tối, thấy Hòa về, bà Sa R. trách chồng thường đi nhậu nhẹt say xỉn. Do tức giận nên bà Sa R. đã tát 2 cái vào mặt Hòa, rồi cùng con gái bỏ qua nhà hàng xóm chơi. Lúc về thấy Hòa nằm trên giường ở phòng khách, bà Sa R. ra sau nhà nằm ngủ trên võng có giăng mùng.

Đến khoảng 22h30 cùng ngày, Hòa đi xuống bếp định lấy cơm ăn, do bị vướng dây mùng nên Hòa đã tháo một góc mùng để đi qua, lúc này bà Sa R. nằm trên võng nói: “Mày ăn cơm ở đâu thì ăn, không ăn cơm ở đây”.

Nghe vợ nói vậy Hòa tức giận lấy một con dao dài khoảng 30cm đến vén mùng lên đâm 1 nhát vào ngực trái của vợ rồi để nguyên con dao trên ngực vợ và bỏ đi.

Bị đâm, bà Sa R. la lên rồi được các con cùng hàng xóm chạy đến đưa đi cấp cứu nhưng bà đã tử vong do mất máu cấp.

Người chồng giết vợ ngày mùng 3 Tết ấy đã phải lĩnh án 14 năm tù về tội "Giết người".

Đầu xuân có thể chúc nhau bằng trà

Từ những vụ án đau lòng nêu trên, luật sư Diệp Năng Bình (Trưởng Văn phòng Luật sư Tinh thông Luật) cho rằng: “Theo phong tục truyền thống, đầu xuân năm mới, chúng ta thường hay lấy rượu ra mời nhau, hàn huyên tâm sự, chúc tụng... Việc làm này rất có ý nghĩa.

Tuy nhiên, mỗi người, đặc biệt là nam giới nên nhớ hãy lịch sự khi mời rượu nhau, không nên dùng những lời lẽ không hay hoặc mời ép bạn bè, người thân... Bởi vì khi có rượu vào, nhiều người không kiềm chế được hành vi của mình khi bị đối phương tác động".

Theo luật sư Diệp Năng Bình, đầu xuân chúng ta hãy chúc nhau những lời tốt đẹp nhất, mời nhau chén rượu mừng theo cách văn hóa nhất. Mọi người cũng có thể mời nhau bằng những chén trà nóng rồi tâm sự, tránh tình trạng cứ mời rượu, bia bằng được. Những việc cố tình mời này dễ dẫn đến mâu thuẫn, bột phát đánh nhau.