Nhiều vụ tự tử ở học sinh bắt nguồn từ những lời trêu chọc, trò đùa thiếu suy nghĩ của bạn bè.

Tự tử vì bị ghép ảnh mát mẻ tung lên facebook

Chỉ vì bị ghép ảnh chân dung vào tấm hình quảng cáo in ảnh cô gái mặc áo rộng cổ, nữ sinh vừa học xong lớp 12 đã uống thuốc sâu tự tử.

Sự việc đau lòng trên xảy ra vào ngày 27/6, tại thôn 8, xã Hương Ngải, huyện Thạch Thất, Hà Nội. Nạn nhân là N.T.C.L (SN 1995, vừa học xong lớp 12 trường THPT Hai Bà Trưng, Thạch Thất).

{keywords}

Vì trò đùa ác của bạn bè mà L. đã ra đi ngay trước kỳ thi ĐH (Ảnh Kenh14)

Theo tài liệu của cơ quan công an, trong lúc đi học thêm, L. đã bị Nguyễn Thanh H (bạn học cùng lớp) chụp ảnh chân dung rồi ghép vào ảnh một cô gái xinh đẹp mặc áo cổ rộng rồi đưa lên mạng xã hội. Phát hiện sự việc, L. đã yêu cầu H gỡ bức ảnh nếu không sẽ tự tử. Tuy nhiên, vì nghĩ chỉ là trò đùa nên nam sinh đăng bức ảnh không làm theo. Và nhiều bạn bè và thầy giáo chủ nhiệm của L. cũng biết sự việc.

Chiều hôm xảy ra sự việc, L. đã tự mua thuốc diệt cỏ rồi mang về nhà uống. Khi phát hiện, người thân đã nhanh chóng đưa nạn nhân vào bệnh viện Thạch Thất cấp cứu, sau đó chuyển đến bệnh viện Bạch Mai. Tiên lượng nạn nhân không thể qua khỏi, ngày 29/6, các bác sĩ đã trả về cho gia đình. Và đến sáng 1/7, L. đã tử vong.

L đã để lại tâm thư cho biết lý do em tự tử là vì bị các bạn trêu đùa: “Hôm đi học thêm toán, Thằng H. nó lấy ảnh cháu, về nó ghép linh tinh, cháu bảo nó mà nó không bỏ, nó bảo nó sẽ đăng lên facebook. Thế sau nó đăng lên facebook của lũ con trai của lớp. Thằng Đ. thấy thế down về đăng lên facebook của cả lớp. Cả lớp xem được. Cháu bực mình gây sự thế là cả lớp thích chí càng trêu hơn. Cháu dọa cho là cháu sẽ chết vì bức ảnh đó. Nó bảo cháu chết luôn đi, cho bọn nó ăn mừng, thế là cháu làm liều”.

Nam sinh lớp 9 tự tử vì bị trêu là “con hoang”

Tháng 2 năm 2011, bệnh viện Nhi Đồng 1, TP.HCM tiếp nhận thiếu niên trong tình trạng lơ mơ, tri giác kém, trụy mạch, co giật toàn thân từng cơn do ngộ độc thuốc chống loạn thần.

{keywords}

Tuấn may mắn thoát khỏi lưỡi hái tử thần nhờ gia đình phát hiện kịp thời.

Được biết, thiếu niên này tên là Tuấn, 15 tuổi, đang học lớp 9. Cậu bé được gia đình nhận làm con nuôi từ nhỏ nên khi đi học thường bị các bạn trêu chọc. Tuần cho biết em tủi thân vì thường xuyên bị các bạn chọc tức “đồ con hoang”, “con ghẻ” nên quyết định kết liễu đời mình bằng 40 viên thuốc chống loạn thần.

Qua trường hợp trên, các bác sĩ tâm lý khuyên thầy cô ngoài việc truyền dạy kiến thức, cần quan tâm giáo dục học sinh của mình lòng tự trọng và tôn trọng người khác, đặc biệt những người có hoàn cảnh khó khăn.

Tự tử vì bị bị nghi trộm đồ

Đầu năm 2012, một vụ tự tử đau lòng của nữ sinh M.T lớp 12 Anh đã làm chấn động trường THPT Chuyên Lê Hồng Phong (Nam Định).

Nguyên nhân được cho là xuất phát từ việc trong phòng 303 kí túc xá, nơi nữ sinh M.T đang trọ, xảy ra sự cố mất đồ. Nữ sinh M.T bị nghi là lấy đồ của bạn cùng phòng. Không chịu được áp lực và để chứng minh mình trong sạch, nữ sinh M.T đã kết liễu cuộc đời mình bằng cách thắt cổ tự tử trong ký túc xá.

Gia đình và nhà trường cho biết đây là một học sinh ngoan, tính cách vui vẻ, hòa đồng, hay tham gia các hoạt động ngoại khóa ở trường.

Kính mời quý vị tham gia diễn đàn trao đổi về "Kỹ năng vượt khủng hoảng" của học sinh, gia đình, nhà trường, xã hội nhằm tìm ra những giải pháp tối ưu, tránh những hậu quả đáng tiếc. Mọi ý kiến xin gửi về doisong@vietnamnet.vn

K. Minh (tổng hợp)