Đánh bom ở Brussels (Bỉ), tấn công bằng xe tải ở Nice (Pháp), ở Berlin (Đức)... là những vụ khủng bố rúng động châu Âu trong năm qua.

Đánh bom tại Brussels (Bỉ) hôm 22/3

Ba vụ nổ đã làm rung chuyển thủ đô Brussels vào giờ cao điểm buổi sáng hôm 22/3. Hai vụ nổ xảy ra tại sảnh đi của sân bay Zaventem trong khi một quả bom khác phát nổ tại ga tàu điện Maalbeek.

{keywords}
Sân bay Zaventem tan hoang sau vụ đánh bom.

Khoảng 300 người bị thương và 35 người thiệt mạng, bao gồm cả 3 kẻ đánh bom liều chết. Sau vụ tấn công này, Bỉ đã nâng cảnh báo khủng bố lên mức cao nhất.

Vụ đâm chém tại phía tây Paris (Pháp) hôm 13/6

Một cặp vợ chồng cảnh sát người Pháp đã bị đâm chết tại nhà riêng ở Magnanville, phía tây Paris. Tổng thống Francois Hollande đã miêu tả đây là "hành động khủng bố không thể tranh cãi được".

Kẻ tấn công, Larossi Abballa, đã thề trung thành với tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) và từng ngồi tù vì có liên hệ với các phiến quân. Y đã bị cảnh sát đặc nhiệm tiêu diệt.

Vụ tấn công bằng xe tải ở Nice (Pháp) đêm 14/7

86 dân thường đã thiệt mạng và 434 người khác bị thương khi một chiếc xe tải lao vào đám đông ở thành phố Nice trong buổi lễ mừng ngày Quốc khánh. Tài xế người Tunisia đã bị cảnh sát tiêu diệt. Một số báo cáo cho biết y đã hô to "Thánh Alla vĩ đại" trước khi ra tay.

{keywords}

Xác người nằm la liệt trên phố sau khi chiếc xe tải bất ngờ lao vào đám đông

Tổng thống Pháp Francois Hollande đã phản ứng trước vụ tấn công khủng bố đẫm máu này bằng cách kéo dài tình trạng khẩn cấp trên toàn quốc, vốn được thiết lập kể từ vụ khủng bố Paris, thêm 3 tháng nữa.

Đánh bom tại Ansbach (Đức) hôm 24/7

15 người đã bị thương, trong đó có 4 người bị thương nặng, trong một vụ đánh bom liều chết bên ngoài một quán bar ở Ansbach, Đức vào hôm 24/7.

Kẻ đánh bom, được xác định là Mohammad Daleel (27 tuổi), một người tị nạn Syria. Y đã thề trung thành với Abu Bakr al-Baghdadi, lãnh đạo tổ chức khủng bố IS.

Tấn công nhà thờ ở Normandy (Pháp) hôm 26/7

Một tu sĩ 84 tuổi đã thiệt mạng trong một vụ tấn công tại nhà thờ ở Saint-Étienne-du-Rouvray, Normandy. IS sau đó đã lên tiếng nhận trách nhiệm về vụ việc.

Nạn nhân nằm trong số 6 người bị bắt làm con tin trước khi những kẻ tấn công bị cảnh sát tiêu diệt.

Tấn công tại chợ Giáng sinh (Đức) đêm 19/12

Khoảng 21h30 phút tối 19/12, một chiếc xe tải bẻ lái, đâm vào đám đông ngay trong phiên chợ Giáng sinh ở Berlin khiến 12 người chết, ít nhất 48 người bị thương.

{keywords}
Hiện trường vụ tấn công khủng bố tại khu chợ Giáng sinh Berlin.

Chiếc xe, mang biển số Ba Lan, chở hàng từ Italy qua Berlin đã phi với vận tốc 60 km/giờ khi lao vào đám đông. Tài xế được cho là người Ba Lan và đã chết trên xe. Đây có thể là vụ tấn công chết nhiều người nhất tại Đức trong nhiều thập kỷ qua khi còn nhiều người vẫn đang trong tình trạng nguy kịch.

Sầm Hoa