Vô số thuyết âm mưu xoay quanh những vụ án tàn bạo và táo tợn nhất trong lịch sử của Mỹ cho dù các hung thủ đã bị bắt và xử án.

Tờ Business Insider điểm lại 13 vụ án kinh điển tại Mỹ một thế kỷ qua.

{keywords}
Vụ bắt cóc Charles Lindbergh

Vụ bắt cóc em bé Lindbergh – 1/3/1932

Vụ em bé Charles Lindbergh 20 tháng tuổi bị bắt cóc vào ngày 1/3/1932 được coi là tội ác thế kỷ tại Mỹ.

Những vụ trọng án kinh hoàng nhất lịch sử Mỹ

Trong cuốn ‘Những tội ác khét tiếng nhất trong lịch sử Mỹ’, tạp chí Life đã điểm lại một số vụ bí hiểm, khủng khiếp, và gây sốc nhất.

Năm 1927, Lindbergh là người đàn ông đầu tiên bay một mình một mạch xuyên qua Đại Tây Dương, từ New York tới Paris. Sau đó, ông nhận được giải thưởng Orteig trị giá 25.000 USD, Huân chương Bắc đẩu Bội tinh của Pháp, Huân chương Danh dự của Mỹ. Người ta coi ông là anh hùng của nước Mỹ.

Bối cảnh này giải thích vì sao việc con trai của Lindbergh bị bắt cóc lại gây sốc và được báo chí đưa tin dày đặc. Hôm 1/3/1932, trong chiếc cũi trên tầng hai của ngôi nhà của Lindbergh ở New Jersey không còn dấu vết của cậu bé Charles, thay vào đó là một tờ giấy yêu cầu khoản tiền chuộc là 50.000USD.

Những kẻ bắt cóc nói rằng cậu bé vẫn khỏe. Ngay lập tức, gia đình Lindbergh báo cảnh sát.

Vài ngày sau, khoản tiền chuộc tăng lên thêm 20.000USD. Những gì xảy ra sau đó là chuỗi các sự kiện lạ lùng, bao gồm việc một giáo viên đã nghỉ dạy tình nguyện làm người trung gian. Người này đã tới gặp kẻ bắt cóc 2 lần để thương thảo.

Trong lần gặp thứ hai, giáo viên này đã trao số tiền chuộc cho kẻ bắt cóc, và người ta nói ông đi kiếm cậu bé ở một chiếc thuyền dọc bờ sông, nhưng vô ích.

Gần hai tháng sau vụ bắt cóc, thi thể cậu bé được phát hiện ở khu rừng gần nhà Lindbergh ở New Jersey. Tờ New York Times cho rằng, nhiều khả năng cậu bé đã bị sát hại ngay chính đêm người ta bắt cóc cậu.

Ngày 19/9/1934, Cơ quan Điều tra Liên bang Mỹ bắt Bruno Richard Hauptmann. Người đàn ông gốc Đức này đã giấu 13.750USD tiền chuộc trong gara ôtô. Phiên tòa xử Hauptmann diễn ra một năm sau, và trong năm kế tiếp, y bị xử tử bằng ghế điện.

Ám sát Tổng thống John F. Kennedy – 22/11/1963

{keywords}
Tổng thống J.F.Kennedy ngay trước khi bị ám sát.

Vụ ám sát J.F.Kennedy có thể là vụ việc mà người ta tìm kiếm thông tin, tranh luận và nói nhiều nhất trong lịch sử Mỹ.

Ủy ban Warren điều tra vụ ám sát và tìm thấy chứng cứ cho thấy cựu thủy quân lục chiến Mỹ Lee Harvey Oswald, 24 tuổi, đã bắn Tổng thống Kennedy từ tầng 6 của một tòa nhà ở Dallas. Oswald được cho là đã hành sự một mình.

Với nhiều người, việc Ủy ban Warren bắt được Oswald có rất nhiều điểm còn nghi vấn. Khi bị bắt, Oswald thốt lên rằng: “Tôi chỉ là một thằng khờ”.

Charles Manson và ‘gia đình’ – cuối những năm 1960

{keywords}
Charles Manson

Charles Milles Manson (sinh năm 1934) là tội phạm và là nhạc sĩ người Mỹ, cầm đầu băng nhóm Manson Family hoạt động tại vùng sa mạc California vào cuối những năm 1960.

Tháng 8/1969, Manson ra lệnh cho đám môn đệ trong ‘gia đình’ sát hại nữ minh tinh Sharon Tate (khi đó đang mang bầu). Sharon Tate là vợ của Roman Polanski – đạo diễn nổi tiếng người Pháp gốc Ba Lan. Bốn người khác trong gia đình cũng chịu chung số phận.

Ngày sau đó, Mansan cho người sát hại đôi vợ chồng trẻ Leno và Rosemary LaBianca.

Manson bị ảo giác rằng mình chính là "Helter Skelter" - nhân vật trong ca khúc cùng tên của ban nhạc The Beatles. Manson cho rằng, Helter Skelter là hiện thân của những tranh chấp tôn giáo trong khải huyền mà hắn hình dung ra qua ca từ của ca khúc trên. Hắn tin rằng hành động giết người của hắn là góp phần thực hiện nhiệm vụ trên.

Ngay từ lúc bắt đầu tội ác, những ảnh hưởng của văn hóa quần chúng đã khiến Manson khao khát trở thành biểu tượng của sự mất trí, bạo lực và cả man rợ.

Năm 1971, Manson bị kết án tổ chức tội phạm khi thực hiện giết 7 người. Manson cùng nhóm đồng phạm bị kết án tử hình, nhưng sau đó chuyển thành chung thân.

Ám sát Martin Luther King Jr. – 4/4/1968

{keywords}
Martin Luther King

Mục sư Martin Luther King là nhà hoạt động nhân quyền vĩ đại của nước Mỹ. Ở tuổi 35, Martin Luther King trở thành người trẻ tuổi nhất nhận được giải thưởng Nobel Hòa bình vì những đấu tranh không mệt mỏi giành quyền bình đẳng cho người da đen tại Mỹ.

Năm 1963, King bị bắt khi tham gia lãnh đạo phong trào chống phân biệt chủng tộc có quy mô lớn tại Birmingham, Alabama. Sau khi ra tù, ông lại tiếp tục tham gia vào cuộc diễu hành rầm rộ đòi nhân quyền tại Washington.

Tại đây, ông đã đọc bài diễn văn nổi tiếng thế giới “Tôi có một giấc mơ” trước 250.000 người. Bài diễn văn đầy xúc động nói về ngày khi mà lời hứa về tự do và bình đẳng sẽ trở thành hiện thực tại nước Mỹ.

Nhưng trong khi King đưa cả nước Mỹ vào kỷ nguyên mới của bình đẳng, thì một tên tội phạm tên là James Earl Ray đã trốn khỏi nhà tù.

Ngày 4/4/1968, King đứng ở ban công của khách sạn Memphis Motel. Một phát đạn đã bắn ra và xuyên qua cổ và cằm của ông. Một giờ sau đó, người ta tuyên bố ông đã qua đời.

Ray bị bắt và nhận tội. Nhưng sau đó y rút lại lời khai và nói rằng chủ mưu là một người đàn ông tên ‘Raoul’. Quá khứ chìm nổi của Ray cùng với ám chỉ tới nhân vật ‘Raoul’ đã dấy lên vô số thuyết âm mưu xoay quanh vụ ám sát này.

Lê Thu

(Còn nữa…)

CIA tiết lộ tài liệu về các đĩa bay bí hiểm

Cục Tình báo Trung ương Mỹ (CIA) đã công bố các ảnh mật từ những năm 1950 về vật thể bay không xác định (UFO), còn gọi là ‘đĩa bay’, trên bầu trời nước Anh.

Phá tan âm mưu khủng bố thảm khốc chỉ từ một bản nhạc

Không lực Hoàng gia Anh đã chặn các cuộc gọi giữa các phi công hàng không dân dụng, từ đó phá tan một âm mưu khủng bố tại nhiều nơi trên nước Anh.

Những sự thật không thể tin nổi ở Triều Tiên

Theo lịch của Triều Tiên, năm nay mới là năm 104, chứ không phải 2016.